Phim về Trịnh Công Sơn hé lộ bóng hồng đầu tiên

"Em và Trịnh" - phim điện ảnh về Trịnh Công Sơn - giới thiệu chân dung "Diễm xưa" - bóng hồng đầu tiên trong nhạc Trịnh.

Đoạn first-look (sơ lược về phim) mở đầu với cảnh Trịnh Công Sơn thời trẻ (Avin Lu đóng) vừa đàn vừa sáng tác trên một gác mái ở Huế. Khi viết những dòng đầu lên giấy, anh nhìn xuống đường, thấy một nữ sinh mặc áo dài trắng rảo bước trong cơn mưa chiều. Nhạc sĩ vội chạy tìm cô gái, theo chân cô đến nhà thờ Phủ Cam. Khi cô ngoái nhìn anh, nhạc sĩ biết cô đã là nàng thơ của anh. Về nhà, anh hoàn thành ca khúc, đề tặng Bích Diễm - tức Diễm xưa.

Avin Lu vào vai Trịnh Công Sơn thời trẻ. Ảnh: Galaxy.

Khi được chọn đóng Trịnh Công Sơn thời trẻ, Avin Lu phải chuyển lên Đà Lạt sống một mình hai tháng, trải nghiệm cảm giác cô đơn khi sáng tác như nhạc sĩ sinh thời. Anh cũng tập nói giọng Huế, luyện viết thư và ký chữ giống như cố nhạc sĩ. Avin Lu sinh năm 1995, tên thật là Lương Anh Vũ, từng thi The Voice 2018, đóng chính phim Sài Gòn trong cơn mưa (2020).

Phạm Nguyễn Lan Thy - vai Bích Diễm - sinh năm 1998, hiện là người mẫu ảnh. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết khi casting, anh ấn tượng ở cô vẻ thanh tú với mái tóc đen dài.

Ngô Vũ Bích Diễm là một trong những mối tình sâu đậm của Trịnh Công Sơn. Thập niên 1960, khi còn ở Huế, ông say mê cô gái có nét đẹp thanh thoát, dáng dong dỏng cao, giọng nói nhẹ nhàng. Mỗi ngày, ông thường tìm cớ đứng trên lầu cao ngắm cô đi học về. Trong sách Một người thơ ca, một cõi đi về, Trịnh Công Sơn từng viết: "Thuở ấy, có một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến Đại học Văn khoa ở Huế. Long não, bàng, phượng đỏ, muối, mù u và một dòng sông Hương chảy quanh thành phố đã phả vào tâm hồn thời con gái một lớp sương khói lãng mạn, thanh khiết". Mối tình của họ bị cha cô cấm đoán vì lúc đó ông chỉ là nhạc sĩ vô danh. Họ chia tay khi Bích Diễm vào Sài Gòn học.

Diễm xưa là một trong những tình ca nổi tiếng nhất của Trịnh Công Sơn. Nhạc phẩm được nhiều thế hệ ca sĩ trình bày, phổ biến nhất là bản thu của Khánh Ly. Năm 1970, Khánh Ly được mời sang Tokyo thu âm bài này bằng hai ngôn ngữ Việt, Nhật. Cùng năm, bà hát Diễm xưa trước hàng trăm nghìn khán giả Nhật tại Hội chợ quốc tế ở Osaka, đưa ca khúc trở thành bản hit ở Nhật Bản. Năm 1980, Diễm xưa dịch qua tiếng Nhật, được NHK - Đài truyền hình lớn nhất nước Nhật khi ấy - chọn làm nhạc phẩm chính cho một phim bộ chiếu nhiều kỳ, nội dung về những khác biệt văn hóa trong gia đình một người Nhật lấy vợ Việt Nam.

Ngoài vai Trịnh Công Sơn thời trẻ và Bích Diễm, êkíp đã giới thiệu các vai: nhạc sĩ thời trung niên - Trần Lực đóng, Dao Ánh - em gái Bích Diễm, một bóng hồng khác của cố nhạc sĩ. Vai danh ca Thanh Thúy - từng được Trịnh Công Sơn viết tặng ca khúc Ướt mi - do Phạm Nhật Linh (sinh năm 2001) hóa thân.

Phim Em và Trịnh được bấm máy vào đầu tháng 11/2020, dự kiến ra mắt tháng 12/2021 - nhân dịp 20 năm giỗ Trịnh. Tác phẩm có kinh phí 40 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư ở bối cảnh, do phim kéo dài từ thập niên 1960 đến 1990. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng làm tư vấn sản xuất cho phim. Anh là con trai cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng- một trong những người bạn thân của Trịnh Công Sơn sinh thời. Gia đình Trịnh Công Sơn cho biết có đóng góp ý kiến cho êkíp về kịch bản nhưng tôn trọng sáng tạo riêng của đạo diễn.

M.N (VNE)

Nhận xét