Guitar của Kurt Cobain được đấu giá 6 triệu USD

Cây guitar thùng của Kurt Cobain trong chương trình MTV Unplugged 1993 được bán đấu giá 6 triệu USD, lập kỷ lục thế giới.

Ban tổ chức công bố kết quả hôm 21/6, người mua là Peter Freedman, chủ sở hữu một thương hiệu thiết bị thu phát thanh. Ông cho biết: "Tôi coi trọng vụ đấu giá này. Tôi mua chiếc guitar không cho riêng bản thân. Tôi sẽ mang nó đi triển lãm khắp thế giới. Sau đó, tôi sẽ bán lại nó và dùng tiền thu được giúp đỡ các nghệ sĩ khó khăn".

Kurt Cobain và chiếc guitar trong buổi diễn MTV Unplugged 1993. Ảnh: MTV.

Chiếc guitar thuộc thương hiệu Martin D-18E phiên bản năm 1959. Kurt Cobain dùng nó diễn cùng ban nhạc Nirvana trong chương trình MTV Unplugged 1993, 5 tháng trước khi anh tự sát ở tuổi 27. Ca sĩ tự điều chỉnh một số chi tiết trên chiếc đàn, lắp thêm bộ phận cảm biến và trang trí vài hình dán của ban nhạc Poison Idea.

Vụ mua bán giúp guitar của Cobain lập kỷ lục được đấu giá cao nhất thế giới. Ban đầu, ban tổ chức đặt giá khởi điểm ở mức 1 triệu USD. Cũng trong buổi đấu giá, một số vật phẩm như thắt lưng của Elvis Presley, váy của Madonna trong MV Vogue, guitar của Prince... tìm được chủ nhân mới với mức giá hàng trăm nghìn USD.

Kurt Cobain sinh năm 1967 tại Washington, Mỹ. Anh cùng ban nhạc Nirvana được các nhà phê bình âm nhạc đánh giá là những người tiên phong của dòng nhạc Grunge Rock, thịnh hành đầu thập niên 1990. Album Nevermind (1992) của nhóm đứng đầu Billboard 200 khi phát hành, trụ trong bảng xếp hạng 472 tuần.

Đ.P (VNE)

Nhận xét