Daniil Trifonov đánh thức tinh thần của Chopin

Nghệ sỹ Trifonov sẽ trình tấu trong bộ phim truy dấu nguồn cảm hứng của 24 khúc Prelude của nhà soạn nhạc.

Nghệ sỹ piano Daniil Trifonov. Nguồn: The Guardian

Daniil Trifonov đang trở thành ngôi sao khi trình tấu các tác phẩm này trên chính cây đàn piano mà Frédéric Chopin từng chơi khi tới Anh biểu diễn vào năm 1848.

“Những bộ phim khác về Chopin đều có xu hướng trình diễn âm nhạc của ông trên những cây đàn piano đương đại, chúng đem lại những âm thanh khác hẳn so với việc trình diễn trên cây đàn cùng thời với ông. Giống như tất cả các bộ phim tôi đã làm, chúng tôi luôn cố gắng tái tạo lịch sử và mang người xem trở lại với thời đại đó”, nhà sản xuất Donald Rosenfeld, cựu chủ tịch hãng Merchant Ivory Productions, nói. Ông và Andreas Roald tại Sovereign Films đã có được bản quyền phim từ cuốn sách Chopin’s Piano: A Journey Through Romanticism (tạm dịch: Những tác phẩm piano của Chopin: Một cuộc viễn du xuyên suốt chủ nghĩa Lãng mạn) của Paul Kildea, theo dấu lịch sử ra đời của 24 Preludes của Chopin với các nhạc cụ biểu diễn chúng.

Nhà làm phim này đã có được giấy phép sử dụng hai cây đàn của Chopin, một phần trong bộ sưu tập do Alec Cobbe thu thập suốt 50 năm tại Hatchlands Park. “Những nhạc cụ này gợi ra một cảm xúc âm nhạc hoàn toàn khác. Nó thật kỳ diệu,” Cobbe cho biết.

Rosenfeld cho rằng cuốn sách của Kildea đã truyền cảm hứng về “một dự án ước mơ” về một thiên tài âm nhạc như cách hơn 30 năm trước Amadeus do Miloš Forman tạo ra. Miêu tả cuộc đối đầu giữa Mozart và Salieri, bộ phim này cuối cùng giành 8 giải Oscars.

Chuyến lưu diễn tại Anh và Scotland vào năm 1848 của Frédéric Chopin sẽ là tâm điểm của bộ phim. Ảnh: Universal Images Group/Getty Images

Khám phá bản chất tự nhiên của nguồn cảm hứng nghệ thuật, bộ phim về Chopin sẽ kể câu chuyện về Chopin ốm yếu đến Mallorca với người yêu ông là George Sand để trốn tránh mùa đông khắc nghiệt Paris năm 1838. Họ tới một tu viện bị bỏ hoang, nơi Chopin đã “ở rất gần với những gì đẹp nhất” nhưng phải gắng sáng tác mà không có một cây đàn đủ tốt. Ông đã kể điều đó với ông chủ nhà xuất bản: “Tôi mơ về âm hạc nhưng thôi không thể viết bất cứ tác phẩm nào bởi vì không có đàn piano tử tế nào ở đây – về mặt này thi đây là một đất nước man rợ.” Bằng một cây đàn nhỏ do một nghệ nhân địa phương làm ra, ông đã sáng tác một số tác phẩm vào loại bậc nhất trong số những kiệt tác của mình.

Rosenfeld nói: “Bối cảnh sáng tác các khúc Preludes, chuyến đi tới Mallorca, sự kết nối thiếu bề chặt của Chopin với Sand, sẽ được đưa vào bộ phim. Điều đặc biệt là nhà soạn nhạc đã sáng tác ra những tác phẩm xuất sắc nhất của mình trong thời điểm đầy rẫy những thách thức”.

Bộ phim được dự định sẽ được sản xuất vào năm 2019 với việc theo chân Chopin tới Paris và cả chuyến lưu diễn của ông tại Anh và Scotland. Nó sẽ còn trải dài qua hai thế kỷ, đến thời điểm Wanda Landowska, nghệ sỹ piano Ba Lan đã có được cây đàn để nó không lọt vào tay phát xít Đức.

Rosenfeld cho rằng Cate Blanchett, nữ nghệ sỹ từng giành giải Oscar “phù hợp với vai Sand,” tuy nhiên ông cũng muốn tìm ra một gương mặt mới để vào vai Chopin. Ông nhắm Trifonov, nghệ sỹ từng giành nhiều giải thưởng quốc tế và trình diễn với nhiều dàn nhạc hàng đầu thế giới. Rosenfeld đánh giá: “Anh ấy là nghệ sỹ đương đại biểu diễn xuất sắc nhất âm nhạc của Chopin. Chúng tôi đã mời ông ấy xem thử bộ sưu tập của Cobbe và không muốn rời. Anh ấy yêu các nhạc cụ này.”

Ông đã sản xuất Effie Gray, bộ phim về cuộc hôn nhân thiếu tình yêu của John Ruskin, tái tạo những chi tiết tuyệt mỹ trong các bức họa của trào lưu nghệ thuật Tiền Raphael. Giờ đây ông muốn tái tạo những âm thanh nguyên bản, trình diễn các tác phẩm của Chopin theo tính toàn vẹn của nó hơn là “những âm thanh giả”. “Đây sẽ là một bộ phim tuyệt đẹp được âm nhạc dẫn dắt.”

Trong số 47 cây đàn của Cobbe thì có tới 18 cây đàn liên quan đến các nhà soạn nhạc. Ông sở hữu cây Pleyel mà Chopin đã mang theo tới Anh, giữ nó trong phòng mình và biểu diễn tại buổi hòa nhạc ra mắt London. Ông nói: “Tất cả mọi thứ đều được thiết kế  cho riêng Chopin.”

Tại London, Chopin đã chọn ba cây đàn Broadwood, một cái ông chơi tại Guildhall – nơi diễn ra các buổi độc tấu của ông, sau được Nhạc viện Hoàng gia Anh cho Cobbe Collection Trust mượn vĩnh viễn. Hai cây đàn này sẽ được đưa vào bộ phim về Chopin.

Thanh Nhàn (HNS)

Nhận xét