"Avengers: Endgame" càn quét phòng vé

“Cú búng tay” của Thanos, thu 10 triệu USD tại Việt Nam chỉ trong một tuần, chính là lời thách đố gửi cho các nhà làm phim Việt trong tương lai.

Vậy là, sau một tuần lễ trình chiếu (từ ngày 26/4 - 2/5), tác phẩm bom tấn Hollywood Avengers: Endgame đã thu 232 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam (tương đương 10 triệu USD), trở thành bộ phim ăn khách nhất mọi thời tại Việt Nam.

Thành tích phòng vé của phim cũng phá hàng loạt kỷ lục ở Việt Nam như phim có doanh thu buổi chiếu sớm - sneak show - cao nhất mọi thời (13 tỷ đồng trong ngày 25/4, trong khi Cua lại vợ bầu phải mất 3 ngày sneak show mới thu được 12 tỷ đồng), phim có doanh thu ngày công chiếu cao nhất mọi thời (30,7 tỷ đồng. Kỷ lục cũ là Avengers: Infinity war, với 30,5 tỷ đồng), phim đạt 100 tỷ trong thời gian ngắn kỷ lục (thu 112 tỷ đồng chỉ trong 3 ngày. Kỷ lục cũ là Kong: Skull Island, với 59,27 tỷ đồng).

Nhân vật Thanos trong Avengers: Endgame
Các nhà chuyên môn dự báo, doanh thu của Avengers: Endgame tại thị trường Việt Nam có thể chạm mốc 300 tỷ đồng, thậm chí lên đến 350 tỷ đồng lúc rời rạp; bởi hiện tại, sức nóng của phim vẫn còn tăng, tương tự như ở nhiều nước khác.

Thành tích phòng vé “khủng” của Avengers: Endgame tại Việt Nam phần nào phản ánh mức tăng trưởng đáng kinh ngạc của thị trường điện ảnh nước ta thời gian gần đây. Nhìn lại gần 10 năm qua, nếu như thời điểm năm 2010, doanh thu phòng vé tại Việt Nam chỉ đạt 25,7 triệu USD thì năm 2016, con số này nhảy vọt lên 130 triệu USD (tương đương 2.800 tỷ đồng) và năm 2017 là 3.250 tỷ đồng. Bốn tháng đầu năm 2019, thị trường điện ảnh Việt chứng kiến sự gia nhập dồn dập vào “câu lạc bộ trăm tỷ” của các phim Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Hai Phượng và Avengers: Endgame, báo hiệu một mùa bội thu cho phòng vé năm 2019.

Tuy vậy, dẫu có lạc quan với việc chỉ trong quý I năm nay đã có ba phim Việt chạm mốc trăm tỷ doanh thu - điều mà suốt năm 2018, chỉ một phim Việt là Siêu sao siêu ngố làm được (108 tỷ đồng) - thì kể từ sau kỷ lục của Avengers: Endgame, hành trình xác lập kỷ lục mới của các nhà làm phim Việt chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Lớn thuyền, lớn sóng. Sở dĩ Avengers: Endgame càn quét phòng vé các nước, trong đó có Việt Nam, vì phim cũng có kinh phí “khủng” (hơn 350 triệu USD sản xuất và 200 triệu USD quảng bá). Trong khi đó, ở một thị trường điện ảnh còn nhỏ bé và mới mẻ như Việt Nam, việc chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để đánh cược với thị hiếu người xem chưa bao giờ là lựa chọn của các nhà làm phim. Những phim Việt doanh thu trăm tỷ gần đây như Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Hai Phượng, Em chưa 18, Siêu sao siêu ngố… đều không có kinh phí lớn.

Sự ăn khách của các phim kể trên không thể không kể đến yếu tố may mắn. Nhưng may mắn cũng chỉ một phần, còn chất lượng mới là yếu tố quyết định đưa phim tiến xa hay không trên hành trình xác lập kỷ lục mới. “Cú búng tay” của Thanos, thu 10 triệu USD tại Việt Nam chỉ trong một tuần, chính là lời thách đố gửi cho các nhà làm phim Việt trong tương lai.
H.N (PNO)

Nhận xét