MC Quỳnh Hương ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sĩ ngày chia tay "Thay lời muốn nói"

Đêm Gala đặc biệt kỷ niệm 19 năm phát sóng Thay lời muốn nói (TLMN) – một trong những chương trình ca nhạc phát sóng định kỳ trên truyền hình lâu đời nhất Việt Nam, đã diễn ra trong một không khí đầy hoài niệm và xúc động với chủ đề Thanh xuân tôi. Đêm nhạc cũng là thời điểm chia tay MC Quỳnh Hương – người đã gắn bó và thổi hồn cho chương trình trong ngần ấy năm qua. 

Được mệnh danh là “người đàn bà khóc” khi đọc những lá thư của khán giả trong các chủ đề, ở đêm chia tay, cứ ngỡ nữ MC sẽ khóc rất nhiều, nhưng mỗi lần xuất hiện, nét mặt rạng ngời tươi tắn và ánh mắt gửi trao hết những tình cảm yêu thương cùng chương trình và khán giả đã gắn bó qua 19 năm lại đủ khiến khán giả ngồi xem tại khán phòng nhà hát truyền hình HTV rớt nước mắt trong nhiều khoảnh khắc. 


Kiềm nén cảm xúc trước khán giả, nhưng đằng sau hậu trường, nữ MC đã rất nhiều lần rơi những giọt nước mắt khi nhìn ra sân khấu, nhìn những giây phút cuối cùng mình còn gắn bó cùng chương trình. Trong suốt 90 phút cùng nhìn lại thanh xuân của khán giả và các ca sĩ ngay từ những ngày đầu phát sóng chương trình, MC Quỳnh Hương đã thực hiện trọn vẹn “sứ mạng” của mình trong 19 năm qua, đó chính là Thay lời muốn nói cho đến phút cuối cùng khi chia tay khán giả. 

Image result for MC Quỳnh Hương ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sĩ ngày chia tay "Thay lời muốn nói"

19 năm Thay lời muốn nói cho khán giả, trong thời điểm cuối cùng của chương trình, chị đã được khán giả và anh em nghệ sĩ “Thay lời muốn nói lại” cho chính mình. Sau khi đã cùng ôn lại những kỷ niệm thật đẹp, giờ phút chia tay, ca sĩ Hồ Trung Dũng đại diện cho anh em nghệ sĩ và khán giả dành đến chị một món quà bất ngờ khi bước ra sân khấu và chia sẻ: “Hôm nay Dũng được nhận một trọng trách rất đặc biệt, 19 năm chắc chắn có rất nhiều cảm xúc, kỷ niệm, hôm nay chị Quỳnh Hương đã gửi rất nhiều lời cảm ơn đến khán giả, đến ekip và những người đồng hành và anh chị em nghệ sĩ. Mà có lẽ người đáng được cảm ơn nhất chính là chị Quỳnh Hương”.

MC Quỳnh HÆ°Æ¡ng ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sÄ© ngày chia tay Thay lời muốn nói - Hình 1 

Sau đó nam ca sĩ mời MC Quỳnh Hương cùng ra sân khấu và nữ MC đã xúc động nói lời chia tay cùng “đứa con tinh thần” của mình: “Mình đã kiềm lắm rồi mà giờ phút cuối này cũng ‘rụng’, Thay lời muốn nói thật sự nó là máu là thịt của mình, một đứa con tinh thần mình yêu mến nhất, vậy thì ngày hôm nay rất thương yêu được chuyển giao nó lại cho một ekip mới, trẻ và yêu nó không kém gì mình và mình kỳ vọng các bạn mang đến cho nó vòng quay mới, một hơi thở mới”. 

Trong sự xúc động của khán giả, chị cũng chia sẻ về những kế hoạch của riêng mình sau khi chia tay TLMN: “Rất khó để Quỳnh Hương chia tay Thay lời muốn nói, nhưng mọi cái nó là duyên, cái gì có sự bắt đầu ắt sẽ có sự kết thúc. Và sự kết thúc này sẽ mở ra một khởi đầu mới. Với Quỳnh Hương là dốc hết tâm sức mình vào, đó chính là các hoạt động truyền cảm hứng như Du lịch truyền cảm hứng cũng như là các hoạt động chữa lành các chấn thương về tinh thần”. 

