Mỹ Linh hát "Hương ngọc lan" sau 20 năm

Mỹ Linh từng nghĩ đến việc khép lại sự nghiệp diva, còn nhiều người thì bảo giọng hát của chị chẳng còn như xưa. Nhưng chỉ với hai đêm nhạc, nữ ca sĩ đã chứng minh điều khác hẳn.

Trước thềm đêm diễn thứ 2 của Mỹ Linh Tour 2018 với tên gọi Thời gian, diễn ra vào tối 12/8 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội đổ mưa to. Nhiều tuyến phố ngập sâu nhưng không cản được tình yêu khán giả dành cho Mỹ Linh, với tour diễn mà như chính diva thổ lộ "có thể là cuối cùng trong sự nghiệp".

20h15 phút, khán phòng gần như kín chỗ, đèn sân khấu sáng bừng, Mỹ Linh đứng giữa cất tiếng hát Em vẫn thương anh. Bên tay phải của nữ ca sĩ là ông xã Anh Quân, tay trái là người bạn thân Huy Tuấn, và xung quanh là những thành viên thân thuộc từ Anh Em. Cũng có vài nhạc công mới góp mặt, nhưng không lạ, vì đó là những người bạn của "con gái rượu" Anna Trương.

Mỹ Linh và nhóm bè trong đêm nhạc tại Hà Nội.
Diva, là sau 20 năm khán giả vẫn hát: "Sẽ mãi mãi yêu Linh là thế"

Em vẫn thương anh do chính Mỹ Linh viết lời, và cũng là ca khúc mở đầu album Chat với Mozart II, ra mắt vào đầu năm 2018. Thay vì những điều cao siêu, nữ ca sĩ đã viết về những điều giản dị nhất có thể của cuộc sống thường nhật.

“Những ngày em mơ rồi hiện ra dần đậm nét/ Giống như bộ phim hai ta vẫn cùng nhau xem”. Về cảm hứng của hai câu hát ấy, Mỹ Linh từng chia sẻ với PV: "Tôi viết từ những điều rất thật thôi. Vợ chồng tôi đều thích cùng nhau xem phim ở nhà. Và những ngày mùa đông, tôi lại thích được rúc chân vào người chồng, người anh ấy ấm lắm".

Mỹ Linh yêu chồng, mà yêu thôi chưa đủ, như chị thừa nhận "tôi còn giỏi nịnh chồng". Nịnh chồng, theo Mỹ Linh chẳng đi đâu mà thiệt. 20 năm nay, như ai cũng biết, Anh Quân đứng đằng sau hầu hết dấu mốc, thành công của vợ. Họ đã cùng làm nên không ít giá trị tiên phong, ít nhất là trong âm nhạc.

Trước hơn một nghìn khán giả thủ đô, Mỹ Linh thành thật chị luôn thấy yên tâm, yên tâm một cách lạ thường khi bắt ngờ nhìn thấy những sợi tóc bạc của chồng. Hóa ra, có một người già đi cùng mình, còn gì hạnh phúc hơn nữa.

Chia sẻ của Mỹ Linh khiến chị Thủy (40 tuổi) rơi nước mắt, nắm chặt tay chồng anh Quang (42 tuổi). Họ đều hâm mộ Mỹ Linh từ khi còn rất trẻ, cũng đã hơn 20 năm về trước, từ Trên đỉnh Phù Vân, Chị tôi, thuở Mỹ Linh còn chưa gặp Anh Quân và Anh Em.

Cặp vợ chồng gọi Mỹ Linh là một góc thanh xuân của cuộc đời. Họ đã yêu Mỹ Linh - Anh Quân trong cả những lúc sóng gió nhất, khi Anh Quân bị mang tiếng "làm hỏng giọng ca Việt quý hiếm" với "thứ nhạc Tây" hay khi Chat với Mozart I vướng bao ồn ào, kiện tụng, chỉ trích.

"Tình cảm của chúng tôi dành cho Mỹ Linh chân phương lắm, không gào thét, không băng rôn, chỉ có một bó hoa nhỏ. Nhưng cũng đã là 20 năm có lẻ, đến giờ vẫn yêu và vẫn thích. Hôm nay, Linh nói nhiều câu khiến tôi thấy giống mình nên xúc động", chị Thủy bộc bạch.

Khan gia khoc khi My Linh hat 'Huong ngoc lan' sau 20 nam hinh anh 2
Sau 12 năm, Mỹ Linh mới lại trở lại với một tour diễn.

Với Thời gian, dường như Mỹ Linh biết chị đang hát trọn vẹn cho khán giả của mình. Nữ ca sĩ hát thăng hoa một cách lạ thường. Là giọng hát đẹp, được xem vào hàng quý hiếm bậc nhất nhạc Việt, nhưng có một thời gian, phong độ của diva có vẻ "trồi sụt". Nhiều người từng nhận xét, chị hát không còn được "mười phân vẹn mười".

Nhưng hai đêm nhạc 11 và 12/8 đã cho thấy điều khác hẳn. Mỹ Linh căng tràn đến từng nốt nhạc. Nữ ca sĩ hát nhiều ca khúc liên tiếp nhưng không cho thấy dấu hiệu đuối sức, thậm chí còn càng về cuối càng hay.

