Nhạc sĩ Giao Tiên thích thú với biệt danh “nhạc sĩ đồng quê” mà khán giả ưu ái dành tặng

Tập 6 Chân Dung Cuộc Tình đưa khán giả đến với không gian âm nhạc đầy cảm xúc của người “nhạc sĩ đồng quê” - Giao Tiên. Dù đã bước sang độ tuổi “thập cổ lai hy” nhưng nhạc sĩ Giao Tiên vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Với những giai điệu bắt tai, nhẹ nhàng như lời tâm tình, những sáng tác của ông như thấu hiểu và nói lên nỗi lòng của nhiều người dân lao động nghèo, vì thế từ lâu khán giả ưu ái đặt cho nhạc sĩ Giao Tiên danh hiệu “nhạc sĩ đồng quê”. Khi biết được điều này, nhạc sĩ Giao Tiên vô cùng thích thú và tự hào, theo ông: “Âm nhạc chạm đến trái tim khán giả chính là thành công lớn nhất của người sáng tác”. Nhạc sĩ Giao Tiên bật mí ông còn khá bất ngờ khi thời gian gần đây thấy ca khúc Lại nhớ người yêu của mình được rất nhiều bạn trẻ hát lại, ngay cả những hàng xóm nhỏ tuổi của ông cũng ngân nga từng câu hát trong ca khúc ấy: “Tôi không nghĩ ca khúc “Lại nhớ người yêu” của mình được rất nhiều khán giả từ những người lớn tuổi cho đến giới trẻ và ngay cả những em nhỏ vẫn thuộc và hát theo nhiều như vây”.


Giao lưu cùng MC Quỳnh Hoa tại chương trình, khán giả sẽ được gặp gỡ với vợ chồng nhạc sĩ Giao Tiên khi lắng nghe những tâm sự của bà về ấn tượng đầu tiên với chồng. Bà Hoàng Xuân – vợ nhạc sĩ Giao Tiên chia sẻ: “Tôi gặp ông xã lúc 19 tuổi. Khi ấy, anh nhìn thư sinh, hiền lành lắm! Lúc gặp nhau, Giao Tiên chưa làm nhạc sĩ mà  chỉ là người thích sáng tác, thích hát thôi. Có nhiều bài thấy chồng sáng tác về người yêu cũ, lúc đầu tôi cũng ghen hỏi này hỏi kia nhưng về sau tôi hiểu chồng mình nên không hỏi nữa, để anh tập trung sáng tác. Mỗi đêm, anh hay đốt đèn dầu để mà ngồi sáng tác. Thời điểm đó, tôi gánh vác hết việc nhà để  ông xã có thời gian viết nhạc”.

Không chỉ với riêng ca khúc Lại nhớ người yêu được “nhạc sĩ đồng quê” tâm đắc nhất mà trong kho âm nhạc đồ sộ với hơn 800 bài hát (có cả nhạc được phối từ thơ), nhạc sĩ Giao Tiên bật mí ông còn đặc biệt yêu thích ca khúc Vó ngựa trên đồi cỏ non. Với sự “ưu ái” đặc biệt này nên ngay cả tên ca khúc cũng được nhạc sĩ suy nghĩ và đặt theo một cách rất ấn tượng và đặc biệt.

Vợ chồng nhạc sĩ Giao Tiên

Trước nay khi quan niệm và những ví dụ trong tình yêu thường dùng những hình ảnh ước lệ nhẹ nhàng, quen thuộc như tơ – tầm, thuyền – bến để nói lên tình yêu đôi lứa thì người nhạc sĩ chân chất với tâm hồn bay bổng lại chọn hình ảnh những chú ngựa phiêu du, tung vó trên đồi cỏ để nói lên tiếng lòng mình. Bài hát chính là nỗi lòng của tác giả, khao khát tự do mãnh liệt để được sống trong khoảng trời rộng lớn của tình yêu. Nói về cảm hứng  sáng tác và cái tên đặc biệt của ca khúc Vó ngựa trên đồi cỏ non, nhạc sĩ Giao Tiên chia sẻ: “Lúc sáng tác ca khúc này tôi tự ví bản thân như một chú ngựa trên thảo nguyên rộng lớn đang đi tìm người bạn đời. Tôi giải phóng tâm hồn mình trước những quan niệm, hình ảnh cũ và thả hồn vào một thế giới trừu tượng khác để âm nhạc được bay bổng, mới lạ hơn. Thật sự ca khúc này có ca từ rất dễ hát, phù hợp với mọi hoàn cảnh nên may mắn được đông đảo khán giả yêu thích”.

Đến với Chân Dung Cuộc Tình, ca khúc Vó ngựa trên đồi cỏ non sẽ được “mỹ nam Bolero” Nguyễn Ngọc Sơn thể hiện đầy cảm xúc. Với tạo hình ấn tượng là chàng trai bán bánh chưng, Nguyễn Ngọc Sơn tái hiện hình ảnh lam lũ, vất vả một đời của người nhạc sĩ tài hoa Giao Tiên. Trong chương trình Chân Dung Cuộc Tình, khán giả sẽ được lắng nghe nhạc sĩ Giao Tiên bật mí về danh tính “cô Thắm” thật sự trong ca khúc nổi tiếng Cô thắm về làng. Tại đây, “nhạc sĩ đồng quê” còn có thêm những chia sẻ về cảm hứng sáng tác và những kỷ niệm của vợ chồng ông trong khoảng thời gian khó khăn nhất của cuộc đời.

Trong hình ảnh có thể có: 11 người, mọi người đang cười, văn bản

Góp mặt trong chương trình còn có sự xuất hiện của nam danh ca Thái Châu, Hà Vân, Nam Cường, Thu Hằng, Hồng Gấm, Phan Ngọc Luân, Khắc Minh, Nguyễn Ngọc Sơn, Phương Trang, Lâm Ngọc Hoa thể hiện những nhạc phẩm hay nhất của nhạc sĩ Giao Tiên như: Cô Thắm về làng, Phận gái thuyền quyên, Lại nhơ người yêu, Con gái của mẹ

Chương trình Chân Dung Cuộc Tình sẽ được phát sóng vào 21 giờ thứ năm ngày 10/1/2019 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện. 

B.K (Ảnh: Hoàng Khôi)

Nhận xét