Sau chương trình nữ MC ngợp trong vòng tay yêu thương của các anh chị em nghệ sĩ và khán giả trong khoảnh khắc chia tay TLMN. Được biết MC Quỳnh Hương hiện đang cùng các cộng sự thực hiện các chuyến đi du lịch đến các vùng đất nhiều năng lượng như Bhutan, Ấn Độ, Tây Tạng… để thông qua đó có thể giúp mọi người chia sẻ và kết nối cùng nhau bằng những chuyến đi. Đồng thời chị cũng đang tiếp tục thực hiện dự án Khi cần chia sẻ - một phiên bản của TLMN phát sóng trên youtube, mà ở đó không bị giới hạn về thời lượng của sóng truyền hình, đi vào giải quyết tận gốc các vấn đề chia sẻ hơn là chỉ “Thay lời muốn nói” cho nhiều người như trước đây, với sự tham khảo từ ý kiến từ các chuyên gia tâm lý hay chính từ các khán giả đã từng trải qua những khó khăn trong cuộc sống. Trong đó hồi tháng 11/2018 chị đã thử nghiệm số đầu tiên của Khi cần chia sẻ, được thực hiện tại Đài Loan là cầu nối để giúp các cô dâu Việt, những kiều bào tại Đài Loan có dịp được nói lên những tâm tư của mình. Chương trình đã tạo một tiếng vang lớn làm động lực để chị và các cộng sự của mình tiếp tục thực hiện loạt các chủ đề tiếp theo… 

MC Quỳnh Hương ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sĩ ngày chia tay Thay lời muốn nói - Hình 5

Đêm Gala, cũng mang đến những cảm xúc đầy hoài niệm về một thời thanh xuân qua các đoạn video ngắn tư liệu, thể hiện hình ảnh của các số TLMN đầu tiên, với những hình ảnh đầy gợi nhớ, như chiếc máy cassette thu âm giọng nói của khán giả, hay những hình ảnh đầy “bỡ ngỡ” của rất nhiều những ca sĩ, nghệ sĩ thời mới vào nghề. 

Với mở đầu chương trình là bài hát chủ đề: Thay lời muốn nói do nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung sáng tác dành tặng do chính giọng hát cách đây 19 năm thể hiện: ca sĩ Mỹ Hạnh đã khiến khán giả vô cùng bồi hồi. 

Cùng với đó, là sự xuất hiện của các ca sĩ mà lần đầu tiên xuất hiện ở TLMN cũng chính là lần đầu tiên họ xuất hiện trên sóng truyền hình, đó là ca sĩ Quang Dũng, ca sĩ Đức Tuấn và Hồ Trung Dũng.

MC Quỳnh HÆ°Æ¡ng ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sÄ© ngày chia tay Thay lời muốn nói - Hình 8 

Với ca sĩ Quang Dũng, anh lên hình số đầu tiên của TLMN (4/2000), nhìn lại hình ảnh 19 năm trước, nam ca sĩ đã rất bồi hồi chia sẻ: “19 năm qua với bao nhiêu là kỷ niệm. Khi Quang Dũng tham gia một đêm nhạc thì gặp chị Quỳnh Hương, đó là cơ duyên đầu tiên. Lúc thu hình sồ đầu tiên, Dũng được chị Quỳnh Hương đi mượn một bộ đồ cho mặc. Đứng bên trong, xem lại những hình ảnh ngày xưa đó thì vô cùng hạnh phúc bởi vì 19 năm có bao nhiêu thăng trầm trong đời sống và đây là những hình ảnh ghi lại những khoảnh khắc vô cùng đẹp đẽ, đúng là thanh xuân tôi.” Nam ca sĩ đã thể hiện ca khúc Xin lỗi (Hồ Tiến Đạt) như một sự kết nối cho quá khứ và hiện tại để gửi đến khán giả. 

