Tình Khúc Vượt Thời Gian, “Những khung trời mộng”...

Trong kho tàng ca khúc Việt Nam, những bài hát về tuổi học trò luôn chiếm số lượng lớn, từ những ca khúc thiếu nhi đến những bản tình ca và cả những bản trường ca đồ sộ. Có bài hát chỉ giản dị là câu chuyện trên con đường đến trường, có bài hát nhỏ xinh kể lại những cảm xúc mới chớm, những vui buồn bất chợt. Nhưng cho dù có niềm vui hay nỗi buồn trong đó, thì những bài hát học trò lúc nào cũng nguyên vẹn sự tinh khôi, trong trẻo qua sự thể hiện của những giọng hát đầy trữ tình trong Tình Khúc Vượt Thời Gian như: Hạ thương (Chung Tử Lưu), Ngày xưa Hoàng Thị, Lưu bút ngày xanh (Đông Đào), Hoa học trò (Như Hảo), Phượng buồn (Thụy Vũ), Tiếng hát học trò (Ngọc Liên), Vùng lá me bay (Nam Cường), Tuổi học trò (Hà Vân), Bên nhau ngày vui (Trần Vũ, Thu Trang), Tuổi mười ba (Triệu Long), Tuổi ngọc (Như Trang), Thương ca mùa hạ (Khắc Minh).


Bài hát nổi tiếng Ngày xưa Hoàng Thị được nhạc sĩ Phạm Duy phổ từ bài thơ của thi sĩ Phạm Thiên Thư. Chuyện rằng ngày đó ở khu Tân Định, nay thuộc quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, có cô nữ sinh duyên dáng tên Hoàng Thị Ngọ, ngày ngày cô đi học và đi về trên con đường Trần Quang Khải đầy cây xanh, và có nhiều anh chàng lén đi theo trồng cây si, trong đó có anh chàng sau này trở thành nhà thơ Phạm Thiên Thư. Bài thơ lại được chắp cánh bởi nét nhạc tài hoa của nhạc sĩ Phạm Duy, và thế là một huyền thoại ra đời, huyền thoại về người con gái áo dài trắng đi trên con đường mưa bay mờ mờ… Ca khúc nổi tiếng này sẽ được ca sĩ Đông Đào trình bày trong Tình Khúc Vượt Thời Gian tháng 6. Bên cạnh đó, những kỷ niệm mà ca sĩ Đông Đào thể hiện qua ca khúc Lưu bút ngày xanh sẽ khiến nhiều người từng đi qua những tháng ngày ấy, từng cầm trên tay những cuốn lưu bút với nét mực thân thương… bùi ngùi cảm xúc.


Tình Khúc Vượt Thời Gian tháng 6 chủ đề “Những khung trời mộng” sẽ được phát sóng lúc 20h30 thứ bảy ngày 29/6 trên VTV9. Chương trình được dàn dựng bởi đạo diễn Hòa Yên, biên tập Quốc Quân, dẫn chương trình Minh Ngọc. Tình Khúc Vượt Thời Gian do VTV9 cùng Jet Studio phối hợp thực hiện.

Y Bình (Ảnh: Hoàng Khôi)

Nhận xét