Khi ‘siêu anh hùng’ đời thực giải cứu siêu anh hùng trên màn ảnh

10 năm qua, tiếng nói của người hâm mộ ngày càng có tầm ảnh hưởng sâu rộng với các hãng phim. Nhờ họ, diện mạo của không ít tác phẩm đã có những đổi thay theo hướng tích cực.
Cùng sự phát triển của các thương hiệu văn hóa đại chúng, cộng đồng người hâm mộ các tác phẩm truyện tranh hay phim ảnh chuyển thể từ thương hiệu ấy nhanh chóng phát triển lớn mạnh. Không chỉ bày tỏ niềm yêu thích, họ còn cùng nhau chia sẻ và thảo luận những ý kiến vô cùng tâm huyết đối với tác phẩm.
Nhờ người hâm mộ, Justice League (2017) sắp sửa được "hồi sinh" với một diện mạo khác.


Dần dà, người hâm mộ hiểu ra rằng tiếng nói của họ cũng có sức nặng tại Hollywood, và nếu biết cách, họ có thể lèo lái tác phẩm sắp ra mắt theo ý mình. Thành công mới đây của cộng đồng người hâm mộ truyện tranh DC Comics với chiến dịch #ReleasetheSnydercut (hãy phát hành bản phim của Snyder) là một ví dụ.

Phiên bản Justice League của Zack Snyder không phải thành công cuối cùng, nhưng cũng không phải là lần đầu tiên tiếng nói của cộng đồng người hâm mộ có sức thay đổi quyết định của cả một hãng phim. Trước nhóm Liên minh Công lý, đã có bốn siêu anh hùng màn bạc từng được “cứu vớt” trong đường tơ kẽ tóc nhờ cộng đồng người hâm mộ.

Bản phim của Zack Snyder
Hiện tại, không ai không biết câu chuyện đằng sau phiên bản Justice League của Zack Snyder. Trong khi phần đông khán giả đã chấp nhận phiên bản của Joss Whedon và bước tiếp, vẫn còn những người hâm mộ khác tin tưởng, và yêu cầu bản phim đầu tiên do Zack Snyder cắt dựng, phải được công bố.

Nguoi Nhen anh 2
Phiên bản Justice League của Zack Snyder sẽ lên sóng HBO Max vào năm 2021.
Về cơ bản, đây giống như một truyền thuyết của Hollywood, và cuộc đấu tranh dường như chỉ hướng tới một mục tiêu không thực tế, cho tới khi chính Zack Snyder bắt đầu hé lộ những thông tin xác nhận sự tồn tại của bản phim Justice League đầu tiên.

Người hâm mộ như được tiếp thêm sức mạnh bởi động thái của Snyder. Họ bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động truyền thông như tổ chức tiệc xem phim trực tuyến, các sự kiện mở rộng tầm ảnh hưởng, hoạt động từ thiện nhân danh việc ủng hộ cho bản phim Justice League của Zack Snyder được ra mắt.

Cuối cùng, phiên bản Justice League trong mơ sẽ được phát hành trên HBO Max vào năm 2021 trước sự kinh ngạc của những người ngoài cuộc. Có lẽ, hơn bất cứ ví dụ nào được liệt kê sau đây, bản phim của Zack Snyder là minh chứng cho sức ảnh hưởng của cộng đồng người hâm mộ với Hollywood.

Diện mạo mới của tiểu quái Sonic
Khi trailer bộ phim chuyển thể người đóng (live-action) về chú nhím Sonic siêu tốc độ được tung ra, cả thế giới đã dậy sóng. Diện mạo kỳ quặc của Sonic khi ấy đã choán hết tâm trí người xem, và hầu như không còn ai quan tâm tới nội dung bộ phim.

Nguoi Nhen anh 3
Nhờ người hâm mộ, Sonic đã có cú "lột xác" huy hoàng trên màn ảnh.
Để chiều lòng người hâm mộ, hãng phim quyết định lùi ngày ra mắt Sonic the Hedgehog để có thêm thời gian chỉnh sửa thiết kế nhân vật. Khi ấy, một vài khán giả vẫn cho rằng bộ phim thực sự ngớ ngẩn, và hãng phim đang ném tiền qua cửa sổ khi cố cứu vãn một sản phẩm đã chẳng mấy hứa hẹn ngay từ trailer đầu tiên.

