Ngọc Ánh thể hiện khả năng hát tiếng Thái điêu luyện trong "60 Phút Rực Rỡ"

Là một trong những cái tên gắn liền với một thời sôi động của âm nhạc trẻ miền Nam nói riêng và của cả Việt Nam nói chung, Ngọc Ánh lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình 60 Phút Rực Rỡ để tái hiện những năm tháng tung hoành, làm mưa làm gió làng nhạc Việt.

Nghệ sĩ Xuân Hương là người chứng kiến Ngọc Ánh từ những ngày đầu tiên chập chững bước vào con đường ca hát, chị cho biết: “Ngọc Ánh là một người tràn đầy nội lực. Mỗi ca sĩ, thường hát được một dòng nhạc nào đó, nhưng Ngọc Ánh thì có thể hát được tất cả các dòng nhạc. Hát bolero rất mùi, Pop-rock thì rất dữ dội”. Chị cũng khẳng định, đầu những năm 90, Ngọc Ánh đã “đốt cháy” tình cảm của các khán giả từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn.


Một trong những biên tập âm nhạc nổi tiếng của sân khấu 126 lúc bấy giờ - chị Quỳnh Giao kể: “Lúc đầu tôi không nghĩ Ngọc Ánh có thể tồn tại trên sân khấu ca nhạc, nhưng nhạc sĩ Lê Khiêm nói cứ mời đi vì Ngọc Ánh rất ngộ”. Và khi xem Ngọc Ánh hát, chị thấy ngộ thật, vì mỗi đêm Ngọc Ánh đi hát là mất một cái áo: “Ở thời điểm đó, để khán giả 126 biết và nhớ đến mình thì sau bài hát thứ 2 chấm dứt, Ngọc Ánh sẽ tung một cái áo xuống dưới khán giả”.

Biên tập Quỳnh Giao cũng chia sẻ, thời đó mức cát-xê trả cho ca sĩ rất thấp, cho nên để đo mức độ nổi tiếng của một ca sĩ, người ta tính bằng số lượng chạy show trong một đêm. Và Ngọc Ánh là một trong những ca sĩ chạy show khủng khiếp nhất. Thời điểm 1987, mỗi một đêm nữ ca sĩ có thể diễn lên đến 8 show. Vào những năm 90, số lượng show lại một nhiều hơn.

Một trong những minh chứng chân thực nhất về sức hút của Ngọc Ánh, không chỉ là một nữ hoàng trên sân khấu, mà còn là một nữ hoàng băng đĩa. Cuốn băng cát-sét “Không dám đâu” của chị là một trong những cuốn băng bán chạy nhất đương thời, khi in ra đến đâu là cháy hàng đến đó.


Giám đốc Bến Thành Audio & Video, ông Phạm Quốc Thành còn tiết lộ: “Đối với một album cát-sét thời đó, số lượng tiêu thụ tầm 10 mấy ngàn bản là cao. Nhưng album “Không dám đâu” của Ngọc Ánh thì gấp 5 lần sản lượng như vậy”. Nữ ca sĩ còn nhận được chiếc cúp cho album bán chạy nhất năm với hơn 100 ngàn cuốn băng cát-sét được bán ra.

Cũng vì sức hút trên thị trường bán băng đĩa và mức độ chạy show điên cuồng của Ngọc Ánh mà nhiều người đồn chị tiền nhiều đến mức không có chỗ chứa. Ngọc Ánh thanh minh không đến mức độ như vậy, nhưng chị cũng cho biết mỗi khi đi hát về lúc 2, 3 giờ sáng, cầm mười mấy bao thư, chị không có thời gian để đếm tiền nên lấy dây chun cột lại rồi bỏ vào tủ. Cứ như vậy nên khi có ngày nghỉ, chị phải nhờ ba mẹ và anh chị phụ đếm tiền. Có khi tiền nhiều quá mang theo bất tiện, chị mua nhẫn vàng rồi xỏ thành từng xâu, cột trong lưng quần.

