Danh ca Họa Mi liên tưởng những cuộc tình không trọn vẹn với nhạc của Từ Công Phụng

Trong vai trò giám khảo của Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề, danh ca Họa Mi liên tưởng những cuộc tình không trọn vẹn với âm nhạc của Từ Công Phụng, thổ lộ vẫn “sợ” khi hát nhạc của tác giả này.

Với thâm niên hàng chục năm đi hát và nhiều lần trình diễn những ca khúc của nhạc sĩ Từ Công Phụng, danh ca Họa Mi thổ lộ trong chương trình Hãy Nghe Tôi Hát Nhạc sĩ chủ đề: “Nhạc của Từ Công Phụng khá kén chọn ca sĩ. Hầu hết các ca khúc của ông đều viết với quãng giọng rộng, đòi hỏi người thể hiện phải có kỹ thuật thanh nhạc tốt mới có thể xử lý tinh tế giai điệu cũng như truyền tải hết tình cảm trong những lời ca đẹp như thơ ấy. Ngay cả ở hải ngoại, nhiều người cũng không “dám” hát Từ Công Phụng”.

Nữ danh ca Họa Mi rất thích hát tình ca, đặc biệt là của Từ Công Phụng, tuy nhiên một số bài chị không dám hát: “Không phải bài nào của anh tôi cũng hát được. Tôi phải chọn những bài nhạc phù hợp chất giọng của mình như Trên ngọn tình sầu. Ngày trước, mỗi khi hát bài của anh, tôi phải bật băng để nghe anh hát mẫu, học kỹ lời, đặt tâm hồn vào bài hát. Ca sĩ hát nhạc anh phải suy ngẫm nhiều. Bởi anh quan niệm làm âm nhạc là phải chú trọng cả nhạc lẫn lời, nhạc hay, cuốn hút, lời phải đẹp và ý nghĩa. Tôi hâm mộ bởi anh là một nghệ sĩ có tài, viết ra những bài ca có lời văn chương bóng bẩy ấy. Ngoài việc là một nhạc sĩ, anh còn hát rất hay”.

Ngẫm về lời nhạc của Từ Công Phụng với những câu chuyện tình yêu của cuộc đời, danh ca Họa Mi thổ lộ: “Ai trong chúng ta cũng có những kỷ niệm đọng lại trong tâm hồn khi mà cuộc tình không được trọn vẹn. Chúng ta say sưa với những bài hát có cùng nỗi lòng để  làm vơi bớt đi những khổ đau gặp phải. Tình yêu không trọn vẹn có những cái đẹp rất riêng. Khoảnh khắc thời gian gặp gỡ nhau, và khi xa nhau đều để lại trong ký ức của mình những hình ảnh đẹp. Hạnh phúc của tôi đôi khi đồng hành với khổ đau, nếu mà không có những chia lìa, không có những đớn đau thì mình đâu có hiểu được định mệnh”.

Cuộc đời danh ca Họa Mi tuy lắm vất vả, gian truân nhưng chị may mắn gặp được hai người đàn ông quá tử tế. Một người không thể cùng chị đi hết đoạn đường còn lại, nhưng lại là người bạn tri kỷ trong âm nhạc, luôn ở bên cạnh động viên, giúp đỡ chị với những  tiến bước trong sự nghiệp chính là chồng cũ Lê Tấn Quốc. Người còn lại chính là người chồng Việt kiều Pháp thì có trái tim đầy bao dung, vị tha, sẵn sàng cùng chị nuôi dưỡng 3 đứa con riêng. Theo tiết lộ của nữ danh ca, ba người con của chị đều trưởng thành, lập nghiệp và kết hôn tại Pháp. Chính các con là người động viên Họa Mi trở về Việt Nam hoạt động nghệ thuật để thỏa nỗi nhớ nghề. Nữ danh ca chia sẻ các con đều lớn và có cuộc sống riêng, chị không phải lo lắng nhiều.

Bên cạnh Họa Mi, ca sĩ Vân Khánh góp mặt trong chương trình Hãy Nghe Tôi Hát cũng chia sẻ về âm nhạc của Từ Công Phụng. Nữ ca sĩ nhận xét nhạc của ông có ca từ đẹp, sâu sắc như ca khúc Mùa thu mây ngàn. Nữ giám khảo tin rằng các ca sĩ trẻ trong đêm thi sẽ thổi làn gió mới, làm mới ca khúc của Từ Công Phụng.

Nhạc sĩ Từ Công Phụng sinh năm 1942 tại Ninh Thuận. Ông là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu cho nền tân nhạc Việt Nam cùng với Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Trịnh Công Sơn, Lê Uyên Phương… Không những sáng tác, Từ Công Phụng còn đi hát và khá nổi tiếng, tên tuổi ông gắn liền với nữ ca sĩ Từ Dung. Đây là một trong ba cặp đôi âm nhạc nổi tiếng nhất thời bấy giờ bên cạnh Khánh Ly – Trịnh Công Sơn, vợ chồng Lê Uyên Phương.

Nổi tiếng với vai trò nhạc sĩ nhưng ít ai biết, Từ Công Phụng từng tốt nghiệp cử nhân Luật và có khoảng thời gian làm biên tập viên cho đài phát thanh. Ông rời Việt Nam từ năm 1980 và hiện đang định cư tại Hoa Kỳ. Thỉnh thoảng trở về Việt Nam thăm quê hương cũng như tham gia các hoạt động nghệ thuật.

Từ Công Phụng được khán giả mến mộ qua hàng loạt ca khúc: Bây giờ tháng mấy, Như chiếc que diêm, Giọt lệ cho ngàn sau, Tuổi xa người, Trên ngọn tình sầu, Mùa thu mây ngàn, Mắt lệ cho người… Bây giờ tháng mấy chính là là nhạc phẩm đầu tay của Từ Công Phụng, được ông sáng tác năm 1960 khi 18 tuổi. Ngay khi mới ra đời, ca khúc nhận được sự yêu mến của các khán thính giả nghe nhạc lúc bấy giờ, cho đến nay ca khúc này vẫn được yêu mến và biểu diễn thường xuyên. Trong thi Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ chủ đề, những tình khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Từ Công Phụng sẽ được vang lên qua các giọng ca tên tuổi như: danh ca Thái Châu, Họa Mi và các ca sĩ trẻ trong chương trình.

Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề tiếp tục thử thách với âm nhạc của Từ Công Phụng khi Lê Thái Sơn, Lý Thu Thảo và Đào Kỳ Anh bước vào đêm thi gay cấn. Bên cạnh những bài hát qua nhiều thập niên mới vang trở lại, vòng thi này này sẽ có hai ca sĩ chia tay với chương trình, 4 gương mặt còn lại sẽ bước vào Vòng 6 của Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề.

Tập 10 của Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề, những tình khúc lãng mạn, mộng mơ nhưng cũng đầy thách thức như: Tuổi xa người (Đào Kỳ Anh), Lời cuối (Lê Thái Sơn) và Trên tháng ngày đã qua (Lý Thu Thảo), Mắt lệ cho người (Thái Châu) sẽ được trình diễn đầy mới lạ. Chương trình được phát sóng lúc 21 giờ thứ Năm ngày 26/5 trên kênh THVL1.

B.K

Nhận xét