'Dì Hân' Thành Lộc - Gói trọn buồn vui một phận người

Được mệnh danh là ‘phù thủy sân khấu’, có thể hóa thân vào mọi dạng vai, trong 'Ngôi nhà bươm bướm', một lần nữa Thành Lộc lại khiến người xem cười sặc sụa nhưng nức nở trong lòng.

Sau thời gian dài chỉ giữ yếu tố phụ trợ nhằm mục đích gây cười, gần đây, hình ảnh về cộng đồng LGBT lại được chọn làm chất liệu chính cho điện ảnh. Sau mối tình nhẹ nhàng trong Thưa mẹ con đi, Ngôi nhà bươm bướm lại tiếp tục khắc hoạ về thế giới vốn còn nhiều góc khuất này.

Bức tranh về cộng đồng cờ lục sắc được góp thêm một nét vẽ để dần bước ra vùng sáng, để được nhìn nhận tròn vẹn, thấu đáo hơn. Ở đó, những cá thể khác biệt ấy cũng mưu cầu một hạnh phúc bình dị, giản đơn, được là chính mình.

Ngôi nhà bươm bướm là câu chuyện về dì Hân (Thành Lộc thủ vai) - một nghệ sĩ drag queen chung sống nhiều năm như vợ chồng với ông Lộc (Quang Minh đóng). Họ cùng nuôi dạy Hoàng (Liên Bỉnh Phát), là con riêng của ông Lộc. Khi Hoàng thưa chuyện muốn cưới Mai làm vợ, cuộc gặp mặt giữa gia đình hai bên đã đưa đẩy đến những tình huống trớ trêu với vui, buồn lẫn lộn.

Tình cảm gia đình, tương lai, hạnh phúc của con cái bị đặt vào những thử thách buộc người trong cuộc phải đối diện để vượt qua. Ở đó, sức mạnh của tình thân, sự đồng cảm của con người được bộc lộ rõ nét nhất.

Phim về đề tài đồng tính luôn dễ dàng thu hút sự chú ý của khán giả bởi cuộc chuyển mình từ vùng tối ra vùng sáng của nhóm nhân vật này. Có người tìm đến để thoả mãn trí tò mò trong những câu chuyện được kể. Có kẻ lại đi tìm sự đồng cảm cho chính mình từ trong những hình ảnh được tô vẽ nên.

Nhưng hơn hết, Ngôi nhà bươm bướm được kỳ vọng bởi sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội, trong đó có Thành Lộc. Đây cũng là vai diễn đồng tính của anh trên màn ảnh rộng, đánh dấu sự trở lại sau 2 năm vắng bóng với điện ảnh.

Nghệ sĩ Thành Lộc vào vai đồng tính trong phim.

Được mệnh danh là “phù thuỷ sân khấu”, là một trong những bậc thầy về diễn xuất ở Việt Nam nên có lẽ không vai nào có thể làm khó Thành Lộc. Ngày Ngôi nhà bươm bướm chuẩn bị bấm máy, anh có sự lo lắng nhất định khi hình ảnh người đồng tính bị mang ra mua vui rẻ rúng.

Với sự thận trọng đó, một Hồ Ngọc Hân văn minh, mực thước đã được Thành Lộc tạo nên cùng tất cả khao khát được sống, được yêu nhưng còn dè dặt, lo sợ trước định kiến. Dì Hân không tìm sự thừa nhận của khán giả mà là niềm cảm thông từ những điều rất đỗi bình dị trong cuộc sống hàng ngày.

Sự mềm mại, lả lướt của dì Hân trên sân khấu hay việc ân cần chăm sóc Hoàng khiến người ta nghĩ đó là một người mẹ. Nhưng cũng dì Hân với sự bộc trực, đôi lúc cứng rắn, mạnh mẽ lại cho người xem tin tưởng về bờ vai vững chãi của một người cha. Hai vai trò, hai hình ảnh ấy đan xen liên tục khiến khán giả như bị Thành Lộc dẫn dắt, thôi miên. Cái hay của Thành Lộc là ở chỗ nhịp điệu thay đổi liên tục khiến khán giả không thể rời mắt. Mọi cử động, lời nói luôn có sự tính toán cẩn trọng để không bị rớt nhịp ở khoảng nào.

'Di Han' Thanh Loc - Goi tron buon vui mot phan nguoi
'Di Han' Thanh Loc - Goi tron buon vui mot phan nguoi
Trong Ngôi nhà bướm bướm, nhân vật của Thành Lộc có những màu sắc đối lập nhau.


Hơn hết, ánh mắt của Thành Lộc như gói trọn buồn vui của một kiếp người. Đó là vẻ trìu mến, âu yếm của người tình dành cho nhau trong buổi ban đầu hay chút giận hờn, ghen tuông làm gia vị cho tình yêu. Đó là niềm hạnh phúc bình dị khi được an nhiên trong mái ấm gia đình. Là nỗi nghẹn ngào, uất hận trong những lúc đau thương của dì Hân khiến người xem tan nát cõi lòng.

Ánh mắt của Thành Lộc khiến người ta vui lây với những pha hài hước nhưng cũng gây ám ảnh bởi xót thương cho một kẻ lạc loài. Trong đỉnh điểm của hạnh phúc có nỗi buồn xa xăm đọng lại nơi khoé mắt. Những lúc buồn tủi, Thành Lộc lại khiến người xem bớt đau đôi phần bởi sự lém lỉnh, sõi đời.

Những buồn vui của một thân phận được Thành Lộc ôm trọn vào mình, trong đó có nỗi buồn chua chát khi bị khước từ, chối bỏ. Nhưng trong nghịch cảnh, con người vẫn tiềm tàng ý chí mạnh mẽ. Mưu cầu về hạnh phúc luôn giúp họ - dù là bất kỳ ai - phải đấu tranh cho chính mình. Hình ảnh dì Hân với những cảm xúc đối lập đã được Thành Lộc khắc họa tài tình.

'Di Han' Thanh Loc - Goi tron buon vui mot phan nguoi
Những buồn vui của một kiếp người được gói trọn vào diễn xuất của nghệ sĩ Thành Lộc.


Vai diễn tròn trịa của Thành Lộc kết hợp với sự thể hiện trọn vẹn của Quang Minh, Hồng Đào, Liên Bỉnh Phát, Hoàng Yến Chibi cộng với chất hài hước của Trịnh Tú Trung mang đến một tổng thể vừa vặn cho Ngôi nhà bươm bướm.

Tuy nhiên, bộ phim vẫn thiếu sự đậm đà bởi kịch bản rơi vào lối mòn mà nhiều nhà sản xuất thường gặp phải khi thắt nút và mở nút không đẩy được cảm xúc của người xem đến đỉnh điểm. Sự vội vàng trong cách tháo gỡ vấn đề của nhà sản xuất khiến mạch phim bị hẫng. Giá trị của thông điệp được ngầm gửi gắm cũng giảm đi đôi phần. Nhưng ở mặt giải trí, phim vẫn là một lựa chọn không tồi cho khán giả trong những ngày tháng 8 này.

Ngôi nhà bươm bướm sẽ chính thức ra mắt vào ngày 30/8.

T.S (PNO)

Nhận xét