YouTube "thượng vàng hạ cám", tại sao ca sĩ không từ bỏ?

Giang hồ mạng lũng đoạn YouTube, đầu tư tiền tỷ làm MV chưa chắc đã thu lại được tiền. Câu hỏi được đặt ra là: "Tại sao nhiều ca sĩ vẫn chọn YouTube là kênh duy nhất để đăng tải MV?".

Lý giải về điều này, đạo diễn Vũ Lâm cho biết cái khó của giới ca sĩ là khán giả hiện nay lại tập trung ở thị trường YouTube. Đôi khi, nghệ sĩ không muốn, nhưng để sản phẩm của mình được tiếp cận với nhiều người nên vẫn phải chọn YouTube.


"Người ta bảo 'buôn có bạn, bạn có phường', có cung thì phải có cầu. Trước đây còn có các kênh khác được ưa chuộng như MTV, truyền hình... nhưng giờ thị trường đã khác. Tất nhiên ngoài YouTube còn nhiều kênh khác, nhưng thường ca sĩ chọn đăng song song vì khó tẩy chay YouTube. Thậm chí Facebook cũng chẳng ai đăng chỉ để chia sẻ lại từ YouTube vì YouTube tìm kiếm dễ hơn", nam đạo diễn nói.

Đạo diễn MV Giữ lại hạnh phúc chia sẻ anh cũng rất muốn có một kênh riêng ở Việt Nam để các ca sĩ đăng tải MV. Đó là nơi các video nhảm không thể đăng tải và lũng đoạn được. Nhưng điều đó cũng khó thực hiện tại Việt Nam.

Tuy nhiên, anh cho biết hiện cũng có một kênh khác được giới trong nghề đạo diễn chọn để đăng tải vì chất lượng hình ở đó tốt hơn. Nhưng vì đạo diễn thường làm theo đơn đặt hành của ca sĩ nên cuối cùng ca sĩ mới là người quyết định môi trường đăng tải. Và YouTube vẫn được nhiều ca sĩ Việt chọn.

Hỏi Vũ Lâm "Anh có thấy bi quan khi YouTube giờ tràn ngập giang hồ mạng, trong khi những MV chất lượng có thể nhanh chóng trôi tuột vào quên lãng?", nam đạo diễn cho biết anh có nghĩ đến nhưng không bi quan vì tin rằng "cuối cùng sản phẩm tốt vẫn thắng thế".

MV tien ty co con gia tri khi Kha Banh, giang ho lung doan YouTube? hinh anh 3

"Ăn nhiều món dở, người ta sẽ thấy giá trị của món ngon. Suy cho cùng, nó cũng là sự đa dạng của thị trường. Tôi chỉ mong các nghệ sĩ thức tỉnh, đừng để tình trạng bị lấn át kéo dài. Để làm được điều đó, có lẽ tất cả cùng phải làm những sản phẩm tốt, thay vì cũng nhảm nhí như vậy. Nhiều cái tốt, sẽ thắng cái xấu", anh nói thêm.

Bên cạnh đó, Vũ Lâm cũng mong muốn các trang chia sẻ nhạc có tính phí sẽ phát triển. Bởi lẽ khi người nghe phải bỏ tiền ra để thưởng thức sản phẩm âm nhạc, họ cũng trân trọng hơn, và do vậy, giá trị âm nhạc cũng được đề cao hơn.

B.K

Nhận xét