"November Rain": Cơn mưa buốt giá

Trong hàng tá những bài rock tuyệt đỉnh để lại cho đời, nhóm nhạc Guns N’ Roses được nhớ nhất là với November Rain. Đây chưa hẳn là bài hát hay nhất của nhóm nhạc người Mỹ này, nhưng lại là bài hát đem đến cho người nghe nhiều cảm giác nhất.

Alx Rose, ca sĩ chính của nhóm, là người sáng tác ca khúc này. Và thực sự đây là câu chuyện chỉ có thể kể bởi anh, Rose, bởi gần như Rose là hình mẫu của November Rain.

“Tôi sẽ là người ra đi”

Bài hát này nằm trong album thứ 3 của nhóm, Use Your Illusion I, ra mắt tháng 9/1991 và đầu năm 1992 được phát hành dưới dạng single.

Tuy vậy, bài hát đã được thai nghén từ năm 1983 khi Rose còn là ca sĩ chính của nhóm rock L.A Guns. Tuy nhiên 8 năm sau Rose mới xử lý xong bài hát. “Xứ lý” ở đây chính là công đoạn viết lời, sau bao nhiêu năm tắc tị thì ánh sáng đã lóe lên.

Đến bây giờ nhiều người vẫn cho rằng November Rain được lấy cảm hứng từ truyện ngắn Without You của nhà văn Del James. 

Without You là câu chuyện của chàng rocker Mayne và cô gái Elizabeth. 28 năm trong đời thì hết phân nửa quãng ấy, Mayne chìm trong hơi men. Có tài, sáng tác hay, cùng ban nhạc đi lưu diễn khắp nơi và ở đâu cũng tồn tại tình yêu nhưng Mayne không muốn tự trói buộc mình chỉ với một người phụ nữ duy nhất.



Alx Rose và Seymour làm nên tinh thần của MV November Rain

Và điều ấy làm Elizabeth càng ngày càng đau khổ. Bao lần chia tay, bao lần Mayne tự ăn năn hối cải, tự ngồi làm kiểm điểm bản thân nhưng tính ích kỷ vẫn thắng thế. Kết cục, tỉnh dậy sau cơn say túy lúy, Mayne đến nhà Elizabeth và phát hiện nàng đã chết với khẩu súng trong tay.

Đó là câu chuyện của Del James, dựa trên cuộc đời nguyên mẫu của Alx Rose. Ngoài đời, Alx Rose bê tha không kém.

Người vợ đầu tiên của Alx Rose, người mẫu Gina Siler, kể lại rằng họ cưới nhau vào năm 1982 và kể từ đó trong nhà lúc nào cũng như đang chứa bom hạt nhân. Trong phòng ngủ còn có cả cây búa mà Siler chuẩn bị sẵn, trong cơn điên cô có thể dám làm bất cứ chuyện gì.

Đến năm 1986, sau cuộc ly hôn cay đắng, Rose quen và yêu con gái của danh ca nổi tiếng Don Everly, là Erin Everly. Chàng 24, nàng 19, nàng vừa lên New York tập tành nghề người mẫu được 3 năm. Erin Everly chính là nguyên mẫu trong ca khúc rất nổi tiếng khác của Guns N' Roses, Sweet Child O' Mine (1988). Lúc ấy nhận từ Rose tình yêu mãnh liệt và say đắm nên Erin vẫn chưa nhận ra người đàn ông của đời mình cũng là một gã bê tha đẳng cấp. 

Cuối năm 1989, Rose thường xuyên vắng nhà và say xỉn liên tục. Erin bị đánh đập, chửi mắng vô cớ. Những chuyến lưu diễn về không làm Rose vui vẻ hơn mà trái lại, anh càng mệt mỏi và càng tìm hơi men quên đời. Và lúc ấy Erin đòi chia tay. Tối hôm sau, trong cơn say túy lúy, Rose phi thẳng xe đến trước nhà Erin cùng một khẩu súng và tuyên bố “Em không lấy anh, anh sẽ gục ngay tại chỗ với cây súng này”. 

Ngày 28/4/1990, họ làm đám cưới. Và chưa đầy một tháng sau, Rose đâm đơn ly dị.

Có vẻ hôn nhân không phải là thế giới mà Rose thuộc về, anh sợ những ràng buộc. Ly dị nhưng anh vẫn yêu Erin và một lần nữa Erin lại tha thứ. Nhưng mối quan hệ của họ lại sóng gió, Erin sẩy thai còn Alx Rose thì vẫn bê tha như cũ. Cuối cùng, chịu hết xiết, Erin ra đi với câu chào “Tôi sẽ là người ra đi”. Đó là tháng 11/1990. Mối tình này chính là hình mẫu để nhà văn Del James viết thành truyện ngắn Without You.

