Mùa phim Tết 2020: Không còn những cú 'nổ' doanh thu

Mặc dù cuộc đua doanh thu vẫn chưa ngã ngũ nhưng chất lượng phim mùa Tết đã rõ.
Đa phần chất lượng phim tệ

Chính thức thì mùa phim Tết Việt 2020 chỉ có 4 phim, trong đó, 3 phim chiếu vào mùng 1 Tết (ngày 25/1) gồm: 30 chưa phải Tết, Gái già lắm chiêu 3 và Đôi mắt âm dương (có vài suất chiếu sớm từ 17-19/1). Còn lại, Bí mật đảo linh xà chiếu từ 30 Tết (24/1). 2 phim Việt khác, Tiền nhiều để làm gì và Bí mật của gió gia nhập đường đua muộn hơn vào mùng 6, 7 (30-31/1) – thời điểm không nằm trong chuỗi ngày nghỉ tết dài của cả nước.

So với 3 phim còn lại, Bí mật đảo linh xà không đủ sức cạnh tranh bởi ngay sau ngày ra mắt đầu tiên, phim chỉ được chiếu giới hạn tại một số cụm rạp- chi tiết để nhận định sự thu hút của một phim. Mặc dù sở hữu dàn diễn viên kết hợp giữa Việt Nam và một số gương mặt TVB gồm: Dương Minh, Dịch Dương, Khả Ngân, Hạ Anh... Bí mật đảo linh xà không khác một cuốn phim cũ về mọi mặt từ kịch bản, lời thoại, kỹ xảo, diễn xuất.


Sự kết hợp diễn xuất giữa diễn viên 2 nước không đủ sức để giúp Bí mật đảo linh xà đi xa hơn. Thậm chí, điểm trừ hiện diện ở ngay phân cảnh đầu phim, từ việc lồng tiếng giống phim truyền hình Hong Kong cho tất cả các diễn viên nhưng không khớp khẩu hình.

Trong 3 phim còn lại, chất lượng lần lượt được xếp theo thứ tự tăng dần từ 30 chưa phải Tết, Đôi mắt âm dương và Gái già lắm chiêu 3.

Phim 30 chưa phải Tết, ngay từ ban đầu được truyền thông vượt trội hơn 2 phim còn lại, với yếu tố "Trường Giang". “Sự cố” phải cắt một số cảnh quay để vượt ải kiểm duyệt của phim vào những ngày cuối cùng để kịp chiếu Tết cũng là lý do để phim thu hút. Tuy nhiên, sau những mong chờ và hứa hẹn, 30 chưa phải Tết không thoát khỏi danh sách phim tệ với một kịch bản lòng vòng và rối rắm, thiếu logic..   

Yếu tố vòng lặp thời gian được lặp lại liên tục không giúp nhân vật lột tả được cảm xúc, không giúp câu chuyện tạo điểm nhấn mà vô tình, vẽ ra nhiều chi tiết thừa, kéo mạch phim lê thê. Đôi đoạn gãy khúc giữa thực tại, quá khứ, thực tại.

Diễn xuất của Trường Giang trong phim được chính anh nhìn nhận có sự thay đổi, tuy nhiên chưa đủ chạm tới khán giả ở các cảnh diễn bi. Mạc Văn Khoa trong vai sư thầy cũng chưa đủ duyên dáng bằng những vai đã từng gây ấn tượng trước đó.   

Đôi mắt âm dương – gia vị lạ của mùa phim Việt 2020, là phim gây nhiều tiếc nuối. Tiếc bởi phim có thể làm tốt hơn để thuyết phục người xem. Diễn xuất của các diễn viên trong phim nằm ở mức trên trung bình nhưng ngay cả người diễn tốt nhất cũng có một vài phân cảnh tệ.

Điểm trừ của phim nằm nhiều hơn ở khâu kịch bản. Việc Đôi mắt âm dương cài cắm nhiều chi tiết hài hước ở phần đầu và giữa phim nhằm tạo ra tiếng cười nhưng vô tình làm loãng yếu tố kinh dị của thể loại. Cùng với đó là việc tháo gỡ nút thắt, vạch mặt kẻ phản diện cuối cùng quá dễ đoán làm giảm sự bất ngờ. Ngay từ 2/3 phim, khán giả có thể đoán biết kẻ chủ mưu của vụ án. Tuy nhiên, Đôi mắt âm dương làm khá tốt khâu dựng bối cảnh trong phim. Đặc biệt, cách sử dụng các nguồn sáng tạo nên không khí rùng rợn, kinh dị góp phần vẽ ra không gian đúng về mặt thể loại.

Với Gái già lắm chiêu 3, đây là phim có chất lượng ổn nhất trong mùa phim Việt năm nay. Trong phim, NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân và Ninh Dương Lan Ngọc đóng vai trò “cân” phim khi liên tục thể hiện tốt nhân vật. Biệt phủ Lê gia, nơi nhân vật Mis. Q (do Lan Ngọc đóng), bước vào là nơi xảy ra hàng loạt câu chuyện nhuốm màu sắc bi kịch. Những mục ruỗng bên trong nhưng bên ngoài là vẻ hào nhoáng, những cười nói trước mặt nhưng đằng sau là kế hoạch triệt hạ nhau phủ lên Lê gia sự nguy hiểm, tham vọng, tàn độc.

