"Believe" - ca khúc thành công từ nỗi tuyệt vọng

Giai điệu tuyệt vời của Believe - từng quyến rũ khán giả khắp Âu, Mỹ từ thập niên 90, sau đó lan sang cả Việt Nam - không chỉ nhờ giọng hát của diva Cher, mà còn nhờ hiệu ứng méo giọng đặc biệt (auto-tune) về sau được gọi là “hiệu ứng Cher”. 

Sự nghiệp lẫy lừng của Cher ở BXH Billboard bắt đầu cách đây 50 năm, khi đĩa đơn All I Really Want To Do của cô ca sĩ 19 tuổi lọt vào BXH vào tháng 7/1965. Một tháng sau đó, là một nửa của nhóm hát Sonny & Cher, Cher đứng đầu Billboard với đĩa đơn I Got You Babe.

Nữ danh ca Cher

“Trước đó người ta có các diva, sau đó người ta có Cher”

Nửa thế kỷ kể từ ngày đó là một sự nghiệp đầy ắp những đĩa đơn thành công, những bộ phim bom tấn, các chương trình truyền hình ăn khách và hàng loạt váy áo gây sốc trong các lễ trao giải danh giá nhất.

Tổng cộng Cher có 33 đĩa đơn thành công trên Billboard Hot 100, trong đó có 4 quán quân, và 29 album trên BXH album Billboard 200. Và thành công đó chưa hề chững lại cùng tuổi tác, khi album mới nhất của Cher làCloser To The Truth (2013) cũng là album có thứ hạng cao nhất trên BXH của bà. 

Trong 6 thập kỷ liên tiếp, mỗi thập kỷ Cher đều có đĩa đơn số một.

Nhân dịp này, tạp chí Billboard trò chuyện với Cher về những thăng trầm trong sự nghiệp của nữ danh ca 69 tuổi: những ca khúc đậm chất pop trong thập niên 70, về sự trở lại với nhạc kịch không mấy được mong chờ vào thập niên 80...

“Trước đó người ta có các diva, sau đó người ta có Cher” – Billboard nhấn mạnh sự độc nhất vô nhị của Cher dù bà cũng thuộc nhóm những nữ danh ca tài danh nhất mọi thời. Một cá tính như Cher thực sự"hiếm có khó tìm" dù giới nghệ sĩ cũng dày đặc những nhân vật đặc biệt.

Bài "hit" đỉnh cao nhờ auto-tune đầu tiên của thế giới

Ra mắt làng nhạc vào thập niên 60 với các bài hát chung của nhóm Sonny & Cher lẫn các bài hát solo, Cher liên tiếp có các đĩa đơn thành công. Nhưng Believe, bài hát với một chất giọng hoàn toàn mới kèm kỹ thuật mã hóa giọng hát độc đáo ở thời điểm ra đời (năm 1998), chính là bản thu âm thú vị nhất với nữ ca sĩ.

“Ngay từ đầu bạn đã không nhận ra đó là tôi, điều đó thật đáng phấn khích” - Cher nói.

Nhưng sự khác lạ của bài hát không phải là ý đồ chủ động, mà xuất phát từ một nỗi tuyệt vọng. Mark Taylor, nhà sản xuất của bài hát, không hài lòng với những sản phẩm âm nhạc gần đó của Cher và luôn yêu cầu bà phải làm tốt hơn.

Họ cãi cọ rất nhiều cho đến khi Cher bùng nổ. “Chúng tôi rất thân thiết, nhưng ông ấy cứ nói đi nói lại rằng: Cô làm dở quá, dở quá. Và tôi nói: Nếu anh thích hay hơn thì kiếm ca sĩ khác đi. Rồi tôi bỏ đi” – bà kể lại.

Nhưng ngay hôm sau đó, Cher trông thấy một chàng trai tên là Roachford trên TV sử dụng kỹ thuật làm méo giọng nói và một ý tưởng nảy ra xua tan mây mù. Taylor cũng rất thích ý tưởng này và chỉ sau một đêm, hiệu ứng được thêm vào giọng hát nguyên gốc của Cher đã khiến cả hai nhảy cẫng lên vì hạnh phúc. Sau đó, họ cùng nhau đấu tranh với hãng đĩa để bản thu âm độc đáo này được chấp nhận.

Rob Dickins, chủ tịch khi đó của hãng đĩa Warner Music Anh nói: “Người Đức sẽ không thích đâu vì họ không thể nghe ra đó là giọng hát của cô”. Và Cher trả lời: “Anh cứ việc thay đổi nếu bước qua xác tôi”.

Nữ danh ca đã đúng. Believe ra đời, khác lạ và cực kỳ cuốn hút. Tất cả mọi người đều thích bài hát (kể cả người Đức). Cher nhớ lại: “Có duy nhất một người tôi muốn cho nghe bài hát này, đó là nhà sản xuất David Foster. Anh ấy ngồi quay lưng lại phía tôi khi nghe bài hát. Anh ấy đang ngồi trước bàn điều khiển nhạc và hơi cúi người xuống. Khi bài hát kết thúc, anh ấy nói: Có một điều bất ổn. Tôi hỏi: Điều gì vậy? David nói: Sao nó không phải là sản phẩm của tôi chứ!”.

Believe trở thành một hit toàn châu Âu vào cuối năm 1998, quán quân 7 tuần trên bảng xếp hạng đĩa đơn Anh và cũng trở thành đĩa đơn của một nghệ sĩ nữ bán chạy nhất nước Anh với 1,8 triệu bản. Believe đến nước Mỹ vào tháng 12 năm đó và trở thành quán quân Billboard vào tháng 3 năm sau. Album cùng tên của Cher cũng bán được 3,6 triệu bản tại Mỹ. 
Nha Đam (TTVH)

Nhận xét