Glenn Close: Kiêu hãnh ẩn mình

Mặc cho những cố gắng không biết mệt mỏi, một lần nữa, Glenn Close lại lỗi hẹn với Oscar. Thế nhưng với nhiều khán giả, từ lâu, ngôi vị cao nhất đã thuộc về người phụ nữ mạnh mẽ này.

Cuối tháng 2/2019, nữ diễn viên gạo cội Glenn Close (72 tuổi) đánh dấu lần thứ bảy ra về trắng tay tại giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar. Con số không thể vui cho những tháng ngày lao động nghệ thuật cần mẫn của Glenn Close nhưng với bà, điều đó là bình thường vì: “Quan trọng bạn biết mình là ai, biết mình đang làm gì”. 

Ẩn mình trong đám đông

Thật lạ khi một diễn viên hàng đầu Hollywood như Glenn Close lại chọn lối sống của một người nhà quê. Hơn 45 năm tham gia hoạt động nghệ thuật, Glenn Close thừa nhận, chưa bao giờ chốn xa hoa, hiện đại như New York hay kinh đô điện ảnh Hollywood là nơi cho bà sự hạnh phúc, cảm giác thoải mái.

“Tôi có một tuổi thơ cực kỳ bình thường. Có vẻ tôi sống hơi nhàm chán. Tôi là một đứa trẻ chân trần chạy ngoài trời, không có anh chị em nhưng tôi có mèo và chó và thực sự được bao quanh bởi thiên nhiên. Đây là một nơi tuyệt vời để lớn lên. Tôi tin rằng, cha mẹ đã cố gắng giữ cho tôi khoảng trời và không gian riêng để tôi lớn lên bình thường. Tôi vẫn có những người bạn từ thời trung học”, chia sẻ của Annie, con gái Glenn Close, trên People.


“Tôi không phải là phụ nữ thành phố. Tôi sống 12 năm ở New York khi bắt đầu sự nghiệp và khi mang bầu, tôi rời khỏi thành phố vì tôi không biết cách nuôi dạy một đứa trẻ lớn lên ở đó. Tôi không phải là người hướng ngoại. Khi còn là một cô bé, tôi rất nhút nhát bên ngoài vòng tay gia đình và bây giờ, tôi vẫn còn cảm giác đó. Càng có ít người ở xung quanh, tôi càng hạnh phúc”, Glenn Close tâm sự trên Daily Mail vào tháng 8/2018. Khán giả bất ngờ với những chia sẻ của Glenn dù với cách sống “ngoài lề” giới giải trí bấy lâu, những ai dành sự yêu mến đặc biệt cho bà đều nhận biết được. 

Hiện tại, Glenn dành phần lớn thời gian của mình cho trang trại rộng 1.000 mẫu ở bang Utah, miền tây nước Mỹ. Trang trại của bà được ví như một khu bảo tồn thiên nhiên với nhiều động vật được đưa về chăm sóc. Ngoài thú vui đọc sách, Glenn không thể sống nếu không có thú cưng, không được chăm sóc động vật. Điều này khác hoàn toàn với vai phản diện của Glenn trong bộ phim 101 con chó đốm. Chính vì sự khác biệt này, trong nhiều cuộc phỏng vấn, bà vẫn thường được hỏi vui về sự khó khăn để vào vai một người không yêu thú vật.

Glenn Close: Kieu hanh an minh

 Cuộc sống của Glenn tẻ nhạt theo cách bà nói về cảm nhận của người ngoài nhìn vào nhưng tự bản thân nữ diễn viên gạo cội này, sống như hiện tại mới đáng sống. “Tôi thích sự im lặng nhưng nhiều người khác không biết phải làm gì với nó. Vấn đề là, rất nhiều người ngày nay không biết mình nên sống như thế nào, bởi có quá nhiều giọng nói khác thì thầm vào tai họ về những gì họ nên làm, nên nghĩ, nên nhìn. Chúng ta bị “bắn phá” bởi tiếng ồn và hình ảnh xung quanh mà không có đủ sự tĩnh lặng cần thiết để nghĩ về bản thân”, Glenn nói.

Tĩnh lặng cho Glenn không gian suy ngẫm nhiều hơn về bản thân của mình, về những năm tháng thăng trầm từng trải qua. Glenn luôn nhớ về những ngày được sống cùng cha mẹ. Bà nhớ cả về bức thư viết cho cha chỉ để nói rằng… ông không xứng làm cha vì bỏ bê con cái. Mãi về sau, khi biết người cha làm bác sĩ của mình vắng nhà vì đi phục vụ chiến trường, Glenn mới nguôi ngoai.

