Đinh Hiền Anh đưa Đỗ Bảo về với tình ca

Đinh Hiền Anh - giọng ca từng được mệnh danh là “nữ hoàng phòng trà” Hà Nội đã cho Đỗ Bảo một lý do để ra đời tình khúc mới - Cảm xúc yêu.

Với Đỗ Bảo, âm nhạc là một điều gì đó đặc biệt và khó khăn hơn nhiều việc phổ lời cho giai điệu. Cứ nhìn vào loạt Bức thư tình của anh, những người yêu nhạc tinh tế sẽ dễ dàng biết được tay nhạc sĩ tài hoa kia viết nhạc bằng thứ chất liệu gì. Không phải bằng con chữ, bằng mồ hôi, mà buộc phải bằng thăng hoa cảm xúc và những rung động trong lòng. Để những nốt nhạc Đỗ Bảo viết ra cứ da diết và cuốn người nghe vào thế giới của thứ âm thanh chắt lọc từ tình yêu, hạnh phúc và cả nỗi đau...


Đỗ Bảo thuộc về thế hệ những tay nhạc sĩ tài hoa, riêng biệt và cá tính. Anh có thể viết liền tù tì loạt Bức thư tình bất hủ trong một thời gian ngắn, nhưng cũng sẽ nhất định lặng im bất kể bao lâu nếu không tìm thấy rung động của riêng mình. Những người thắc mắc tại sao Đỗ Bảo im ắng lâu đến thế sau loạt hit đình đám kia, thực chất là những người không mấy hiểu về Đỗ Bảo. Bắt gã nhạc sĩ ấy sáng tác những bản nhạc vô hồn, nhạt nhẽo và “hợp thời” ư? Đó là điều không tưởng.

Cũng bởi cái sự khó khăn tới khe khắt của mình nên mỗi khi Đỗ Bảo cho ra mắt bài hát mới, người ta lại có quyền kì vọng vào sự đặc biệt và chất lượng của thứ âm nhạc mang thương hiệu của riêng anh. Và thường thì Đỗ Bảo chưa mấy khi làm ai thất vọng....

Cảm xúc yêu - ca khúc mới nhất của Đỗ Bảo, đồng thời đánh dấu sự trở lại của tay nhạc sĩ tài hoa này cũng là một nhạc phẩm kiểu vậy. Đinh Hiền Anh - giọng ca từng được mệnh danh là “nữ hoàng phòng trà” Hà Nội đã cho Đỗ Bảo một lý do đặc biệt để dành riêng cho cô ca khúc mới này.

Đỗ Bảo chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi trao ca khúc cho một ca sĩ chưa từng gặp mặt." Và lý do cho tất cả những ưu ái, phá lệ kia lại rất đơn giản thôi: Đỗ Bảo thích giọng hát của cô ấy.

Trên thực tế, những người nghệ sĩ bản năng như Đỗ Bảo luôn có lý do cho những quyết định của riêng mình. Và một chất giọng hay, một nốt nhấn nhá đầy ma mị hay một nốt ngân da diết thôi cũng là quá đủ để họ hiểu rằng, đâu là ca sĩ phù hợp nhất với bài hát của mình. Đỗ Bảo đã rất chính xác khi lựa chọn người ca sĩ chưa từng gặp mặt kia. Chất tình ca lắng đọng, chất chứa cảm xúc của Đỗ Bảo phải là để dành cho những dòng ca đủ chiêm nghiệm, đủ từng trải để cất lên được cái “hồn” ca khúc cất giấu bên trong. 

Đinh Hiền Anh đưa Đỗ Bảo về với tình ca
NS Đỗ Bảo

Như Bức thư tình đầu tiên, cái thổn thức hạnh phúc và da diết yêu thương trong đó nhất định phải được hát bằng những con tim đã trải qua yêu đương nồng cháy, chứ không thể nào cất lên trọn vẹn bằng những kỹ năng thanh nhạc. Hiền Anh có lẽ chính là giọng ca Đỗ Bảo đang tìm kiếm để thể hiện phù hợp ca khúc mà khán giả của anh cho là “sự tiếp nối của loạt Bức thư tình”.

Giọng ca Hà thành có cách hát thiên về tự sự, xúc cảm, chứ không hề nghiêng về phô bày kỹ thuật. Chất giọng da diết, đàn bà, kết hợp với sự từng trải của người phụ nữ từng đi qua thăng trầm cuộc sống đủ để truyền tải hết mọi thứ rung động tinh tế nhất ẩn trong từng nốt nhạc. 

Và cuối cùng, cái khao khát cháy bỏng của người nghệ sĩ đã phải xa rời sân khấu cả 10 năm đủ đốt cháy lên ngọn lửa khác biệt trong Cảm xúc yêu - bài hát “mang” Đỗ Bảo trở lại với lãnh địa tình ca của riêng anh! Đỗ Bảo như tìm lại được cảm xúc, không gian âm nhạc mà mình từng mải mê theo đuổi với Cảm xúc yêu. Rất lâu rồi sau loạt Bức thư tình, Đỗ Bảo mới tìm thấy thứ hứng khởi âm nhạc mà anh ngỡ rằng mình đã đánh mất. Một khúc ca đặc biệt, một bước ngoặt đặc biệt như thế phải được trao cho một giọng ca đặc biệt - như cách Đỗ Bảo từng lựa chọn.

D.P (VNN)

Nhận xét