Grammy 2023: Harry Styles giành giải Album của năm

Tại lễ trao giải Grammy đang diễn ra, các nghệ sĩ Beyonce, Taylor Swift và Adele tranh giải tại những hạng mục quan trọng nhất.

Lễ trao giải Grammy 2023 diễn ra tối 5-2 tại Mỹ (giờ địa phương), tức sáng nay 6-2 theo giờ Việt Nam. Đây là năm thứ 65 Grammy được tổ chức. Có 91 hạng mục đề cử và hàng trăm nghệ sĩ tham dự.

Các nghệ sĩ Taylor Swift, Beyonce, Harry Styles, Bad Bunny, The Rock, Jay Z, Sam Smith... tề tựu tại sự kiện.

Giải Grammy 2023 Album của năm thuộc về Harry Styles

Harry Styles vượt mặt loạt nghệ sĩ như Adele, Beyoncé để giành chiến thắng quan trọng tại hạng mục Album của năm. Trước đó ít phút, album Harry's House của giọng ca 29 tuổi cũng gặt hái thành công tại hạng mục Album Vocal Pop xuất sắc. Truyền thông quốc tế bình luận 2022 là năm rực rỡ nhất của Harry Styles. 


Harry Styles giành giải Album của năm - Ảnh: Rolling Stone

Ảnh: New York Post

Harry's House của Harry Styles xuất sắc giành giải lớn Album của năm. Phần thưởng này đến sau một năm hoạt động năng nổ và thành công của nam ca sĩ.

Harry's House là album phòng thu thứ ba của Harry Styles. Đây được đánh giá là tác phẩm nội tâm nhất của ca sĩ này. Về mặt âm nhạc, album có cảm hứng city pop, pop funk, pop rock, synth pop và R&B.

Nhận giải, Harry Styles tỏ ra choáng váng và không nói nên lời. Sau đó, anh phát biểu: "Đêm nay, điều quan trọng là chúng ta phải nhớ rằng không có thứ gì gọi là hay nhất trong âm nhạc. Điều này thực sự rất tuyệt vời, tôi rất biết ơn".

Theo trang Guardian, câu phát biểu của Styles có thể ngụ ý rằng Beyonce, một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất của Grammy, lại chưa từng giành giải Album của năm. Câu nói của Styles thể hiện sự tôn trọng với những nghệ sĩ xuất sắc nhưng chưa may mắn với giải thưởng này.


Harry Styles biểu diễn ca khúc "As It Was" - Ảnh: Grammy

Taylor Swift, Beyonce đua nhau lập kỷ lục


Taylor Swift là tâm điểm thảm đỏ - Ảnh: Getty Images

Taylor Swift thắng giải MV Ca nhạc xuất sắc nhất với All Too Well (10 Minute Version) nhưng hạng mục này được trao trước đêm sự kiện chính. Thế nên hôm nay, khán giả chẳng thể nào thấy Taylor Swift xuất hiện trên sân khấu để phát biểu cảm ơn.

Taylor Swift giành giải Grammy đầu tiên trong đêm cho Video âm nhạc hay nhất. Giải được trao cho MV All Too Well: The Short Film. Taylor Swift cũng trở thành ca sĩ đầu tiên tự tay đạo diễn MV chiến thắng ở hạng mục này.

Swift không có mặt để nhận giải khi đó. Nhà đồng sản xuất MV Saul Germaine phát biểu ngắn gọn, cảm ơn nữ ca sĩ và nhóm thực hiện, cùng hai diễn viên Sadie Sink và Dylan O'Brien. "Thật vinh dự khi được kể câu chuyện này với các bạn," Germaine nói.

Swift không xa lạ gì với việc làm nên lịch sử Grammy. Cô từng là nữ nghệ sĩ đầu tiên ba lần giành giải Album của năm tại Grammy. Trước đây, cô cũng từng thắng hạng mục Video âm nhạc hay nhất cho MV Bad Blood vào năm 2016.


Beyonce lập kỷ lục giành nhiều Grammy nhất trong lịch sử - Ảnh: People

Khi giành giải Album Dance/Nhạc điện tử hay nhất, Beyonce lập kỷ lục chiến thắng Grammy nhiều nhất mọi thời đại. Cô thắng 32 chiếc máy hát vàng.

Trước đây, George Solti nắm giữ kỷ lục này. Nhưng Beyonce đã vượt qua vị nhạc trưởng cổ điển nhờ album thành công Renaissance. Hơn nữa, cô có khả năng chiến thắng nhiều hơn trong ngày hôm nay.

