Ca khúc gây tranh cãi nhất của Madonna tròn 30 tuổi

Sau ba thập kỷ, Like A Prayer vẫn gắn liền với tên tuổi nữ hoàng nhạc Pop, có sức sống mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Single Like A Prayer ra mắt vào tháng 3/1989, cùng tên với album phòng thu thứ tư của Madonna. Trên trang Twitter cá nhân, ca sĩ 60 tuổi đăng lại MV ca khúc này và viết: "30 năm gây tranh cãi... 30 năm Like A Prayer".

Ca sĩ Madonna trong MV Like A Prayer.

Like A Prayer có nhiều hình ảnh lên án nạn phân biệt tôn giáo và phân biệt chủng tộc. Trong MV, Madonna mặc gợi cảm nhảy múa trước những cột thánh giá cháy rực và hôn một người da đen được tạo hình giống Chúa ở nhà thờ. Xen kẽ là hình ảnh một người da đen bị đổ oan bởi một nhóm người da trắng vì hãm hại một cô gái. Ca khúc truyền tải một thông điệp về bình đẳng xã hội: Chúa cũng là con người, cũng có quyền bộc lộ tình cảm và người da đen cũng vậy.

Những người cuồng tín cảm thấy bị xúc phạm: thánh Jesus nếu có tồn tại, không thể là người da đen và không có ham muốn tình cảm. Theo Dailymail, những người đứng đầu đạo Công giáo, Hồi giáo, Do Thái ở thủ đô Italy đã tập hợp để buộc tội Madonna vì cho rằng ca khúc thiếu tôn trọng đạo giáo. Madonna bị cấm lưu diễn tại Italy - nơi cô có gốc gác quê hương (ông bà nội của ca sĩ sinh sống ở Pacentro, Italy). Cha sứ Father Manfredo Leone của nhà thờ Santa Maria Liberatrice tại Rome phản ứng gay gắt: "Ca khúc bất kính, có thẩm mỹ âm nhạc tồi tệ và quá khêu gợi".

Vào tháng 1/1989, nữ ca sĩ có hợp đồng quảng cáo trị giá năm triệu USD với một hãng đồ uống. Ngày 2/3, một đoạn ngắn 30 giây Madonna nhảy múa trong Like A Prayer được đưa vào trong quảng cáo của hãng. Hãng bị chỉ trích vì sử dụng hình ảnh không phù hợp, nhiều cộng đồng kêu gọi tẩy chay và buộc phải ngừng chiếu video quảng cáo. Đại diện của hãng đồ uống nói: "Khi quảng cáo làm quá nhiều người quan tâm và hoang mang, tức là nó đã đi quá xa". Sau thông tin  Madonna bị cấm diễn, hãng quyết định nhanh chóng kết thúc hợp đồng với cô.

Image result for Ca sĩ Madonna trong MV "Like A Prayer"

Sau hai tuần ra mắt tại Mỹ, ca khúc đạt vị trí thứ 38 trên Billboard Hot 100 và đứng đầu ngay sau năm tuần, đánh dấu kỷ lục xếp hạng đầu bảng nhanh nhất kể từ ca khúc Bad của Michael Jackson năm 1987. Ca khúc có vị trí vững chắc tại bảng xếp hạng âm nhạc các quốc gia khác thời điểm đó. Năm 1989, ca khúc thắng giải "Viewer’s Choice" (Khán giả yêu thích nhất) của MTV Video Music Awards.

Ra đời vào cuối những năm 1980 thế kỷ trước, Like A Prayer đưa tên tuổi Madonna trở thành một hiện tượng thập kỷ. Nữ hoàng nhạc Pop lọt vào top "20 người ảnh hưởng nhiều nhất thập kỷ" của tạp chí People, "10 gương mặt của thập kỷ" của tạp chí Time và giành giải "Nghệ sĩ của thập kỷ" do tạp chí Musician bình chọn. Rất nhiều nghệ sĩ khác hát lại ca khúc này: Nelly Furtado, Janet Delvin, Nick Pitera trong Glee, Leo Moracchioli...

Madonna là hình ảnh tiêu biểu của nghệ sĩ nữ độc lập và luôn nỗ lực hết mình vì sự nghiệp. Sau hơn 40 năm trong nghề, cô phát hành 14 album phòng thu thành công, có khối tài sản trị giá 590 triệu USD (theo Forbes tháng 8/2018).
T.T (VNE)

Nhận xét