Giữa cơn bão MV, thị trường nhạc Việt có còn đất sống cho album?

Trong khi music video bùng nổ như “nấm sau mưa” ở thị trường nhạc Việt, loại hình album xuất hiện "nhỏ giọt" nhưng vẫn là một phần không thể thiếu của đời sống âm nhạc.
Trong tháng 2, có hai đĩa nhạc được ra mắt là Nhìn lại của Ngô Hồng Quang (phiên bản CD) và Lênh đênh nhớ phố của Giang Trang (phiên bản đĩa than). Đáng nói, cả hai đều là những ca đặc biệt của thị trường nhạc Việt. Ngô Hồng Quang là nghệ sĩ indie đúng nghĩa, chuyên kết hợp nhạc cụ dân tộc với âm nhạc đương đại. Trong khi, Giang Trang hoạt động như một "underground" của dòng nhạc Trịnh, chị thậm chí không nhận mình là ca sĩ.

Giang Trang hoạt động như một "underground" của dòng nhạc Trịnh

Cả Giang Trang và Ngô Hồng Quang đều làm nhạc theo kiểu "thế giới ngầm". Họ không quá chú trọng vào quảng cáo kiểu showbiz. Những buổi ra mắt sản phẩm của họ thường là không gian ấm cúng, chủ yếu là bạn bè thân thiết và người mộ điệu thực sự. Họ, thuộc tuýp nghệ sĩ vẫn đau đáu với đĩa nhạc khi nhiều giọng ca khác của làng nhạc chạy theo cơn bão MV.

Album đang ở đâu?

Năm 2018, thị trường nhạc Việt sôi động với cơn bão MV. Hàng trăm MV được ra mắt trong năm với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau thực sự là con số khủng khiếp. Từ giọng ca mới vào nghề cho đến các ca sĩ hạng A cũng chạy đua ra MV.

Trước cơn bão đó, nhiều người cho rằng album đã chết, bằng chứng là nhiều giải thưởng âm nhạc cũng đã không còn xuất hiện hạng mục cho album, hoặc hạng mục này cũng không còn quan trọng như trước. Đó là thực tế không thể phủ nhận ở nhạc Việt. Tuy vậy, đĩa nhạc vẫn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống âm nhạc.

Album từng được cho là sa sút nghiêm trọng về số lượng, nhưng trong năm 2018 cũng có khá nhiều album được ra mắt, trong đó không ít sản phẩm được đánh giá cao dù có thể không tạo thành một cơn bão.

Những cái tên có thể kể đến như Ánh sánh địa đàng (Nguyên Hà), Chat với Mozart II (Mỹ Linh), Chill With Me (Tiên Tiên), Dramatic (Bích Phương), Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang (Đức Tuấn), Lê Khoa hát Lê Minh Sơn (Lê Khoa), Nam nhi (Ngô Hồng Quang), Saigon Feel - Hồ Trung Dũng Meets Võ Thiện Thanh (Hồ Trung Dũng), Sóng hấp dẫn (Hoàng Quyên), Stardom (Vũ Cát Tường), Ten On Ten (Đông Nhi), Thiên thần sa ngã (Bùi Lan Hương),...

Đó là còn chưa kể đến các album dòng nhạc dân gian, nhạc đỏ, trong đó có album nhận được nhiều khen ngợi Quốc Hưng - Biển tình. Quốc Hưng vẫn được ví là giọng bass vàng của nhạc Việt. Đây cũng là lần đầu tiên trưởng khoa thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam ra sản phẩm lấy chủ đề về biển.

Đánh giá chất lượng đĩa nhạc năm vừa qua, không khó để nhận ra các album khá đa dạng về phong cách âm nhạc như: pop (Đức Tuấn, Hoàng Quyên, Nguyên Hà…), dream-pop (Bùi Lan Hương), EDM (Đông Nhi), jazz (Hồ Trung Dũng), classical crossover (Mỹ Linh) hay dân gian đương đại (Lê Khoa). 

Giua con bao MV, thi truong nhac Viet co con dat song cho album? hinh anh 2
Vũ Cát Tường năm 2018 có album Stardom.

Nhiều album được làm chỉn chu, có sáng tạo về mặt âm nhạc, thể hiện loại hình này vẫn được một bộ phận nghệ sĩ ưa chuộng, dụng công và đặt tâm huyết trong thực hiện. Ví như Nhìn lại mới đây của nghệ sĩ indie Ngô Hồng Quang hay đĩa than Lênh đênh nhớ phố của Giang Trang rõ ràng, nếu không kỳ công, không thể thực hiện.

Cả hai đều là âm nhạc mang tính đối thoại, được sản xuất tỉ mỉ. Trong đó Nhìn lại như một cơn lên đồng ma mị, đầy đương đại nhưng chất liệu âm nhạc lại thuần túy dân tộc. Nếu lỡ nghe một lần khó có thể quên.

Sống bằng cách nào?
Nhiều nghệ sĩ chia sẻ thành thật rằng làm album là phải dũng cảm, và đương đầu với thua lỗ. Trong bối cảnh nhạc online, mạng xã hội phát triển những chiếc CD, LP tuy vẫn được một bộ phận ưa chuộng nhưng đã không còn là lựa chọn của số đông công chúng.

Đức Tuấn từng chia sẻ, bản thân anh ra đĩa vì niềm yêu thích, nôm na là "đã thích thì phải làm". Nam ca sĩ thừa nhận làm một đĩa có thể mất tới hàng tỷ đồng, nhưng tiền bán đĩa rất khó thu lại được. Rõ ràng, làm đĩa không thể mang lại thu nhập tốt như việc thực hiện MV, mua ca khúc, và chạy show.

Đó là câu chuyện của những nghệ sĩ "maistream", còn với giới indie, album vẫn là lựa chọn hàng đầu. Ngô Hồng Quang đều đặn ra album dù nhạc của anh khá kén người nghe. Ngọt band cũng là nhóm indie trẻ coi trọng album. Nhóm đã ra 2 album, NgọtNg'bthuong. Theo như chia sẻ mới đây của một thành viên trong nhóm, họ đang tiếp tục làm album thứ 3 trong sự nghiệp.

Giua con bao MV, thi truong nhac Viet co con dat song cho album? hinh anh 3
Theo như chia sẻ mới đây của một thành viên trong nhóm, Ngọt đang tiếp tục làm album thứ 3 trong sự nghiệp.

Năm 2019, album được dự doán là vẫn tiếp tục duy trì được vai trò của mình trong đời sống âm nhạc. Có thể không trở thành một cơn sốt đúng nghĩa nhưng vẫn là lựa chọn và sự chờ đợi của những người yêu nhạc. 

Với một bộ phận nghệ sĩ, album, tất nhiên không chỉ là "sự yêu thích". Mặt nào đó, loại hình này cũng góp phần khẳng định tính cách và vị trí của ca sĩ trong đời sống âm nhạc.

Nói như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: "Không có album, rất khó để đóng đinh” phong cách trong một khoảng thời gian nào đó. Ca sĩ đôi khi không nhìn ra được thực lực của mình nếu chỉ làm MV. Bởi lẽ, sau tất cả, album mới là đẳng cấp, và là thứ để lại".
K.T (Z)

Nhận xét