Giải thưởng được trao khi Beyonce còn chưa có mặt tại khán phòng trao giải. Trước khi lễ trao bắt đầu, Beyonce đã đánh dấu một kỷ lục khác. Cô đưa chồng mình, Jay-Z, trở thành nghệ sĩ được đề cử nhiều nhất trong lịch sử Grammy (thông qua các sản phẩm hợp tác của cả hai).

Tại đêm công bố kết quả và trao giải Grammy 2023, nữ ca sĩ Beyoncé đã giành chiến thắng rực rỡ với 4 giải (trên tổng cộng 9 đề cử), giúp cô lập kỷ lục nghệ sĩ đạt được nhiều giải thưởng Grammy nhất trong lịch sử, tổng cộng 32 giải. Kết quả này đã đưa thành tích của Beyoncé vượt qua số lượng 31 cúp vàng của nhạc trưởng dàn nhạc giao hưởng Sir Georg Solti (1912 - 1997).

Với 9 đề cử tranh giải Grammy năm nay, Beyoncé cũng trở thành nữ nghệ sĩ từng được đề cử Grammy nhiều lần nhất, với 88 lần, ngang bằng với chồng của cô là nam ca sĩ Jay-Z.

Cô đạt giải: Best R&B song, best dance/electronic recording, best dance/electronic album and best traditional R&B performance cho album Renaissance.

Trước đêm công bố Grammy 2023 hôm qua 6/2, Beyoncé đang sở hữu 28 giải Grammy, năm nay, cô giành thêm 4 giải, nâng tổng số giải thưởng đang sở hữu lên 32.

Nghệ sĩ 73 tuổi giành giải Bài hát của năm

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Bonnie Raitt, 73 tuổi, vượt hàng loạt ngôi sao đình đám để thắng hạng mục Bài hát của năm cho Just Like That. Bonnie Raitt không phải là cái tên xa lạ với Grammy. Bà từng 10 lần giành giải và thường xuyên biểu diễn trong lễ trao giải.

Với giải Bài hát của năm, bà được tôn vinh với tư cách nhạc sĩ.

Ghi âm của năm: Lizzo thắng Adele, Beyonce, Harry Styles

Tại hạng mục Ghi âm của năm, bất ngờ xảy ra khi Lizzo vượt hàng loạt tên tuổi lớn để chiến thắng với bản thu About Damn Time.

Cùng được đề cử tại hạng mục này là các ca khúc: Ease On Me - Adele, Break My Soul - Beyonce, Good Morning Gorgeous - Mary J. Blige, Woman - Doja Cat, As It Was - Harry Styles.

Khán giả đang hồi hộp chờ Album của năm, và Nghệ sĩ mới xuất sắc.

Album của năm có các đề cử: Voyage (ABBA), 30 (Adele), Un Verano Sin Ti (Bad Bunny), Renaissance (Beyonce), Harry's House (Harry Styles)... Là hạng mục danh giá nhất của Grammy, Album của năm luôn thu hút nhiều tên tuổi hàng đầu.

Hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc quy tụ: Anitta, Omar Apollo, Domi & JD Beck, Muni Long, Samara Joy, Latto, Maneskin, Tobe Nwigwe, Molly Tuttle, Wet Leg.


Adele giành giải Màn trình diễn pop solo xuất sắc - Ảnh: Wireimage

Trước khi bước vào các hạng mục mới, Adele kịp thắng giải đầu tiên trong đêm. Cô giành giải Màn trình diễn pop solo xuất sắc với ca khúc Easy on Me.

Không chỉ thắng giải, Adele mang đến phút giây thú vị tại nhà thi đấu Crypto.com Arena khi có màn chào hỏi với tài tử The Rock. MC Trevor Noah tiết lộ nam diễn viên là một người hâm mộ cuồng nhiệt của cô. The Rock cũng chính là người xướng tên và trao giải Màn trình diễn solo Pop xuất sắc cho nữ ca sĩ. Khoảnh khắc thân thiết giữa hai ngôi sao gây sốt trên mạng. 


Ảnh: TMZ

Ảnh: USA Today

Ảnh: Us Weekly

Samara Joy thắng giải Nghệ sĩ mới xuất sắc

Samara Joy được coi là ngôi sao nhạc jazz đầu tiên thuộc thế hệ Z. Năm nay 23 tuổi, cô sớm thành công với dòng nhạc jazz và có 2 đề cử Grammy năm nay. Cô chiến thắng cả hai hạng mục: Nghệ sĩ mới xuất sắc và Album giọng ca jazz hay nhất với album Linger Awhile.


