Đông Đào: “Phụ nữ lớn tuổi như tôi nhưng vẫn bị Tuấn Nghĩa làm cho rung động”

Đêm mở màn chương trình Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ chủ đề diễn ra đầy hấp dẫn với sự thể hiện của Đào Ngọc Sang, Triệu Long, Tuấn Nghĩa, Hà Thúy Anh, Ngọc Trâm, Bảo Hân mang đến nhiều cảm xúc, bất ngờ với khán giả.

Tiết mục Tạ tình (Tuấn Nghĩa)

Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ chủ đề Hoàng Thi Thơ, những tình khúc của ông không chỉ hạn hẹp trong tình yêu đôi lứa ở trong nhiều trạng thái tình cảm khác biệt, nhưng còn được đặt vào một bối cảnh thiên nhiên với những cánh đồng lúa mênh mông, những nhịp cầu tre, với những đêm trăng sáng, với những câu hò đượm tình dân tộc như qua những nhạc phẩm như: Rước tình về quê hương, Tạ tình, Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi, Mái tranh chiều, Ai nhớ chăng ai, Đường xưa lối cũ, Những ngày thơ mộng

Trong đêm, Tuấn Nghĩa nhận về cơn mưa lời khen của giám khảo. Chàng lãng tử cất tiếng hát ca khúc Tạ tình khiến ba giám khảo cuốn theo giọng hát tình cảm, kỹ thuật, nét diễn nhẹ nhàng, tình tứ. “Trái tim phụ nữ dù là lớn tuổi cách mấy cũng bị rung động bởi những hành động, cử chỉ, ca từ bỏ nhỏ, trau chuốt khiến người nghe xuyến xao của Tuấn Nghĩa”, Đông Đào nhận xét.

Đông Đào thổ lộ cô là phụ nữ khi nghe một người đàn ông hát dịu dàng, nhẹ nhàng, có những cử chỉ khiến tim mình xuyến xao thì không có lời nào để chê. Thái Châu thổ lộ anh cũng xao xuyến khi Tuấn Nghĩa chọn bài hát quá thông minh. “Ca khúc là tấm thảm nhung để người ca sĩ bước lên, cách nhả chữ, nhấn giọng, nắn nót của em, khiến người nghe có cảm xúc rõ ràng, rõ nét”. Tuấn Nghĩa nhận được 39,55 điểm, giành giải thưởng tuần đầu tiên.


Gây ấn tượng trong đêm thi đầu tiên, Tuấn Nghĩa là chàng trai xuất thân từ Nhạc viện với dòng nhạc sở trường là cổ điển, bán cổ điển. Anh được đào tạo hát dòng nhạc như opera cổ điển, thính phòng “hạng nặng” với những ca khúc sang trọng. Tuấn Nghĩa vào Nam lập nghiệp theo lời gợi ý của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Anh cho biết không bao giờ thấy hối hận vì sự lựa chọn của bản thân.

Tuấn Nghĩa cho biết màu sắc âm nhạc của anh phù hợp với những khán giả từng trải. Dòng nhạc bolero yêu cầu người ca sĩ phải có sự tự nhiên trong chất giọng, thêm nữa là tính chất dân tộc, quê hương trong khi giọng anh hơi cứng khó luyến láy. Đây là hạn chế và cũng là điểm mạnh của Tuấn Nghĩa tại cuộc thi. Tham gia cuộc thi là một cách để Tuấn Nghĩa đến gần hơn với khán giả, cũng là cuộc thử sức khá lớn của chính anh.

Tuấn Nghĩa cho biết gần hai năm qua, có khoảng thời gian dài anh bị stress, dẫn đến tăng cân nhanh. “Tháng 4/2017, một buổi tối đi làm về đến ngõ nhà. Tôi đi xe gần đến cửa thì một người hàng xóm nhà đối diện sử dụng chất kích thích gây ảo giác dùng dao chém thẳng vào đầu tôi. May mắn, tôi có đội nón bảo hiểm, vết chém đi thẳng vào đầu, lưỡi dao thì trượt thẳng vào mặt bên trái. Kể từ đó, tôi nuôi tóc dài để che vết sẹo dài bên má, để lên sân khấu có thể tự tin hơn. Thời gian ấy, tôi vào bệnh viện, suy nghĩ nhiều bởi đối với người ca sĩ, khuôn mặt rất quan trọng, cho đến bây giờ khi nghĩ về đêm hôm ấy tôi vẫn còn bị ám ảnh”.