MC Quỳnh Hương ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sĩ ngày chia tay Thay lời muốn nói - Hình 6

Ca sĩ Đức Tuấn với lần đầu xuất hiện cùng khán giả là số phát sóng thứ 3 TLMN (6/2000) cũng chia sẻ: “Lúc này Tuấn là năm 2 đại học và chưa thi Tiếng hát truyền hình, chưa ai biết đến Đức Tuấn là ai, thì sau số phát sóng hôm đó, Tuấn đi vào chợ Bến Thành thì mấy cô trong chợ nhận ra”. Anh cũng gửi đến khán giả chính ca khúc 19 năm trước anh đã thể hiện, đó là ca khúc Phượng hồng (Nhạc: Vũ Hoàng, thơ: Đỗ Trung Quân). 

Ca sĩ Hồ Trung Dũng khởi nghiệp hát solo cũng từ lần đầu lên sóng TLMN (6/2009), anh chia sẻ: “Lúc đó mới tách ra hát solo chỉ vài ngày, sợ không biết có ai mời mình hát không, thì tình cờ chị Quỳnh Hương biết và mời vào hát trong chương trình. Nhờ lần đó mà khán giả biết đến mình”. Và anh thể hiện ca khúc Những mùa hoa bỏ lại (Việt Anh) để thay lời cảm ơn chương trình và tri ân khán giả. 

MC Quỳnh Hương ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sĩ ngày chia tay Thay lời muốn nói - Hình 13

Xuất hiện như “một nàng công chúa” trong bộ váy trắng theo lời MC Quỳnh Hương, nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã có những giây phút nhớ lại chặng đường ca hát của mình, với trong đó là lần dẫn chuyện tại TLMN (12/2009), nữ ca sĩ chia sẻ: “Dẫn chuyện ở TLMN là vai trò rất là hay, được lắng nghe nhiều câu chuyện, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho mình, thật sự rất xúc động khi ở ngoài kia còn rất nhiều những câu chuyện gây ấn tượng và họ vẫn vượt qua được thì tại sao mình không vượt qua được. Không phải là trải nghiệm ngồi làm MC mà là trải nghiệm một bài học cuộc đời mình”. 

Và Hồ Ngọc Hà cũng gửi gắm thông điệp cùng chương trình khi khép lại những điều cũ và mở ra những điều mới bằng một ca khúc Giá như mình đã bao dung (Nguyễn Hồng Thuận). 

Ca sĩ Lam Trường và Phương Thanh “đốt cháy” trái tim khán giả, bằng liên khúc làn sóng xanh Tình thôi xót xa (Bảo Chấn) - Một thời đã xa (Thơ: Nguyễn Thanh Hà, Nhạc: Trường Huy). Liên khúc đã làm rất nhiều khán giả thổn thức nhớ về một chặng thanh xuân thật đẹp, sau khi hát hết phần ca khúc của mình, nam ca sĩ đã dìu Phương Thanh ra sân khấu để cô thể hiện bản hit ghi dấu ấn của mình và cả hai ca sĩ đã cùng hòa giọng kết thúc thật “máu lửa” và cũng thật day dứt. 


Với ca sĩ Phương Thanh, khán giả TLMN còn ấn tượng với cô trong nhiều lần dẫn chuyện tại TLMN. Trong đêm, nữ ca sĩ cũng thể hiện hát không nhạc đệm một đoạn của ca khúc Xa rồi mùa đông (Nguyễn Nam), để tưởng nhớ người nhạc sĩ – Trưởng Ban Ca nhạc Đài truyền hình TP.HCM lúc bấy giờ đã duyệt đưa cụm từ “Thay lời muốn nói” đến với đông đảo khán giả. Phương Thanh cũng xúc động nhìn lại những hình ảnh trích tư liệu từ những lần xuất hiện cuối cùng trên sóng truyền hình của những người đồng nghiệp thương quý tại TLMN, như ca sĩ Minh Thuận, Wanbi Tuấn Anh, NSƯT Quang Lý…

Dù đang bận lịch diễn ở xa, nhưng nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vẫn thu xếp gửi một đoạn clip ngắn để chia tay MC Quỳnh Hương. Nam ca sĩ là người cũng vô cùng gắn bó với chương trình trong chặng đường 19 năm với nhiều lần tham gia ở vai trò ca sĩ và dẫn chuyện. 