November Rain lúc đầu được dự định dài 25 phút với phần bè của dàn nhạc giao hưởng, sau rút xuống còn 18 phút và cuối cùng là 8 phút 59 giây. Rose bác hết những ý kiến của các thành viên trong nhóm khi cho rằng nên hòa âm cho nó rock hơn. Anh chỉ cần sự mềm mại của giao hưởng và một chút ghi-ta điện. Còn bão tố Rose sẽ đảm nhiệm, trong phần lĩnh xướng.

Chuyện kể rằng Rose khó tính đến mức anh tự giam mình trong phòng thu và đề nghị mọi người về hết, chỉ cần để lại một cái bô trong phòng ghi âm để anh khỏi phải đi lại mất công. 8 ngày sau, mọi người trở lại thấy Rose đang nằm ngủ, cùng một chiếc bô hôi hám và 1 đống pizza trên sàn nhà.  

MV tuyệt đỉnh

Sự thành công của November Rain gần như là một tất yếu, cũng chẳng cần kể lại. Nhưng sự thành công của bài hát này được nhân lên rất nhiều lần là nhờ thêm phần music video.

Thời điểm này, nhóm Guns N' Roses đang làm mưa làm gió vớiNovember Rain, Don't Cry và Enstranged. Cho dù nhóm không công nhận nhưng các fan của họ tin chắc rằng cả 3 ca khúc này nằm trong một chuỗi nội dung và trở thành một trilogy (bộ 3). Dễ thấy nhất là nội dung của MV 3 ca khúc này.

November Rain được xem là phần mở đầu câu chuyện, bằng đám cưới của 2 nhân vật chính (Axl Rose và Stephanie Seymour) rồi sau đó là cái chết của Seymour. Don't Cry là phần tiếp theo khi Axl hồi tưởng về mối quan hệ giữa anh và Seymour trong thời gian 2 người bên nhau và kết thúc bằng hình ảnh Axl đi thăm bia mộ của chính mình. Trong phần cuốiEnstranged, Axl trở lại với cuộc sống thực tại, tìm cách vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và kết thúc câu chuyện.

MV November Rain lấy cảm hứng từ truyện ngắn Without You của Del James. Tính tự sự rất cao của MV đã tạo nên sự hoành tráng của ca khúc. Bài hát nói về mối tình tay ba giữa 2 người bạn cùng yêu một cô gái và cô gái xinh đẹp đó chỉ có thể yêu một người (Axl Rose). 

Họ quyết định tổ chức đám cưới. Trớ trêu thay tại nhà thờ chú rể lại để quên nhẫn cưới và may thay trong lễ cưới có mặt cả người thứ ba. 

Anh ta đã rất cao thượng đưa cho Axel Roses đôi nhẫn mà mình chuẩn bị từ lâu khi có ý cầu hôn cô dâu. Đưa xong, không nói một lời nào, người thứ ba bỏ ra ngoài cùng cây đàn ghi-ta. 

Và cảnh quay đẹp nhất của MV là lúc này khi Slash (nhân vật thứ 3) đứng trước nhà thờ và đánh đàn. Đó là cảnh được quay từ trực thăng và khá tốn kém.

Nhưng đám cưới cuối cùng lại biến thành một đám tang. Nhiều người cho rằng cô dâu đã tự sát.

Cuối MV là cảnh Rose đau đớn bên mộ người yêu, trong cơn mưa tầm tã tháng 11. Bông hồng đen trên mộ, dưới cơn mưa, đã chuyển sang màu trắng.

MV này có kinh phí lên đến 1,5 triệu USD và trở thành một trong những MV đắt nhất mọi thời. Chiếc váy cưới của cô dâu lúc ấy có giá đến 8.000 USD và sau khi MV được trình chiếu, hàng triệu cô dâu đã mơ ước được mặc chiếc áo này.

MV November Rain lại trở thành một cú “hit” mới của Guns N' Roses cho dù nó dựa trên câu chuyện của cuộc đời Rose. Nhưng Rose chẳng buồn lâu vì sau đó anh có tình yêu mới, cô dâu trong MV, người mẫu Stephanie Seymour. Chính MV này cũng nâng bước cho sự nghiệp của Seymour sau đó.

Nhưng rồi cuộc tình Rose cũng kết thúc trong đau đớn, y như những lần trước. Thậm chí Seymour còn kiện Rose ra tòa vì dám đòi quà đã tặng chưa kể nhiều lần cô bị bạo hành.

November Rain trở thành câu chuyện cuộc đời của Rose và đến giờ anh vẫn cứ cô đơn, vất vưởng nhiều mối tình nhưng chẳng đến đâu. Và mãi mãi trong anh vẫn là Cơn mưa tháng 11 lạnh giá...

Nguyên Minh (TTVH)

Nhận xét