Đào Ngọc Sang mang đến nhiều cảm xúc, nức nở với Chuyện tình của người trinh nữ tên Thi - một tác phẩm thuộc thể loại nhạc kể chuyện nổi tiếng của Hoàng Thi Thơ.

Ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ vốn thân thuộc với khán giả nay bỗng hóa mới mẻ qua giọng hát trữ tình, êm tai của Đào Ngọc Sang. Lần đầu tiên hát bolero, hotboy xứ Nghệ “thổi” hơi thở mới cho ca khúc bằng lời thoại kể chuyện mở đầu.

Thái Châu đặc biệt khen ngợi “câu đa lên quãng 8” của Đào Ngọc Sang nhưng anh góp ý thí sinh hát nốt chưa chuẩn, còn non. “Khi đã quyết định phá cách phải hát cho chuẩn, thì nghe mới sướng lỗ tai”. Anh cũng góp ý: “Thi ơi Thi phải hát tinh tế, khéo léo vì đó là đoạn tâm đắc nhất anh Thơ, sai giai điệu, hợp âm sẽ sai. Thí sinh có quyền thay đổi một vài nốt nhưng phải vào đúng hợp âm phải chứng tỏ mình là ca sĩ chuyên nghiệp. Thí sinh hát phải tôn trọng tác giả viết tác phẩm”. Đồng tình với Thái Châu, Đông Đào khẳng định cả 3 đoạn Đào Ngọc Sang đều hát sai tuy nhiên cô khen cách Đào Ngọc Sang sáng tạo câu kết, cách dẫn chuyện vào bài tốt. Đào Ngọc Sang nhận số điểm 37,90.

Triệu Long làm khó bản thân với Mái tranh chiều. Bản phối được đánh giá khá nhẹ nhàng, không gây ấn tượng. Thái Châu nhận xét cách hát của Triệu Long khá đều, slow chậm dễ gây chán cho người nghe. Theo anh nhận xét, mỗi đoạn giống nhau lặp lại phải tạo được dấu ấn, đặc biệt là đoạn điệp khúc phải dồn hết nội lực và sự sáng tạo.

Biên tập Minh Đức khích lệ Triệu Long: “Rất ít người dám dụng đến bài hát vì cảm xúc rất khó, bài hát đều đều, khơi gợi lên khung cảnh của một làng quê nghèo và người hát phải cho khán giả thấy được điều đó”. Triệu Long nhận được 38,35 điểm, đứng thứ ba trong đêm thi.


Hà Thúy Anh hóa thân thành cô gái đang đi tìm lại những ngày thơ mộng bằng giọng hát nội lực. Cô được Thái Châu khen xinh đẹp khi hát Những ngày thơ mộng phong cách mới mẻ, đầy cảm xúc tuy nhiên cần chú ý về ngắt câu hát. Cô đứng thứ nhì trong đêm thi với 38,85 điểm.

Bảo Hân với Ai nhớ chăng ai hóa thân thành cô gái Nhật Bản với vũ đoàn Hải Âu với phần dàn dựng hòa âm đẹp. Bài hát mô tả tâm trạng của một người xa rời người yêu, phần âm nhạc vang lên tròn trịa, ngọt ngào nhưng cô thiếu sự diễn tả cảm xúc chỉ vì mãi tập trung vào lời nhạc. Để phá sự căng thẳng, Thái Châu gây tiếng cười bằng màn chào hỏi tiếng Nhật với Bảo Hân. Anh khen cô nhả chữ tốt nhưng chọn tông thấp khiến bản phối của cô không bật lên được. Cô nhận được số điểm 37,90 trong chương trình.

Nguyễn Ngọc Trâm với Đường xưa lối cũ với giai điệu dễ hát, dễ đi vào lòng người. Thái Châu khen Ngọc Trâm giọng rất ngọt, bài phối mới mẻ có những luyến láy rất trữ tình, tự nhiên không bị gò bó tuy nhiên bị góp ý về việc quên lời do căng thẳng. Ngọc Trâm nhận được 38,15 điểm.

Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề Thanh Sơn tập 2 sẽ phát sóng vào lúc 21 giờ thứ tư ngày 10/7/2019 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Bình Khanh (Ảnh: Lý Võ Phú Hưng)

Nhận xét