Trong dịp này, khán giả cũng được gặp lại một gương mặt rất thân thiết đã rất lâu mới quay lại sân khấu, ca sĩ Ngọc Linh qua tiết mục biểu diễn đặc biệt cùng với Nam Cường và Quốc Thiên với liên khúc Tình thơ (Hoài An) - Lựa chọn một vì sao (Quang Huy) - Những nụ cười trở lại (Xuân Nghĩa).

MC Quỳnh HÆ°Æ¡ng ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sÄ© ngày chia tay Thay lời muốn nói - Hình 17 

Cũng là gương mặt gắn bó thân thiết với TLMN từ khi chuyển sang định dạng truyền hình trực tiếp, ca sĩ Nguyễn Hồng Ân và Kyo York đã cùng song giọng ca khúc Bình yên (Quốc Bảo). Với riêng Kyo York, anh là “chàng ca sĩ ngoại quốc đầu tiên” xuất hiện tại TLMN với vai trò…dẫn chuyện, nên anh đã có những dòng chia sẻ đầy tình cảm trên trang FB cá nhân: “Thay Lời Muốn Nói: Thanh Xuân Tôi. Thay Lời Muốn Nói cũng là một chương trình gắn bó với sự nghiệp ca hát của Kyo từ những ngày đầu tiên. MC Quỳnh Hương đã chỉ dạy Kyo nhiều thứ trong nghề từ việc hát đến dẫn một chương trình trực tiếp”

MC Quỳnh Hương ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sĩ ngày chia tay Thay lời muốn nói - Hình 18

Cùng với gia đình của ca sĩ Cẩm Vân – Khắc Triệu và con gái Cece Trương qua ca khúc Ba kể con nghe (Nguyễn Hải Phong) đã mang đến những ký ức thật đẹp về bình yên và tuổi thơ của rất nhiều khán giả. Ca sĩ Cẩm Vân được xem là dàn ca sĩ “gạo cội” từ những số phát sóng đầu tiên của TLMN, trong đêm diễn ra khán giả cũng được nhìn thấy hình ảnh tư liệu của chị trong TLMN 19 năm trước, vẫn trẻ trung như hiện tại. 

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và Vy Oanh lại mang đến một không khí đầy sôi động với phần biểu diễn hát và vũ đạo đẹp mắt qua ca khúc Tình (Văn Phụng). Trên trang FB cá nhân của Vy Oanh, sau chương trình, nữ ca sĩ cũng đã có những chia sẻ thật cảm động chia tay MC Quỳnh Hương: “Ở chị, có quá nhiều điều để em học hỏi, có quá nhiều thương yêu, nhiều kỉ niệm. Hôm nay, chị nói lời chia tay với chương trình Thay Lời Muốn Nói, bao nhiêu kỉ niệm bỗng lại ùa về...rưng rưng...cay cay...Cảm ơn "thanh xuân của chị" đã tô điểm cho thanh xuân của em thêm phần rực rỡ, cảm ơn Thay Lời Muốn Nói đã lưu giữ dùm em những khoảng trời kí ức thật đẹp. Lâu rồi em mới viết có tý mùi văn đấy, bởi văn chương chỉ có thể thốt ra khi trái tim mình đủ rung động”

MC Quỳnh Hương ngợp trong vòng tay khán giả và nghệ sĩ ngày chia tay Thay lời muốn nói - Hình 19

Ca sĩ Quốc Đại, Hạnh Nguyên với ca khúc Hương tóc mạ non (Thanh Sơn) mang đến một màu sắc quê hương yên ả, vốn gắn liền với rất nhiều chủ đề của TLMN. Bài hát ở chặng sau của TLMN: Khi cần chia sẻ (Vũ Quốc Việt – Quỳnh Hương) được thể hiện qua phần trình diễn của Nhóm MTV thay lời cám ơn của ekip đến khán giả với chặng đường 19 năm. 

Và kết thúc đêm Gala là những giai điệu da diết với liên khúc I will always love you (Dolly Parton), When you believe (Kenneth Edmonds, Stephen Schwartz) qua phần thể hiện của Phương Vy, Võ Hạ Trâm, Tiêu Châu Như Quỳnh, Lân Nhã.

B.K

Nhận xét