Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng: "Tôi chưa bao giờ chậm lại"

Bên cạnh những dự định về nghệ thuật, năm 2019, nam ca sĩ còn muốn phát triển kênh ẩm thực mang tên 'Vào bếp cùng Nguyễn Phi Hùng'

Trò chuyện với Nguyễn Phi Hùng trong ngày đầu năm mới, thấy anh vẫn an nhiên tự tại với cách làm nghệ thuật rất riêng, chậm mà chắc, không đua chen nhưng lại ghi đậm dấu ấn cá nhân trong lòng công chúng.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng.

Nguyễn Phi Hùng cho biết: “Tôi vẫn xuất hiện đều đặn trên sân khấu với những ca khúc mới và luôn xác định những ca khúc đó sẽ có một giá trị lâu dài. Có thể không ồn ào nhưng nó vẫn có những giá trị tốt đẹp để phục vụ cộng đồng. Tôi chỉ xuất hiện ở các chương trình mang những chủ đề phù hợp nên không bị nao núng trước dòng chảy ồ ạt của truyền thông. Những bài hát tôi chọn phải mang giá trị của nghệ thuật, cuộc sống, về tình yêu, tính nhân văn, về quê hương”.

Nguyễn Phi Hùng có nhiều dự định muốn thực hiện như làm một chương trình liveshow riêng. Anh nói: “Nếu năm nay thiên thời địa lợi thì tôi sẽ cố gắng thực hiện điều này. Vừa để thỏa mãn ước mơ lâu nay vừa để hội tụ những tinh hoa mình đã học hỏi được trong thời gian qua”.

Ngoài những dự định về nghệ thuật, năm 2019, Nguyễn Phi Hùng còn muốn phát triển kênh ẩm thực mang tên “Vào bếp cùng Nguyễn Phi Hùng”. Anh chia sẻ: “Kênh này hiện đã có rồi và là nơi tôi giới thiệu những món ăn gia đình mà tôi đã học hỏi từ những chuyên gia đầu bếp chuyên nghiệp, nhằm mang đến cho khán giả của mình, đặc biệt là những người làm nội trợ, có một nơi để tham khảo với phương châm giữ gìn sức khỏe cho gia đình. Bên cạnh đó, khán giả cũng sẽ được mở mang về du lịch thông qua những món ăn của các vùng miền”.

Ca si Nguyen Phi Hung: 'Toi chua bao gio cham lai'

Phóng viên: Anh làm điều đó phải chăng vì lợi nhuận?

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng: Tôi nghĩ rằng đã làm nghệ thuật thì phải luôn đặt sự cống hiến lên hàng đầu. Tôi làm điều này trước tiên là để bản thân hạnh phúc, vì mình vẽ lại bản đồ ẩm thực để làm hành trang cho cuộc sống, có thể chia sẻ những gì tốt đẹp nhất cho gia đình và khán giả, đặc biệt là những người yêu ẩm thực. Tôi gom góp và chia sẻ những kinh nghiệm mà mình tích lũy được.

* Mùa Tết này anh có những món ngon hay tuyệt chiêu gì để chia sẻ với mọi người?

- Rất nhiều món. Mọi người thường có những món truyền thống ngày tết như thịt kho trứng. Tôi đưa ra thêm một vài món để mọi người có thể làm theo, ăn mà không ngán bởi bánh chưng, bánh tét. Ví dụ như món cá hấp theo phong cách Hong Kong hay những món ăn kiểu Thái Lan để khi mọi người quây quần sẽ có bữa ăn ngày tết mới mẻ hơn.

* Yêu ẩm thực như vậy, anh có thần tượng ai hay đang bái sư học hỏi chuyên gia ẩm thực nào không?

- Có rất nhiều tấm gương tôi muốn học hỏi nhưng vì chưa hiểu lắm về con người, đặc biệt là những chuyên gia về ẩm thực nước ngoài, nên trước mắt tôi sẽ học hỏi những công thức chuẩn của họ. Những chia sẻ của họ có giá trị toàn cầu, mình học hỏi để chia sẻ với khán giả.

Với ẩm thực trong nước, tôi cũng luôn tham khảo các chuyên gia trong chương trình Chiếc thìa vàng, tôi cũng học hỏi từ cô Triệu Thị Chơi, cô Thu Sương. Tôi thấy hình ảnh của người mẹ trong các cô, rất đằm thắm khi chăm chút cho từng món ăn. Tôi nghĩ, để trở thành chuyên gia ẩm thực là cả một hành trình dài bởi nó đòi hỏi phải có một tình yêu rất lớn dành cho gia đình, nên tôi rất ngưỡng mộ những người như cô Sương hay cô Triệu Thị Chơi.

* Sống ở Sài Gòn đã lâu, năm nay Nguyễn Phi Hùng ăn Tết với phong vị như thế nào?

- Đi rất nhiều nơi nên tôi cảm nhận hương vị tết của mỗi vùng miền khác nhau nhưng đều rất thiêng liêng. Ăn món ăn nào không quan trọng bằng việc mình ngồi với ai. Được ở bên những người thân thương thì món ăn đơn giản cũng trở thành giá trị.

Từ lúc bước vào nghề, 18 năm nay tôi đón giao thừa trên sân khấu. Năm nào tôi cũng đón tết ở miền Tây. Tôi nhớ gia đình mình rất nhiều và càng hạnh phúc vì bố mẹ luôn thấu hiểu công việc của con là đem tiếng hát, lời chúc tốt lành đến cho mọi người vào những dịp đặc biệt nên luôn bỏ qua, không bắt lỗi việc phải về nhà đúng dịp tết. Vì thế, ngày tết của tôi thường bắt đầu vào mùng 6, lúc ấy cả gia đình mới có một cái tết trọn vẹn.

Ca si Nguyen Phi Hung: 'Toi chua bao gio cham lai'

* Nhắc đến Nguyễn Phi Hùng, mọi người sẽ nghĩ đến Dáng em. Năm 2019, anh nghĩ mình sẽ có… dáng gì để nhớ?

- Khán giả nhớ đến ca khúc của mình đó là hạnh phúc lớn, nhưng tôi luôn dặn lòng không được ngủ quên trên chiến thắng. Dáng em là một hành trang để tôi tiếp tục công việc và hiện tại, tôi vẫn tìm tòi.

Thời gian qua tôi cũng sáng tác thêm, có thể không đình đám như Dáng em, nhưng tôi thấy mình có thể chia sẻ được phần nào khía cạnh đời sống, đặc biệt là của những người lao động, như bài Nỗi lòng xa xứ. Tôi cũng mới phát hành album Dành cho em cả một bầu trời, là những bài hát tôi đã tích lũy trong thời gian qua. Bên cạnh đó tôi còn có album Hồn Việt gồm những bài hát của nhạc sĩ khác và cả những bài do tôi sáng tác. Đây là những sản phẩm tôi tâm huyết, hy vọng mọi người yêu mến sẽ lắng lại để nghe.

* Năm qua anh có vẻ “bỏ bê” việc đóng phim?

- Đối với tôi, điện ảnh là một đam mê lớn nhưng không vì thế mà vội vàng nhận những vai diễn chưa thật sự phù hợp. Kịch bản hay là điều tôi mong muốn nhất. Nếu chưa có kịch bản hay để tham gia thì tôi vẫn có những công việc hay hoạt động khác như ca hát hoặc làm chương trình về ẩm thực. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình bị chậm lại.

* Cảm ơn anh đã những chia sẻ.

T.S.P (PNO)

Nhận xét