Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển tiết lộ sự ra đời của những ca khúc nổi tiếng

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển là cha đẻ của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Mẹ Cửu Long, Trở về Bạc Liêu, Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nhớ điệu hoài lang…tiết lộ sự ra đời của mỗi ca khúc là một câu chuyện có thật.

Trong đêm nhạc Sol Vàng tháng 8 khán giả sẽ được lắng nghe những ca khúc bất hủ, ngọt ngào của nhạc sĩ tài hoa Vũ Đức Sao Biển. Nhạc sĩ, nhà báo Vũ Đức Sao Biển sinh năm 1948 quê gốc tại Quảng Nam. Nhạc sĩ xuất thân là một nhà giáo khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm và có khoảng thời gian giảng dạy môn văn và triết học cấp trung học tại Bạc Liêu.  Đến năm 1975, ông trở về Sài Gòn tiếp tục sự nghiệp trồng người và làm báo. Ngoài tài viết lách, Vũ Đức Sao Biển còn có khả năng sáng tác nhạc, cho đến nay ông để lại một kho tàng lớn trong nền âm nhạc nước nhà với những ca khúc nổi tiếng như: Thu hát cho người, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Đau xót lý chim quyên, Điệu buồn phương Nam,...

NS Vũ Đức Sao Biển

Đến với chương trình Sol Vàng cùng nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, ca sĩ Phi Nhung đã lựa chọn ca khúc Mẹ Cửu Long để gửi đến khán giả. Đây là ca khúc nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển viết tặng riêng cho Phi Nhung. Đặc biệt, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển chia sẻ bài hát này được ông hoàn thành chỉ sau một đêm bởi những cảm xúc dạt dào. Mẹ Cửu Long là một sáng tác dựa trên câu chuyện có thật mà nhạc sĩ nghe được từ chuyến đi miền Tây của mình vào năm 2001. Ông chia sẻ: “Khi tôi ghé miền tây, tôi tình cờ nghe được một câu chuyện về người mẹ hy sinh lao xuống dòng nước cứu con mình trong mùa nước nổi. Hình tượng người mẹ, người phụ nữ Nam Bộ lúc đó để lại dấu ấn sâu đậm trong cảm xúc của tôi nên khi đêm đến tôi viết ngay ca khúc Mẹ Cửu Long này”.

CS Phi Nhung

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển còn cho biết đa phần những bài hát của ông đều mang một câu chuyện và cảm xúc thật của chính mình. Bởi lẽ đó mà mỗi ca khúc của ông đều đem đến cho khán giả một cảm xúc rất chân thật. Với ca khúc Đêm gành hào nhớ điệu hoài lang mà NSƯT Hữu Quốc sẽ gửi đến cho chương trình Sol Vàng tháng 8, nhạc sĩ cũng bật mí rằng đây là ca khúc được ông viết khi về thăm Bạc Liêu nơi gắn liền với một phần tuổi trẻ của ông. Ông chia sẻ: “Ngày ấy tôi trở về Bạc Liêu với nhiều cảm xúc lắm! Đêm đó trăng sáng, ngồi thuyền trên sông tôi nghe có tiếng radio trên Gành Hào vọng lại bản Dạ cổ hoài lang nên lấy ý tưởng sáng tác ca khúc Đêm Gành Hào nhớ điệu hoài lang”.

Góp mặt trong chương trình Sol Vàng tháng 8 còn có nữ ca sĩ Bích Phượng – con gái út của danh ca Út Trà Ôn. Cô được chồng là nghệ sĩ guitar Đức Luân “hộ tống” đi diễn. Dù đã bước qua tuổi 50 nhưng vợ chồng nghệ sĩ vẫn rất tình cảm và quan tâm lẫn nhau. Mỗi lần nữ ca sĩ đi diễn, ông xã luôn trong vai trò là nhiếp ảnh gia “xịn” đi theo để lưu lại những khoảng khắc của vợ trên sân khấu và sau hậu trường. Đến với chương trình Bích Phượng gửi đến khán giả hai ca khúc Điệu buồn phương NamHuyền thoại Ngũ hành sơn.

CS Quỳnh Lan

Trong chương trình Sol Vàng tháng 8 còn có sự xuất hiện của danh ca Phương Dung và các ca sĩ Thùy Trang, Quỳnh Lan, Đông Đào, Võ Thanh Tâm, Quỳnh Trang với những ca khúc bất hủ theo năm tháng: Đàn và dây, Tình ca phương nam, Đau xót lý chim quyên, Thu hát cho người, Dạ cổ hoài lang...

CS Vân Khánh

Sol Vàng tháng 8 cùng nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển với chủ đề Thu hát cho người sẽ được phát sóng vào 20 giờ thứ bảy ngày 11/8 trên VTV9.

q.m (Ảnh: Hoàng Khôi)

Nhận xét