Không chỉ tái hiện thời vàng son trên sân khấu của người nghệ sĩ, mà những góc khuất ít ai biết của Ngọc Ánh cũng được những người đồng hành cùng mình từ thuở hàn vi kể lại. Biên tập Quỳnh Giao cho biết, Ngọc Ánh cũng có thời điểm rất khó khăn trước khi trở thành một ca sĩ ngôi sao, vì vậy nữ ca sĩ không bao giờ giành giờ hát hay chèn ép các ca sĩ trẻ hơn mình. Chị kể, hôm đó Ngọc Ánh biểu diễn sau danh ca Thái Châu, dù anh đã hát 4 bài và Ngọc Ánh đang đứng chờ sẵn bên cánh gà, nhưng khán giả vẫn la ó không cho Ngọc Ánh lên hát. Thậm chí có khán giả lớn tiếng xúc phạm Ngọc Ánh, Quỳnh Giao nói: “Nếu là ca sĩ khác có thể họ đã bỏ về. Tôi thấy Ngọc Ánh rớt nước mắt, nhưng khi bước lên sân khấu, Ngọc Ánh vẫn bình tĩnh hát. Sau khi hát xong, bước xuống sân khấu, Ngọc Ánh nói với tôi, nhất định cô ấy sẽ trở thành ngôi sao. Đó là điều khiến tôi rất khâm phục”. 6 tháng sau, tất cả các chương trình ca nhạc biểu diễn đều có tên “nữ hoàng rock” Ngọc Ánh.

Nói về những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ngọc Ánh, nghệ sĩ Xuân Hương còn kể thêm, có thời điểm Ngọc Ánh chạy show liên tục, đến điểm biểu diễn còn không kịp thở, nhưng một khi đứng lên sân khấu, chị lại sung sức tiếp tục biểu diễn. Xuân Hương cho biết Ngọc Ánh không qua bất kỳ trường lớp âm nhạc nào, nhưng nữ ca sĩ luôn biết cách tập luyện và trau dồi bản thân để giữ được giọng ca khoẻ khoắn.


Khi Ngọc Ánh dấn thân vào dòng nhạc bolero, chị và Ngọc Tùng trở thành một cặp đôi song ca ăn ý. Thậm chí cả hai còn có trang fanpage chung để đăng tải những phần trình diễn song ca. Lần đầu tiên chia sẻ về “người thầy có tâm” của mình, Ngọc Tùng thú nhận bản thân thần tượng Ngọc Ánh từ hồi còn rất nhỏ. Cũng vì sự kết hợp ăn ý của cả hai mà đã có không ít những tin đồn về việc Ngọc Ánh cặp kè cùng “phi công trẻ”. Trước những câu hỏi thẳng thắn từ phía MC, Ngọc Ánh khéo léo từ chối trả lời về chuyện tình cảm mà nhiều người nghi ngờ. Chị nói thêm, Ngọc Tùng là một ca sĩ mới, còn chị là một ca sĩ muốn làm mới bản thân mình, vì vậy cả hai đều thường xuyên đăng tải những hình ảnh lưu diễn cùng nhau để các khán giả biết đến mình nhiều hơn.

Trong khi đó, sau khi cùng Ngọc Ánh mang đến một màn biểu diễn hết sức dễ thương trong tiết mục Cô vợ ăn hàng, nghệ sĩ Quang Thảo chia sẻ bản thân cũng là một người hâm mộ Ngọc Ánh từ khi còn rất bé. Anh cho biết sau bao nhiêu năm, lửa nghề và sự nhiệt huyết của đàn chị dành cho ca hát không giảm đi mà còn tăng thêm.


Bên cạnh những câu chuyện hồi tưởng đầy thú vị về một thời vàng son, làm mưa làm gió trên khắp các sân khấu ca nhạc Sài Gòn lúc bấy giờ, Ngọc Ánh cũng khiến khán giả không khỏi xúc động khi chứng kiến chị khóc nức nở trong đêm diễn tái hiện những bài hát đã làm nên tên tuổi mình vào những năm thập niên 90 trên sân khấu 60 Phút Rực Rỡ, như: Vết thù trên lưng ngựa hoang, Không dám đâu, Anh ba Hưng, Cô vợ ăn hàng, Đừng nói xa nhau, Huyền thoại người con gái... Đặc biệt, chị còn khiến khán giả bất ngờ khi thể hiện khả năng hát tiếng Thái điêu luyện trong bài hát Shaodoi Shoidoi.

60 Phút Rực Rỡ do VTV9 và Jet studio phối hợp sản xuất. Nhân vật chính của chương trình tiếp theo là nam ca sĩ Triệu Lộc sẽ được phát sóng vào lúc 20h30 thứ bảy ngày 02/11/2019 trên kênh VTV9.

B.K

Nhận xét