Đức Tuấn: 'Tôi không bao giờ toan tính với âm nhạc'

Đức Tuấn khẳng định anh đầu tư tiền bạc, thời gian và cả tâm sức cho sản phẩm âm nhạc vì đó là tình yêu.

Từ năm 2004 đến nay, Đức Tuấn rất siêng cho ra album phòng thu và đầu tư kỹ lưỡng cho CD với nhiều thể loại, nhiều tác giả khác nhau. Anh gần như đứng ngoài luồng công nghệ lăng xê của làng giải trí. 

Thế nên, Đức Tuấn đổ đến 2 tỉ đầu tư MV- chuyện khiến không ít người ngạc nhiên. Càng đáng ngạc nhiên hơn nữa khi nhiều cảnh quay đốt pháo trong MV Ly rượu mừng của anh do chính một đơn vị của Bộ Quốc phòng đảm nhiệm, hay việc ê-kíp của anh có thể khoá hẳn một đường hầm vốn đang lưu thông nửa ngày để quay MV... 

Đức Tuấn đã có chặng đường hoạt động âm nhạc gần 20 năm. Anh sở hữu chất giọng nam cao ấn tượng.
Đức Tuấn nói, những điều ấy anh không thể thực hiện được bằng tiền. Cũng như, với việc thực hiện MV, anh không xem đó là cuộc đua như nhiều ca sĩ trẻ đang lao vào cuộc đua triệu view, bởi chính anh hiểu rằng đây là phương tiện để kết nối khán giả dễ dàng hơn. Anh cũng mang nhiều khát vọng mới với âm nhạc để chiêu đãi khán giả trong năm 2019 này, mở đầu là ca khúc Yêu cho album nhạc của Trần Thiện Thanh cách đây vài ngày.

Không bao giờ tính toán với âm nhạc

Phóng viên: Anh bắt đầu chăm chút cho việc ra MV, phát hành trên môi trường số.  Có phải việc bán đĩa không còn như xưa hay đến lúc anh nhận ra bản thân có phần cố chấp khi không thay đổi sớm hơn?

Ca sĩ Đức Tuấn: Không phải thay đổi mà là thêm vào. Tôi chưa bao giờ từ bỏ album vật lý, thậm chí làm các sản phẩm ngày càng đẹp, chất lượng hơn, hợp chuẩn quốc tế hơn.

Việc phát hành phiên bản số là tất yếu để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công chúng yêu nhạc, tuy nhiên nhạc số không đồng nghĩa với âm nhạc miễn phí. Trước đây, thị trường nhạc số ở Việt Nam rất hỗn loạn, gần đây luật đã dần chặt chẽ, mọi thứ bắt đầu vào khuôn khổ, tôi mới yên tâm phát triển mảng này.

* Tham gia “cuộc đua” ở môi trường mạng, đồng nghĩa đôi lúc phải chiều chuộng khán giả. Với âm nhạc của anh bấy lâu - thường làm mới ca khúc cũ - hành trình này có vẻ không dễ dàng?

- Với tôi, nhạc số là phương tiện giúp việc tiếp cận nhau dễ dàng, thuận lợi và rộng rãi hơn chứ không phải là một cuộc đua. Nắm bắt xu thế và thị hiếu khán giả là cần thiết để âm nhạc phát triển.

Bài hát cũ làm theo cách mới tốt hơn rất nhiều lần với bài hát mới mà sản xuất quá cũ kỹ, an toàn. Đón đầu xu hướng và chiều chuộng thị hiếu là 2 điều không giống nhau. Lâu nay, tôi vẫn luôn đón đầu, cập nhật và nắm bắt xu hướng nhưng không quá chiều chuộng khán giả. Nếu chiều khán giả, có khi tôi đã ra album EDM hay những sản phẩm mang đậm màu sắc K-pop.

Cái khó của tôi hiện nay với nhạc số không phải là đua với ai mà là còn quá nhiều cái hay, cái mới muốn cống hiến, thử nghiệm mà lực lượng hiện thời của ta vẫn chưa thể đáp ứng.

Duc Tuan: 'Toi khong bao giò toan tinh voi am nhac'
Đức Tuấn cho biết anh đón đầu, tiếp thu cái mới nhưng không chiều theo ý khán giả.


* Anh có hài lòng với âm nhạc của mình? Việc thoả mãn khán giả, anh đã đạt ở mức nào?

- Tôi rất hài lòng với những gì đã làm được nhưng để thoả mãn thì còn xa lắm. Tôi còn vài chục dự án cần phải hoàn thành. Về phía khán giả cũng vậy, không bao giờ là đủ, họ luôn kỳ vọng ở nghệ sĩ nhiều hơn, được thưởng thức những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn.