Chính vì thiếu thốn tình thương từ bé, sau này khi có con, Glenn Close luôn ý thức được việc phải nuôi dạy con tử tế. Vốn là người kín tiếng, bà không chia sẻ nhiều về đời tư. “Tôi độc thân nhưng điều trớ trêu là tôi đã không còn cảm thấy háo hức với những gì diễn ra sắp tới về mặt tình cảm. Tôi cảm thấy buồn chán khi nói về đời tư nhưng tôi có thể nói nhiều về công việc. Hãy nên hỏi tôi như thế”, Glenn chia sẻ.

Câu chuyện của người không biết bỏ cuộc

Glenn dành 45 năm để định danh mình trong hoạt động nghệ thuật với sự đa năng, cần mẫn hiếm có. Chuyển từ một diễn viên sân khấu sang truyền hình, điện ảnh, Glenn đã và đang làm tốt tất cả các vai diễn được giao phó. 

Glenn Close: Kieu hanh an minh
Glenn và con gái


Năm 1974, lần đầu bà diễn trên sân khấu Broadway. Sự nghiệp sân khấu thăng hạng nhanh chóng với hàng loạt vai diễn “nặng ký” nhờ tài năng được trui rèn. Trong đó, vai diễn Norma Desmond - nhân vật bị câm trong suốt vở nhạc kịch Sunset Boulevard (năm 1995), buộc Glenn phải diễn tả nội tâm bằng hình thể - được đánh giá cao. Norma Desmond mang lại cho Glenn giải Nữ diễn viên sân khấu xuất sắc nhất tại Tony 1995.

Khi sự nghiệp sân khấu đang thăng hạng, Glenn xuất hiện cùng lúc ở phim truyền hình lẫn điện ảnh. Trong vai diễn điện ảnh đầu tay The world according to Garp (năm 1982), Glenn nhận đề cử Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Liên tục các năm sau đó, với The big chill (1983) và The natural (1984), bà cũng nhận được đề cử tương tự.

Sự lột xác được đánh dấu từ Fatal attraction khi Glenn vào vai một kẻ yêu đương si dại, cuồng ghen với người tình một đêm của mình. Trong khi người đàn ông đó đã có gia đình và xem tất cả như một tai nạn thì Alex Forrest (Glenn đóng) một mực muốn giết hại gia đình kẻ đã từng lên giường với mình.

Glenn Close: Kieu hanh an minh

Glenn diễn tốt nhưng phong độ của bà có lúc giảm đi khi một vài vai diễn sau đó không nhận được đánh giá cao. Đề cử Oscar cho vai diễn trong bộ phim Dangerous liaisons (1988) hay Albert Nobbs (2011) dù được khán giả yêu thích nhưng giới chuyên gia chỉ ra nhiều biểu hiện cho thấy lối mòn trong diễn xuất, cần phải thay đổi để mới mẻ, đa dạng hơn. Glenn lắng nghe và tiếp tục cần mẫn thử sức. Cho đến hiện tại, tài năng của Glenn đã được công nhận ở hầu hết những giải thưởng điện ảnh lớn, trừ Oscar.

Trong The wife, bộ phim giúp Glenn nhận được đề cử Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, khán giả thấy được sự cố gắng đáng nể ở người phụ nữ ngoài 70 tuổi. Dù thất bại tại Oscar nhưng ở Quả cầu vàng và giải Tinh thần độc lập, Glenn đã được vinh danh. Trong phần phát biểu cảm xúc khi nhận giải, Glenn nhắc về mẹ - người phụ nữ đã hy sinh quá nhiều cho gia đình và bà nhắn nhủ với tất cả phụ nữ rằng, đừng bao giờ để những người đàn ông tồi hạ gục. “Phụ nữ càng tìm kiếm sức mạnh từ người đàn ông càng dễ gặp nguy hiểm. Điều đó luôn phải trả giá” là một trong những phát ngôn nổi tiếng của Glenn được chia sẻ rộng rãi. 

Ở thời điểm hiện tại, khi tên tuổi được nhiều người ngưỡng vọng, Glenn vẫn đang cố gắng từng ngày. Nhưng, sự nỗ lực đã khác hơn những năm tháng tuổi trẻ. Đó là việc bà cố gắng vận lên người những bộ đồ thời trang để được đẹp hơn, nắm bắt cơ hội nếu có kịch bản hay, luôn ý thức giữ sức khỏe với lịch làm việc dày đặc và dành nhiều thời gian bên cạnh cô con gái yêu quý.

Glenn Close: Kieu hanh an minh

Lắng nghe trái tim mình

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Parade, khi được hỏi về “lời khuyên cho các bạn trẻ muốn theo đuổi đam mê”, Glenn Close đã trả lời: “Tôi tự nhủ mọi người hãy lắng nghe trái tim mình. Đừng nghe người ngoài vì khi bạn “ghi đè” lên âm thanh đó, về cơ bản, bạn sẽ không biết mình là ai”. 

D.M (PNO)

Nhận xét