“Kiss me” - mãi là bản tình ca ngọt ngào

Bài hát lãng mạn của nhóm Sixpence None the Richer vẫn luôn khơi gợi cảm xúc cho lứa đôi. Lần đầu xuất hiện tại Việt Nam trong chương trình MTV Asia Hit List trên truyền hình vào cuối thập niên 1990, Kiss Me của nhóm Sixpence None the Richer nhanh chóng ghi dấu ấn mạnh mẽ với người yêu nhạc quốc tế thời bấy giờ. Giai điệu mộng mơ, lời ca giản dị cùng giọng hát ngọt ngào của nữ ca sĩ Leigh Nash gợi nên một khung cảnh lãng mạn, tràn ngập tình yêu dù cả bài hát chẳng hề có từ “love”.
Nữ ca sĩ Leigh Nash - giọng ca chính của Sixpence None the Richer.

“… Kiss me out of the bearded barley

Nightly, beside the green, green grass

Swing, swing, (swing, swing) swing the spinning step

You wear those shoes and I will wear that dress…”

“… Hãy hôn em bên cánh đồng lúa chín

Trong màn đêm, trên bãi cỏ xanh rờn

Rồi cùng nhau dạo bước trên từng thảm cỏ

Giày của anh như cỏ mượt còn chiếc váy em mặc rực rỡ ánh lúa vàng…”

Kiss Me bắt đầu với tiếng guitar mượt mà mở ra một không gian mơ màng của đôi lứa. Ở đó, cô gái trẻ đang tương tư và thổn thức khi gặp được chàng trai của đời mình. Tình yêu đến một cách tự nhiên, nồng nàn và lan tỏa khắp nơi tạo nên khung cảnh huy hoàng mà chỉ có những người đang yêu mới có thể cảm nhận được.

Từ muôn đời trước, nụ hôn đã được coi là biểu tượng của tình yêu, là sự thăng hoa của một mối quan hệ tình cảm khi hai đôi môi ấm áp chạm vào nhau. Có nụ hôn ngọt ngào, nụ hôn mãnh liệt, nụ hôn ướt át, nụ hôn cháy bỏng… nhưng đều là hành động bản năng khi hai người có tình cảm với nhau. Đôi khi chỉ cần một nụ hôn nhẹ nhàng cũng có thể đem tới sự nhung nhớ, vấn vương.

“… Oh, kiss me beneath the milky twilight

Lead me out on the moonlit floor

Lift your open hand

Strike up the band and make the fireflies dance

Silver moon's sparkling

So kiss me…”

“… Hãy hôn em dưới ánh hoàng hôn dịu dàng

Dẫn em trên thảm thêu ánh nguyệt

Hãy dang rộng vòng tay anh

Hòa mình trong tiếng nhạc cùng những chú đom đóm nhảy múa

Dưới ánh trăng rải bạc

Vậy hãy hôn em đi…”

Cô gái trong bài hát thực sự đang sống trong tâm trạng khi yêu - hạnh phúc, hồi hộp, mơ màng và hết mình vì tình yêu. Vẻ đẹp của không gian khi ấy cũng chẳng thể sánh bằng thứ cảm xúc ở bên trong cô gái khi chờ đợi nụ hôn từ người mình yêu. Đôi môi chín mọng đầy mời gọi dưới ánh hoàng hôn huyền ảo là một hình ảnh lãng mạn và có sức quyến rũ mãnh liệt mà chẳng chàng trai nào có thể cưỡng lại được…

Giai điệu của Kiss Me đơn giản, lặp đi lặp lại nhưng chính sự mộc mạc đó tạo nên sức hút cho bài hát và đi vào lòng người một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Đây là đĩa đơn chính thức đầu tiên của Sixpence None the Richer và cũng là sản phẩm âm nhạc thành công nhất của nhóm.

Image result for Sixpence None the Richer
Ca khúc leo lên vị trí thứ hai của bảng xếp hạng âm nhạc Billboard năm 1999 và dù không đạt được vị trí quán quân, Kiss Me vẫn là đĩa đơn bán chạy thứ sáu trong năm - vượt lên nhiều bài hát từng đứng đầu Billboard. Năm 2000, Sixpence None the Richer còn được đề cử giải Grammy ở hạng mục “Nhóm nhạc trình diễn Pop xuất sắc” với Kiss Me.

Ban đầu, MV được quay để tưởng nhớ nhà làm phim người Pháp - Francois Truffaut với bộ phim Jules et Jim cùng những hoạt cảnh đen trắng. Nhưng vài tháng sau đó, Sixpence None the Richer thực hiện một phiên bản khác với hình ảnh ban nhạc ngồi trên chiếc ghế băng hát cùng một chiếc TV trong khu vườn đêm. MV này tuy đơn giản nhưng vẻ dễ thương cùng những sắc thái cảm xúc của nữ ca sĩ Leigh Nash đã lưu lại trong ký ức của hàng triệu người yêu nhạc trong thập niên 1990.

Kiss Me xuất hiện trong bộ phim tình cảm tuổi teen She's All That và loạt phim truyền hình Dawson's Creek. Sau đó, giai điệu mượt mà này còn được sử dụng trong vô số phim tình cảm khác sau này như Not Another Teen Movie hay How to Lose a Guys in 10 Days trong những trường đoạn lãng mạn nhất.

Nhiều nghệ sĩ khác như Avril Lavigne, Natalie Imbruglia, Jewel, The Cardigans, New Found Glory cũng đã hát lại Kiss Me ở nhiều phong cách nhưng phiên bản của Sixpence None the Richer vẫn có một sức sống mãnh liệt hơn cả. Trong hơn nhiều năm qua, nhạc phẩm này thường xuyên được mở trong các đám cưới, những bữa tiệc - vũ hội hay đặc biệt là ngày lễ tình nhân của lứa đôi.

Đôi khi tình yêu chẳng cần nói ra mà vẫn có thể cảm nhận được. Ronan Keating từng hát: “You say it best when you say nothing at all”, nhóm The Bangles cho rằng tình yêu đơn giản là “Close your eyes. Give me your hand, darling. Do you feel my heart beating?”.

Với Kiss Me, từ “love” chẳng hề xuất hiện lấy một lần trong lời ca nhưng giọng hát ngọt ngào như những nụ hôn của Leigh Nash khiến đây vẫn mãi là tình khúc lãng mạn được nhiều thế hệ yêu mến.


N.M (VNE)

Nhận xét