So với mùa phim Tết 2019 với 3 phim, năm nay, số lượng phim tăng hơn và ngay sau kỳ nghỉ chính, có 2 phim Việt tiếp tục ra rạp. Nhưng, số lượng phim không tương đồng với chất lượng để lại nhiều tiếc nuối. Đặc biệt, nhiều khán giả cho rằng họ bị mắc bẫy với một số phim có chất lượng không khác cảnh “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Cuộc rượt đuổi doanh thu

Tết 2019, Cua lại vợ bầu hết mùng 6 (10/2/2019) thông báo thu về hơn 105 tỉ đồng, còn Trạng Quỳnh hết mùng 5 (9/2/2019) cho biết thu về hơn 62 tỉ đồng

Nếu mùa phim Tết 2019, các đơn vị phát hành, nhà sản xuất liên tục thông báo doanh thu với những con số khủng gây hết bất ngờ này đến hết bất ngờ khác nhưng lại thiếu cơ sở đối chiếu, thì năm nay điều đó đã không diễn ra. Chỉ có đơn vị thẩm định độc lập là Box Office Vietnam (BOVN) - đơn vị độc lập, lấy dữ liệu từ hệ thống bán vé online (được công khai) của các chuỗi rạp trên cả nước, tổng hợp và phân tích lại thành số liệu - đưa ra các con số. 

Đôi mắt âm dương chọn cách chiếu sớm tại một số cụm rạp trong 3 ngày 17-19/1 và "tung tin" rằng là phim có doanh thu dẫn đầu phòng vé 3 ngày cuối tuần. Tuy nhiên, theo thống kê của BOVN, Đôi mắt âm dương chỉ xếp vị trí thứ 2 trong khoảng thời gian này và ngôi vị đầu bảng thuộc về bộ phim của Mỹ - Bad Boys for Life (5,4 tỉ so với 5,7 tỉ đồng).

Hình thức chiếu sớm của Đôi mắt âm dương trong mùa Tết năm nay không mang lại hiệu ứng tốt, số rạp chiếu phân bổ cho Đôi mắt âm dương cũng thấp hơn 30 chưa phải Tết và Gái già lắm chiêu 3 trong ngày mùng Một. Ở cụm của Lotte và CGV, Đôi mắt âm dương thấp hơn 1/2, thậm chí 1/3 so với suất chiếu dành cho 2 phim còn lại.

Cũng theo BOVN, trong mùng Một, 30 chưa phải Tết là phim có doanh thu cao nhất, xếp thứ 2 là Gái già lắm chiêu 3. Bộ phim của Mỹ, Bác sĩ Dolittle: Chuyến phiêu lưu thần thoại xếp thứ 3, liền sau là Đôi mắt âm dương. Sang mùng Hai, chỉ sau giờ trưa, 2 vị trí đầu tiên đổi chiều nhưng cách biệt chỉ vài chục triệu đồng.

Đến mùng Bốn, cuộc đua giữa Gái già lắm chiêu 3 và 30 chưa phải Tết đã rõ ràng hơn khi thống kê của BOVN cho thấy doanh thu lần lượt 31,3 tỉ và 26,9 tỉ đồng. Sang mùng Năm, bất ngờ xảy ra khi Đôi mắt âm dương vươn lên vị trí thứ 2 đổi vị trí với 30 chưa phải là Tết. Đây là bất ngờ lớn vì cả về suất chiếu và số vé bán ra, phim của Trường Giang đều nhỉnh hơn.
Hình ảnh trong phim Đại thảm họa núi Baekdu

Hình ảnh trong phim Đại thảm họa núi Baekdu


Bên cạnh cuộc đua phim Việt, phim ngoại cũng có sự cạnh tranh về doanh thu nhưng không rõ nét. Ngoài Bác sĩ Dolittle: Chuyến phiêu lưu thần thoại giữ vững vị trí thứ 3 trong tổng số phim Tết (cả Việt và quốc tế), thì Liên minh thú cưng (chiếu mùng Một Tết) xếp thứ 5. Một phim khác bất ngờ tung ra vào ngày này - Thế thân bá đạo có sự xuất hiện của Phạm Băng Băng cũng liên tục có sự thay đổi vị trí từ khoảng vị trí thứ 6 đến vị trí thứ 8. Còn lại, những phim ra mắt trước dịp Tết từ 10 - 15 ngày như Điệp viên ẩn danh, Kẻ săn mồi dưới đáy biển vẫn nằm trong top 10 phim có doanh thu cao vào dịp Tết.

Hiện tại, xét về tổng doanh thu theo boxofficevietnam, tính đến hết mùng 5 Tết (29/1), Gái già lắm chiêu 3 thu về hơn 60 tỉ đồng; 30 chưa phải Tết thu hơn 30 tỉ đồng; Đôi mắt âm dương thu hơn 27 tỉ đồng và Bí mật đảo linh xà doanh thu đạt gần 80 triệu.

Trong vài ngày sắp tới, một số phim được kỳ vọng sẽ tiếp tục ra rạp. Ngoài 2 phim Việt, Đại thảm họa núi Baekdu, Ván cờ sinh tử, Gretel & Hansel sẽ cùng ra rạp vào mùng 7 Tết, hứa hẹn cuộc đua doanh thu sẽ có nhiều thay đổi.

D.M (PNO)

Nhận xét