Giao Tiên – Người nhạc sĩ suốt đời thương nhớ qua 3 ca khúc “Nhớ người yêu”

Đồng hành cùng Giao Tiên đến buổi quay Hãy Nghe Tôi Hát là bà Hương Xuân – người vợ của nhạc sĩ. Dù tuổi đã cao, vợ chồng nhạc sĩ Giao Tiên vẫn nhiệt tình đi từ Cam Ranh, Khánh Hòa, vào TP.HCM dự chương trình. Suốt sự kiện, cả hai luôn quấn quýt và chăm sóc nhau. Bà thi thoảng lấy nước cho chồng uống, luôn theo sát để chăm sóc ông. Cả hai kết hôn năm 1967. Họ có năm người con, một trai, bốn gái và không ai theo nghệ thuật.

Bà Hương Xuân thổ lộ, dù cho đến tuổi bạc đầu vẫn xem nhạc sĩ Giao Tiên như “hoàng tử trong mơ”, là “hoàng tử” của lòng bà. Bà còn yêu ông vì ông sáng tác nhiều nhạc hay và hết lòng thương yêu bà cho đến tận tuổi già.

Vợ chồng nhạc sĩ Giao Tiên

Trước khi lấy bà Hương Xuân, vào năm 31 tuổi, nhạc sĩ Giao Tiên có yêu một cô gái, nhưng hoàn cảnh trắc trở, mối tình này đã không trọn vẹn. Vì thương nhớ người yêu, nhạc sĩ đã cho ra đời một chùm 3 ca khúc nổi tiếng: Nhớ người yêu, Thương nhớ người yêu, Lại nhớ người yêu. Giao Tiên thú nhận “ông là người nhạc sĩ suốt đời đi thương nhớ” bởi chùm ca khúc ông viết vào năm 31 tuổi, chỉ cho một mối tình và chỉ dành riêng cho một người.

“Khi hai người yêu nhau mà hoàn cảnh không cho được sum hợp, tôi nhớ thương ray rứt rồi viết bài Nhớ người yêu. Nhưng sau đó xảy ra những tình huống khác làm cho mối tình thêm bi đát, tình yêu đó dằn xé ghê gớm nên tôi tiếp tục viết Thương nhớ người yêu. Nhưng rồi tôi vẫn tiếp tục nhớ người ấy sáng, trưa, chiều, tối và lại cho ra đời ca khúc Lại nhớ người yêu để thể hiện sự thương nhớ bất diệt”, Giao Tiên kể lại mối tình không trọn vẹn với một cô gái.

Giao Tiên là một người nhạc sĩ tài hoa sáng tạo nên những giai điệu thật ngọt ngào, đậm đà tình quê hương như: Cô thắm về làng, Vó ngựa trên đồi cỏ non, Tình đẹp mùa chôm chôm, Con gái của mẹ… Một phần cuộc đời nhiều thăng trầm của Giao Tiên cũng được thể hiện qua những bản tình ca ông viết như: Nhớ người yêu, Lại nhớ người yêu, Mất nhau rồi, Yêu lầm…  Người yêu nhạc qua mỗi bài ca ấy có thể biết được người nhạc sĩ này đã có thể vượt qua bao nhiêu thử thách cuộc đời, để luôn sống đẹp, sống tử tế như một nghệ sĩ chân chính. Với gần 50 năm sáng tác, ông đi qua nhiều thăng trầm cuộc đời, và thể hiện mình trong nhiều phong cách âm nhạc khác nhau.


Trong Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ chủ đề tập 7, Giao Tiên xúc động khi nhìn lại bức ảnh của bản thân thời trai trẻ, đặt trên sân khấu. Giao Tiên kể bức ảnh được chụp vào năm 1974, khi ấy ông 33 tuổi. Nhìn lại gần cả đời người gắn liền với âm nhạc và sáng tác, Giao Tiên hãnh diện, và hạnh phúc vì được đông đảo người hâm mộ yêu thích và được các chương trình của Đài trong và ngoài nước mời tham dự.

Giao Tiên mong muốn thí sinh hoàn thiện các tiết mục trên sân khấu: “Thí sinh hát hay hát dở không thành vấn đề nhưng phải hát đúng lời, đúng nhạc. Các em sử dụng bài hát chính gốc thì tôi yên tâm, còn nếu lấy những bài hát trôi nổi trên mạng, sai lời, sai ý nghĩa, chệch đi tiết tấu là một điều đáng buồn”. Giao Tiên cho biết thời gian qua, ông khó chịu khi nhiều ca sĩ thành danh sửa đi một số lời, hay tiết tấu trong nhạc của ông.


Tiếp tục đêm thi thứ 7, Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ chủ đề, 5 thí sinh Đào Ngọc Sang, Tuấn Nghĩa, Hà Thúy Anh, Ngọc Trâm, Triệu Long sẽ trình diễn ca khúc của Giao Tiên. Giám khảo trong đêm thi chính là nhạc sĩ Giao Tiên, danh ca Thái Châu và “nữ hoàng nhạc rock” Ngọc Ánh.

Hãy Nghe Tôi Hát tập 7 - Nhạc sĩ Giao Tiên sẽ phát sóng vào lúc 21 giờ thứ tư ngày 14/8/2019 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Y Bình (Ảnh: Lý Võ Phú Hưng)

Nhận xét