Samara Joy giành giải Nghệ sĩ mới xuất sắc - Ảnh: Getty Images

Lễ trao giải Grammy lần thứ 65 khép lại với ca khúc God Did, được trình diễn bởi nhóm nghệ sĩ DJ Khaled, Jay-Z, Fridayy, John Legend, Rick Ross và Lil Wayne. 


Ảnh: Pitchfork

Lý do BTS thất bại tại Grammy 3 năm liên tiếp?


Ảnh: Allkpop

BTS đã trắng tay tại lễ trao giải Grammy lần thứ 65, diễn ra ngày 6/2. Nhóm được đề cử ở 2 hạng mục là Màn trình diễn của bộ đôi/nhóm nhạc pop xuất sắc (My Universe - kết hợp cùng Coldplay) và Video âm nhạc xuất sắc (Yet To Come).

Kèn vàng Grammy thuộc về Taylor Swift ở hạng mục Video âm nhạc xuất sắc. Sam Smith và Kim Petras thắng hạng mục Màn trình diễn của bộ đôi/nhóm nhạc pop xuất sắc với Unholy.

Ngoài hai đề cử này, ba thành viên J-Hope, Suga và RM được ghi tên trong hạng mục quan trọng Album của năm cho album Music of the Spheres (Coldplay). Nhưng cuối cùng Harry's House của Harry Styles được vinh danh.

Trước đây, BTS từng được đề cử Màn trình diễn nhóm/bộ đôi nhạc pop với ca khúc Dynamite vào năm 2021 và Butter (năm 2022).

Tờ Hankookilbo ví Grammy giống như bài toán BTS chưa tìm ra lời giải. Mặc dù các chàng trai giành được nhiều giải thưởng âm nhạc tại các lễ trao giải lớn như Billboard Music Awards, American Music Awards, MTV Video Music Awards, song cánh cửa đến với Grammy quả thực không dễ dàng.

Là do tiêu chí của Grammy?

Giải Grammy, cùng với American Music Awards (AMA) và Billboard Music Awards (BMA), được coi là một trong ba lễ trao giải âm nhạc lớn của Mỹ. Tuy nhiên, tiêu chí của mỗi giải khác nhau. 

AMA nghiêng về bình chọn khán giả. Vì vậy, mới lượng fan đông đảo trên toàn cầu, BTS đã chiến thắng giải thưởng cao nhất, Nghệ sĩ của năm, tại AMA năm 2021. 

Tại BMA - giải thưởng dựa trên thành tích nhạc số - BTS cũng ghi dấu ấn khi được xướng tên trong hàng loạt hạng mục. 

Nhưng Grammy lại mang xu hướng là giải thưởng âm nhạc “hàn lâm" hơn, với hội đồng chuyên môn chấm giải riêng, do Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật thu âm quốc gia Mỹ tổ chức.

Kết quả một số hạng mục tại Grammy 2023:

Album của năm: "Harry's House", Harry Styles
Bài hát của năm: "Just Like That", Bonnie Raitt
Ghi âm của năm: "About Damn Time", Lizzo
Nghệ sĩ mới xuất sắc: "Linger Awhile", Samara Joy
Trình diễn nhóm hoặc bộ đôi nhạc pop xuất sắc: "Unholy", Sam Smith và Kim Petras
Album giọng pop truyền thống hay nhất: "Higher", Michael Bublé
Album giọng ca pop hay nhất: "Harry's House", Harry Styles
Bản thu âm Dance/Electric xuất sắc: "Break My Soul", Beyonce
Album Dance/Nhạc điện tử hay nhất: "Renaissance", Beyonce
Album Rap hay nhất: "Mr. Morale & the Big Steppers", Kendrick Lamar
Trình diễn Rap xuất sắc nhất: "The Heart Part 5", Kendrick Lamar
Album Pop Latin hay nhất: "Pasieros", Rubén Blades và Boca Livre
Album nhạc Alternative hay nhất: "Wet Leg", Wet Leg
Màn trình diễn R&B truyền thống hay nhất: "Plastic Off the Sofa", Beyonce
Ca khúc R&B hay nhất: "Cuff It", Beyonce
Album R&B hay nhất: "Black Radio III", Robert Glasper
Màn trình diễn đơn ca nhạc Country xuất sắc: "Live Forever", Willie Nelson
Trình diễn nhóm hoặc bộ đôi nhạc Country xuất sắc: "Never Wanted to Be That Girl", Carly Pearce và Ashley McBryde
Album Country hay nhất: "Growin' Up", Luke Combs

TH

Nhận xét