“Uptown Girl” - bản tình ca dành cho các siêu mẫu

“Uptown Girl” có giai điệu không quá đặc sắc nhưng vẫn nổi tiếng, có một MV (video nhạc) vang danh trong những năm 1980. Điều đặc biệt ở ca khúc này là câu chuyện hậu trường hấp dẫn, gắn với 2 siêu mẫu Christie Brinkley và Elle Macpherson.

Cả Brinkley và Macpherson đều là những siêu mẫu tuyệt sắc và nổi tiếng bậc nhất trong thập niên 80. Cả hai đều có quan hệ tình cảm với Billy Joel, nam ca sĩ hát Uptown Girl. Bài hát này đến với đông đảo khán giả Việt Nam qua bản hát lại của nhóm nhạc Westlife, nhưng câu chuyện hậu trường khiến công chúng quan tâm lại thuộc về bản gốc của Joel.

Ca sĩ Billy Joel và “Uptown Girl” Christie Brinkley, người về sau là vợ ông

Trong MV đó, Joel mặc bộ đồ thợ sửa xe nhảy nhót cùng các vũ công nam, cũng hóa trang thành thợ sửa xe, đại diện cho tầng lớp lao động. Anh cưa đổ cô nàng vô cùng xinh đẹp và sang trọng, khiến nàng bước khỏi xe hơi để ngồi lên yên xe máy của mình. Cô nàng đó là Christie Brinkley. Ai cũng nghĩ chính siêu mẫu này là nàng thơ của bài hát. Thực tế không đơn giản như vậy.

Joel gặp cả Brinkley lẫn McPherson trong một kỳ nghỉ ở vùng biển Caribbe thơ mộng. Đi cùng 2 cô gái còn có một người mẫu trẻ khác chưa nổi tiếng tên Whitney Houston, về sau trở thành ca sĩ huyền thoại.

Có thể, tất cả họ đều là nguồn cảm hứng cho bài hát, bởi tên gốc của bài hát là Uptown Girls chứ không phải chữ “girl” số ít như trong cái tên chính thức sau này. Trong kỳ nghỉ đó, Joel đang ngồi chơi piano. Khi ngẩng đầu lên, ông nhìn thấy cả 3 người đẹp đang đứng bên chiếc đàn say sưa ngắm ông chơi nhạc. Joel phải làm gì? Ông cảm ơn Chúa đã cho mình may mắn đó và chọn McPherson để hẹn hò.

Hoàn cảnh ra đời bài hát không quá phức tạp. Theo lời Joel kể sau này, khi bắt đầu sáng tác ca khúc, ông vẫn đang trong mối quan hệ với McPherson, người mới chỉ 19 tuổi. Nhưng đó không phải là một tình cảm sâu nặng và cả hai không tính đến chuyện ở bên nhau dài lâu.

Khi McPherson đến châu Âu theo đuổi sự nghiệp thời trang đỉnh cao, họ chia tay. Gần như cùng lúc đó Joel chuyển sang hẹn hò với Brinkley, lần này là một mối tình nghiêm túc hơn. Nam ca sĩ sửa sang lại bài hát, và khi hoàn thành, Uptown Girl thực sự nói về Brinkley dù nó được gợi cảm hứng bởi McPherson.

Những ca từ đầu tiên nảy ra trong đầu Joel khi sáng tác Uptown Girl là “cô nàng phố thị ơi, anh đã đi vòng quanh thế giới”, nói về chính chuyến đi đưa ông đến với các người đẹp. Phần nhạc dạo đầu mang âm hưởng nhạc cổ điển.

2 năm sau khi Joel mời Brinkley đóng vai nữ chính trong MV này, họ kết hôn. Cuộc hôn nhân kéo dài được 9 năm, kết thúc một phần vì một vụ ngoại tình của Joel, phần khác do nam ca sĩ quá bận rộn không thể chăm sóc được vợ.