* Nếu có ai đó bảo hãy chờ đợi Đức Tuấn mới hơn trong âm nhạc?

- Tôi sẽ tiếp tục mang đến những sản phảm mới mẻ và ngày một chất lượng hơn để “đãi” khán giả. Trong năm 2019 này, âm nhạc của tôi sẽ gói gọn trong đam mê cháy bỏng, sáng tạo và cống hiến. Mọi nguời sẽ thấy tôi ra sản phẩm rầm rộ, dồn dập hơn nhưng thực tế đó là những chuẩn bị kỹ lưỡng từ 2-3 năm trước. Ít nhất có 2 MV, 2 đĩa đơn, 2 album đã hoàn thành chờ ngày ra mắt. Hiện tôi đang chuẩn bị và thực hiện các dự án cho 2 năm sau.

*Anh từng chia sẻ những năm gần đây chạy show không nhiều, nhưng vẫn thấy anh chi khá mạnh, đầu tư ngược lại cho các sản phẩm...

- Đơn giản là vì số lượng show và số tiền nhận được từ show không liên quan đến nhau. Thời mới đi hát, tôi chạy show liên tục, có ngày 4 - 5 show nhưng nhiều khi cát-sê cộng lại không bằng một show bây giờ.

Đầu tư nhiều tiền bạc, thời gian và cả tâm sức cho sản phẩm âm nhạc là điều bắt buộc vì đó là tình yêu. Ngay cả với những sản phẩm phi lợi nhuận, một khi tôi đã làm cũng sẽ đầu tư khủng. Không bao giờ toan tính với âm nhạc, đó mới là Đức Tuấn.

Duc Tuan: 'Toi khong bao giò toan tinh voi am nhac'
2019 là thời điểm Đức Tuấn tung ra thị trường nhiều sản phẩm âm nhạc đã được anh chuẩn bị kỹ lưỡng.


Tôi không lẻ loi

* Khi muốn làm gì anh sẽ dành cho chúng sự ưu tiên, đến nay gần như vẫn là âm nhạc. Nhưng không phải lúc nào anh cũng nhận lại thành công?

- Gia đình và âm nhạc muôn đời là ưu tiên hàng đầu với tôi. Đôi khi hạnh phúc không đồng nghĩa với thành công. Hạnh phúc là được sống hết mình với tình yêu của mình, thành công và thất bại luôn là những phần không thể thiếu của niềm hạnh phúc đó.

Gia đình và người thân ở trong tất cả những sản phẩm âm nhạc của tôi. Mọi người đều đóng góp rất nhiều trong đó, không bằng cách này cũng bằng cách khác, không bằng vật chất cũng bằng tình yêu thương. Nếu không có họ, tôi không thể sống trọn từng phút giây cùng âm nhạc trong gần 20 năm qua.

Có thể do tính cách lạc quan, đến nay tôi chưa bao giờ thấy mình có những thời khắc tệ hại hay năm xui tháng hạn gì đó như mọi người thường nói. Còn thất bại ư? Ai trưởng thành mà không từng thất bại? Tôi luôn bình thản đối diện thất bại, tận hưởng và chia sẻ thành công.

*Anh có nghĩ đã đến lúc cần ưu tiên cho hạnh phúc lứa đôi? 

- Tôi chỉ có thể nói là mình đang rất viên mãn trong cuộc sống, công việc cũng như tình cảm. Hạnh phúc lứa đôi đối với tôi cũng thuộc về gia đình.

Tôi không có tiêu chí nào về người đồng hành cùng mình. Tình cảm là phải để tự nhiên. Để đồng hành cùng tôi, chắc chắn người đó cũng sẽ tự nhiên yêu mến những gì tôi đang theo đuổi. Cũng xin xác nhận, hiện tại tôi không lẻ loi. 

* Anh từng cho biết mình đang sống trong một khu tập thể nho nhỏ dưới gầm cầu Công Lý, nghe có vẻ khiêm tốn quá?

- Tôi chỉ nói sự thật, nhỏ thì nói nhỏ, to thì cũng không che giấu. Căn hộ chỉ là từ thời thượng mà người ta hay gọi cho “khu tập thể” hay “chung cư” trước đây mà thôi. Căn hộ tôi đang sống đúng là dưới chân cầu Công Lý, quy mô của nó chả là gì so với các đại đô thị hay những khu căn hộ cao cấp đã và đang mọc lên khắp thành phố. Tôi chỉ nói sự thật nhưng đôi khi bị cho là khiêm nhường, lúc lại bị quy vào tội “nổ”.

* Nếu miêu tả cuộc sống hiện tại của anh?

- Một câu thôi: Trọn vẹn. 

* Cảm ơn anh!
T.L (PNO)

Nhận xét