Danh ca Tokiko Kato hát ‘Diễm xưa’ trong đêm nhạc Trịnh

Tokiko Kato - nữ danh ca được xem là 'quốc bảo' của xứ sở Phù Tang - sẽ đến Việt Nam tham dự đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Nhà hát TP.HCM vào ngày 2-3/4/2019.


Tokiko Kato (sinh năm 1943) là người đã chuyển lời bài hát Diễm xưa từ tiếng Việt sang tiếng Nhật và là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của Nhật Bản thể hiện thành công ca khúc này. Bản thu âm Diễm xưa qua giọng hát của Tokiko Kato đã bán được hơn 2 triệu album tại Nhật. Đây đồng thời là một trong số những ca khúc được yêu thích của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Nhật Bản, bên cạnh Ca dao mẹ, Ngủ đi con… Chính vì thế việc Tokiko Kato đến Việt Nam tham gia biểu diễn trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn là điều gia đình nhạc sĩ vô cùng trân trọng và lấy làm vinh hạnh.

Danh ca Tokiko Kato hat ‘Diem xua’ trong dem nhac Trinh
Danh ca, nhà soạn nhạc Tokiko Kato sẽ đến Việt Nam biểu diễn trong đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.


Hai đêm nhạc tại Nhà hát TP.HCM chỉ là một trong số nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/2/1939 - 28/2/2019). Trước đó là đêm nhạc Gọi tên bốn mùa tại sân vận động Hoa Lư với sức chứa hơn 20.000 người vào ngày 30/3 có sự tham gia của các ca sĩ tên tuổi gắn liền một phần sự nghiệp với nhạc Trịnh như: Quang Dũng, Bằng Kiều, Đức Tuấn, Lân Nhã, Lệ Quyên, Đồng Lan, Tấn Sơn… hai tài năng trẻ pianist Tuấn Mạnh, saxophone An Trần (con gái của saxophone Trần Mạnh Tuấn).

Ngày 1/4 tiếp nối chuỗi kỷ niệm bằng một đêm nhạc tại đường sách Nguyễn Văn Bình. Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, đảm nhận phần biên tập âm nhạc trong cả 4 đêm nhạc.

Danh ca Tokiko Kato hat ‘Diem xua’ trong dem nhac Trinh
Tay trống nhí Trọng Nhân là người đầu tiên được trao học bổng Trịnh Công Sơn

Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ nhằm chào mừng các sự kiện, thành tựu, nhân vật có đóng góp quan trọng trong nhiều lĩnh vực cho cộng đồng tại đất nước họ sinh sống hoặc cho nhân loại. Từ năm 2003 đến nay, Google (khu vực Việt Nam) đã có nhiều Doodles tôn vinh nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam như: Ngày Quốc khánh, ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung thu… Trịnh Công Sơn là người Việt Nam đầu tiên xuất hiện trên Doodles.


Tuần lễ kỷ niệm đánh dấu 80 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (bắt đầu từ 30/3 đến hết ngày 7/4) còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Tuần lễ thi vẽ tranh Trịnh Công Sơn với chủ đề Trịnh Công Sơn trong tôi, nhiều MV, album của các nghệ sĩ như Tuấn Mạnh, Tấn Sơn, ca sĩ Giang Trang có album Lênh đênh nhớ phố, ca sĩ Đức Tuấn có CD Dã tràng ca - một bản trường ca đặc biệt gồm 13 ca khúc được viết trong những ngày Trịnh Công Sơn còn dạy học tại Đại học Sư phạm Quy Nhơn.

Một dự án đáng chú ý khác là phim ngắn Trịnh Công Sơn, kể về tình yêu của ông và một phụ nữ Nhật được gia đình nhạc sĩ phối hợp với Galaxy thực hiện trong dịp này. Hiện tại, phim đang trong quá trình tuyển hai diễn viên: một Trịnh Công Sơn thời trẻ, một khi có tuổi. Phim ngắn dự kiến công bố vào 1/4 - ngày mất của nhạc sĩ.

Danh ca Tokiko Kato hat ‘Diem xua’ trong dem nhac Trinh
Giang Trang - người hát nhạc Trịnh không chuyên nhưng rất được yêu mến bởi sự mộc mạc trong giọng hát.


Đặc biệt hôm nay, ngày 28/2/2019, tròn 80 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ, Google cũng đã vinh danh Trịnh Công Sơn bằng trang tìm kiếm Doodles trên trang chủ tìm kiếm tại Việt Nam, nhằm tôn vinh những cống hiến của ông. “Đây là món quà sinh nhật thật ý nghĩa cho anh Sơn và gia đình chúng tôi, một niềm vui cho cộng đồng yêu nhạc Trịnh” - bà Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ. 

Bên cạnh hàng loạt hoạt động kỷ niệm ý nghĩa, gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng không quên “nhiệm vụ” đào tạo thế hệ kế thừa, chăm chút những tài năng trẻ để họ phát huy di sản không chỉ nhạc Trịnh mà còn là âm nhạc Việt Nam nói chung, đưa nhạc Việt ra thế giới. Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn ra đời trên cơ sở này, và cam kết đồng hành cùng các em trên cả hành trình giáo dục chứ không riêng gì âm nhạc. 

Năm 2018, sau kỳ tuyển chọn gắt gao, tài năng nhí Trọng Nhân (quán quân Vietnam’s Got Talent 2016) là người đầu tiên được trao học bổng. Năm nay, An Trần (15 tuổi), con gái của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chính thức trở thành đại sứ của học bổng, tham gia tất cả những hoạt động của học bổng để lan tỏa, chia sẻ những giá trị tốt đẹp, tình yêu âm nhạc đến thế hệ thanh thiếu niên.

Danh ca Tokiko Kato hat ‘Diem xua’ trong dem nhac Trinh
Hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên Google Doodles.


Vé tham dự đêm nhạc Gọi tên bốn mùa sẽ được phát miễn phí tại 4 địa điểm:

- Anh Duy Audio: 235 Điện Biên Phủ, P.6, Q.3

- Cty Apex Multimedia: 240 đường 3/2, P.12, Q.10

- Quầy vé Soul Live Project Complex: 216 Pasteur, P.6, Q.3

- Nhà văn hóa Thanh niên: số 4 Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1

Ban tổ chức cũng dành tặng hơn 2.000 vé cho các thính giả ở xa có nhu cầu thưởng thức bằng cách đăng ký qua email trinhcongson2019@anhduyaudio.vn.

L.P (PNO)

Nhận xét