Siêu mẫu Elle Macpherson cũng là một nàng thơ của Uptown Girl

Niềm hy vọng cho mọi gã trai xấu xí

Trong MV, chàng sửa xe Joel thấp lùn hơn cô gái thượng lưu Brinkley và trông chẳng hề xứng đôi. Thế nên khi biết Billy Joel là người chiếm giữ trái tim của không chỉ một mà đến 2 cô gái, ai cũng tò mò muốn biết ông là ai mà may mắn vậy.

Trước khi ra đĩa đơn này, nằm trong album An Innocent Man, nam ca sĩ trải qua một vụ ly dị và muốn chuyển hướng hoàn toàn trong sự nghiệp để làm mới mình. Ông hát phóng khoáng hơn, sáng tác về những gì mình thực sự nghĩ tới, chứ không để phục vụ mục tiêu bán đĩa. Bởi vậy, việc Uptown Girl bán chạy và gây sốt đã nằm ngoài sự tưởng tượng.

“Khi bắt đầu viết bài hát đó, tôi vừa ly hôn. Đột nhiên tôi là một ngôi sao nhạc rock và việc sống độc thân khiến tất cả phụ nữ dường như đều muốn hẹn hò với tôi” – Joel nói về sự may mắn của mình trong một chương trình truyền hình của Australia năm 2006.

Tại sao lại có sự phân biệt “cô nàng phố thị” và “anh chàng thuộc tầng lớp lao động”? Joel đến từ Long Island, New York (Mỹ) và luôn coi mình là một người thuộc tầng lớp lao động, một anh chàng bình thường. Bài hát này bộc lộ tâm tư của chính ông, một cảm giác sung sướng và kinh ngạc, khi những cô gái xinh đẹp rực rỡ lại đem lòng yêu mình.

Năm 1987, trong bài phỏng vấn với tạp chí Q, ông nói: “Việc tôi có thể thu hút một phụ nữ đẹp như Christie mang đến niềm hy vọng cho mọi gã trai xấu xí trên thế giới”. Thực chất, cuộc đời của Joel còn phong phú hơn câu chuyện kia nhiều và được tạp chí Billboard so sánh như tiểu thuyết. Joel tài năng, sáng tạo, đầy nổi loạn và cũng ẩn chứa bản năng tự hủy hoại.

Trước khi ra mắt Uptown Girl, Joel đã phát hành 8 album nhạc, bán được 30 triệu đĩa và giành 5 giải Grammy. Đĩa đơn Uptown Girl rất thành công ở Anh, đứng ở vị trí thứ nhất trong 5 tuần liên tiếp vào năm 1983 và là đĩa đơn bán chạy thứ hai trong năm đó. Tạp chí Rolling Stone xếp hạng bài hát này thứ 99 trong danh sách 100 đĩa đơn hay nhất trong vòng một phần tư thế kỳ từ 1963 và 1988. 

Bản hát lại của Westlife với siêu mẫu Claudia Schiffer

Năm 2001, nhóm nhạc người Ireland phát hành bản hát lại Uptown Girl và bài hát lại tiếp tục chinh phục khán giả Anh quốc như thời Billy Joel. Bài hát được thu âm để làm ca khúc chính thức cho chiến dịch từ thiện BBC Comic Relief.

MV Uptown Girl của Westlife là một sự mô phỏng so với MV của Billy Joel. Biên kịch Richard Curtis, một trong những nhà sáng lập của Comic Relief, quen biết hãng quản lý của siêu mẫu Đức Claudia Schiffer và đề nghị cô đóng vai cô gái thượng lưu trong MV của Westlife.

Các thành viên của nhóm nhạc vào vai những anh chàng thuộc tầng lớp lao động, làm phục vụ tại một quán ăn. MV này còn có sự thêm thắt thú vị khi có một nhóm các anh chàng thượng lưu kênh kiệu, trịch thượng và chán ngắt, tạo nên sự so sánh. Cô gái phố thị do Schiffer đóng cuối cùng đã chọn các chàng phục vụ vì sự vui nhộn và phóng khoáng của họ.


H.H (TTVH)

Nhận xét