"Last Christmas" vẫn đem tới những hoài niệm đầy cảm xúc

Giáng sinh là thời điểm rực rỡ trong năm, là lúc mà hàng triệu gia đình trên khắp thế giới quây quần bên nhau, chia sẻ niềm vui, sự ấm áp. Nhiều bài hát ra đời có giai điệu tươi vui, rộn ràng ngợi ca ngày Chúa giáng sinh. Tuy nhiên, một bài hát nói về tình yêu tan vỡ với lời ca day dứt, đau đớn như Last Christmas vẫn trở thành một tác phẩm kinh điển, được yêu thích vào mùa lễ này.

Bìa đĩa đơn "Last Christmas" của nhóm Wham!

Được phát hành vào tháng 12 năm 1984, Last Christmas do chính George Michael sáng tác. Bài hát là câu chuyện về một chàng trai đã cuồng si, hết mình vì tình yêu trong mùa Giáng sinh. Nhưng người con gái anh yêu lại rời bỏ ra đi, khiến chàng trai ấy cô đơn, tuyệt vọng trong mùa Giáng sinh lạnh giá.

“… Last Christmas, I gave you my heart
But the very next day, you gave it away
This year, to save me from tears
I’ll give it to someone special…”

Ca khúc luôn bị tranh cãi bởi nội dung buồn bã, không phù hợp tinh thần ngày Giáng sinh. Bài hát là câu chuyện về một chàng trai đã cuồng si, hết mình vì tình yêu. Nhưng người con gái anh yêu lại rời bỏ ra đi, khiến chàng trai ấy cô đơn, tuyệt vọng trong mùa đông lạnh giá.

Image result for Last Christmas-gif

Từ một bài hát “thất tình mùa Giáng sinh”, giai điệu của nhạc phẩm này gây ảnh hưởng đến nỗi chỉ cần vang lên ở đâu đó trên phố trong ngày mùa đông là người ta đã có thể cảm nhận được một mùa Giáng sinh mới đang về. Trường hợp này giống với Happy New Year của nhóm ABBA. Cũng là một ca khúc mang vẻ nuối tiếc, Happy New Year vẫn trở thành giai điệu kinh điển không thể thiếu và được ngân vang theo năm tháng, bất chấp thời gian và sự xuất hiện của nhiều bài hát mới.

Dù cho được ngân vang trên những con phố tấp nập người qua lại trong ánh đèn chùm rực rỡ, hay trong một quán cafe trống vắng, Last Christmas vẫn đem tới những hoài niệm đầy cảm xúc. Đôi khi giữa không khí tất bật của những ngày cuối năm, con người vẫn cần có một khoảnh khắc ngồi lặng, nghe một bản nhạc và tìm về miền ký ức của “mùa Giáng sinh năm ấy”.


Ca khúc có âm điệu vừa nhẹ như không, lại vừa bao hàm nhiều ý tứ, là một trong những ca khúc hiếm hoi có âm điệu đều đều... nhưng Last Christmas ăn sâu vào tiềm thức người nghe toàn thế giới và là ca khúc không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh.


q.m

Nhận xét