Sau những ca khúc mới trong Chat với Mozart II như Đợi những ngày xuân, Khi mùa đông về, Nắng sớm (song ca với Mỹ Anh), Mỹ Linh nhắc nhớ về thời thanh xuân của mình và khán giả với loạt hit đình đám như Gửi anh, Một ngày, Tóc ngắn, Em mơ về anh, Trưa vắng,...

Nhiều ca khúc, khán giả ở dưới đã cùng hòa giọng với chủ nhân đêm nhạc. Với Chuyện tình, nữ ca sĩ còn chuyển từ vai trò ca sĩ sang làm "giáo viên thanh nhạc". Dù rằng "cô trò" chưa thực hiểu ý nhau, nhưng cũng đã tạo nên những phút ngẫu hứng thú vị trong đêm diễn.

Sau một loạt hit, vẫn chưa thấy Hương Ngọc Lan, có khán giả ở dưới hát to "Sẽ mãi mãi yêu Linh là thế" như một lời nhắc cho diva. Chẳng để người ái mộ chờ lâu, Mỹ Linh cất tiếng hát "cành ngọc lan xõa bóng mát, tỏa hương bát ngát".

Câu hát cuối của ca khúc kết thúc, khán giả nam ngồi phía dưới, chẳng rõ là ai lại hét to "Sẽ mãi mãi yêu Linh là thế". Chẳng biết nữ ca sĩ có nghe thấy không vì đeo monito, nhưng chị thoáng cười. Diva sau 20 năm, còn gì quý hơn những tình cảm chân phương từ một câu hát như thế.

Khan gia khoc khi My Linh hat 'Huong ngoc lan' sau 20 nam hinh anh 3
Đêm nhạc của Mỹ Linh có sự tham gia của nhạc công quốc tế.

Mỹ Linh, thì đích thị là một "superwoman"

Ngoài giọng hát "trời cho ai nấy hưởng", không thể không kể đến phần âm nhạc được đánh giá là chỉn chu, chuyên nghiệp vào hàng hiếm có của đêm nhạc Mỹ Linh. Sự kết hợp của Anh Em và những nhạc sĩ, nhạc công đến từ Mỹ thuyết phục đến cả những tai nghe khó tính nhất.

Ban nhạc, nhóm bè, nhóm bè cổ điển và dàn hợp xướng cũng đã góp phần không nhỏ giúp giọng hát của Mỹ Linh lộng lẫy như vốn dĩ phải vậy. Band cũng khiến những màn kết hợp giữa Mỹ Linh với các khách mời trở nên ăn ý lạ thường. Thậm chí, có những khoảnh khắc band đã cứu ca sĩ, cứu khách mời.

Có thể nói sự góp mặt của những nhạc công trẻ quốc tế là lựa chọn sáng suốt và thông minh của Mỹ Linh và ê-kíp. Không chỉ chơi nhạc hay, những nhạc công quốc tế còn mang đến tính giải trí đầy thú vị, họ nhún nhẩy theo nhịp, đôi chỗ xoay người, biểu cảm gương mặt rạng ngời - khác hẳn với hình dung của nhiều khán giả Việt về nhạc công.

Với điều ấy, Mỹ Linh của 2018 vẫn làm được một điều tiên phong trong đêm nhạc của mình. Sự kết hợp của nhạc công Việt Nam và quốc tế, của Đông và Tây thực sự đã cho thấy những hiệu quả ngoài sức mong đợi. 

Ngoài âm nhạc, một điểm đáng khen nữa trong đêm Mỹ Linh là sân khấu. Một sân khấu thượng tôn âm nhạc đúng nghĩa nhưng vẫn có những hấp dẫn riêng. Trong đó, đáng lưu ý nhất là tạo hình bàn phím dương cầm thay cho màn hình LED vốn gây nhàm chán trong nhiều đêm nhạc thời gian gần đây.

Đặc biệt, khi cánh cửa từ phía dương cầm mở ra, và dàn hợp xướng hoành tráng bước ra sân khấu, trong ca khúc cuối cùng Bài ca tự do, thực sự gây cảm giác vỡ òa. 

Khan gia khoc khi My Linh hat 'Huong ngoc lan' sau 20 nam hinh anh 4
Mỹ Linh là giọng hát đẹp từng được một nhạc sĩ nhận xét là "30 năm mới có một lần".

Anna Trương gọi Mỹ Linh là "superwoman". Mẹ nói về con gái, người ta vẫn bảo "con hát mẹ khen hay" nhưng con gái nói về mẹ, hẳn phải là có lý.

Anna Trương bảo "chưa từng thấy ai chăm chỉ và kiên trì như mẹ Mỹ Linh". Mỹ Linh, ai biết chị, đều thấy đáng nể thật, vừa chạy show đi hát, dạy học, quản lý trường nhạc, còn chưa kể chị luôn rất quan tâm các vấn đề xã hội, thường xuyên lên tiếng trên trang cá nhân. Và còn việc diva bận học tiếng Pháp, trau dồi tiếng Anh, hoàn thiện học đại học thanh nhạc....

Nhưng điều quan trọng nhất với khán giả, Mỹ Linh của năm 2018 vẫn hát hay, vẫn thăng hoa như thuở tóc ngắn, "mắt bồ câu rất hiền".

L.Q.Đ (Z)

Nhận xét