Giờ đây, sau thành công của Sonic the Hedgehog hồi đầu năm và việc dự án hậu truyện đã được bật đèn xanh, quyết định thiết kế lại nhân vật đã chứng minh tính đúng đắn tuyệt đối. Tạo hình cuối cùng của nhân vật Sonic trong bản chuyển thể bám sát với hình ảnh mà cộng đồng người hâm mộ tựa trò chơi cùng tên đã cảm thấy quen thuộc.

Nhờ có sự phản hồi nhiệt tình từ phía người hâm mộ, Sonic đã trở về đúng với hình ảnh nhím xanh lanh lợi, đáng yêu, còn nhà sản xuất tránh được nguy cơ thua lỗ trong đường tơ kẽ tóc.

Thần lực lép vế trước sự trỗi dậy của nhà Skywalker
Những chia rẽ tồn tại bấy lâu trong cộng đồng người hâm mộ Star Wars càng trở nên sâu sắc sau khi Star Wars: Episode VII - The Last Jedi ra mắt. Do đó, nhà sản xuất đã đi đến quyết định không tiếp tục khai thác mạch tình tiết mà bộ phim đã mở ra trong phần hậu truyện tiếp theo.

Nguoi Nhen anh 4
Ảnh hưởng của người hâm mộ biến bộ ba phim Star Wars mới rơi vào tình cảnh "đẽo cày giữa đường".
Star Wars: Episode IX - Rise of Skywalker lựa chọn gia đình Skywalker làm trung tâm, thay vì câu chuyện Rey khám phá sức mạnh của các Jedi như phần phim trước gợi mở. Thay đổi đột ngột này rõ ràng đến từ những phản hồi tiêu cực của một nửa cộng đồng người hâm mộ Star Wars dành cho phần phim thứ tám.

Thành công về mặt thương mại bất chấp ý kiến trái chiều từ khán giả và giới phê bình của bộ ba hậu truyện Star Wars sản xuất trong thập niên 2010 không thể che giấu sự thật rằng đây là chuỗi tác phẩm có cách kể chuyện rời rạc, thiếu hấp dẫn hơn rất nhiều so với hai bộ ba Star Wars ra mắt trước kia.

Spider-Man ở lại MCU
Cộng đồng người hâm mộ các bộ phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh của Marvel dậy sóng vào ngày đại diện của Sony và Marvel Studios cho biết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên đã đổ vỡ. Theo đó, hai hãng phim sẽ không tiếp tục hợp tác sản xuất, và Spider-Man của Tom Holland buộc phải rời khởi Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU).

Nguoi Nhen anh 5
Vũ trụ Điện ảnh Marvel chắc chắn sẽ trống vắng vô cùng nếu thiếu Spider-Man.
Sự phẫn nộ nổ ra trong cộng đồng người hâm mộ khi tin tức được công bố đã buộc hai ông lớn quay trở lại bàn đàm phán và tìm kiếm giải pháp. Cuối cùng, một thỏa thuận mới đã được lập ra. Sony và Marvel Studios sẽ tiếp tục bắt tay hợp tác làm phim trong giai đoạn mới.

Tuy Tom Holland mới là nhân tố quyết định buộc hai hãng phim nối lại đàm phán, nhưng rõ ràng người hâm mộ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ Spider-Man ở lại MCU.

Deadpool tấn công màn ảnh rộng
Ryan Reynolds sở hữu giấc mơ vào vai Deadpool trong một phim riêng về nhân vật trong suốt nhiều năm trời. Tuy được người hâm mộ ủng hộ, nhưng ý tưởng vẫn không tới được đôi tai của người cần lắng nghe cho tới ngày đoạn video thử vai của Reynolds cho Deadpool “tình cờ” bị tung lên mạng Internet.

Nguoi Nhen anh 6
Danh tính của người đã tung clip lên mạng vẫn nằm trong vùng bí ẩn. Nhưng rất có thể chính Ryan Reynolds là người đã làm việc đó.
Người hâm mộ sôi sục, 20th Century Fox bắt đầu chú ý. Và sau đó, hai phần phim Deadpool đã ra đời. Doanh thu toàn cầu cao đáng kinh ngạc của hai tác phẩm dán nhãn R về gã phản anh hùng lắm lời đã khiến các hãng phim phần nào bớt e ngại về dòng phim siêu anh hùng dành cho tuổi trưởng thành.

Sau thương vụ sáp nhập đầu năm 2019, Marvel Studios vẫn đang tìm cách đưa Deadpool vào hàng ngũ các siêu anh hùng trên màn bạc của họ. Tuy nhiên, đây hiện vẫn là bài toán khó đối với những người sáng lập vũ trụ siêu anh hùng có giới hạn độ tuổi PG-13.

A.P (Z)

Nhận xét