ĐÊM NHẠC TCHAIKOVSKY

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) trân trọng giới thiệu buổi hoà nhạc gồm các tác phẩm của nhà soạn nhạc vĩ đại Pyotr Ilyich Tchaikovsky vào 20h thứ Bảy ngày 30/11 tại Nhà hát Thành phố. Chương trình sẽ được chỉ huy bởi Nhạc trưởng, Giám đốc HBSO, NSƯT Trần Vương Thạch. 

Chương trình biểu diễn hai tác phẩm, Concerto cho violin và dàn nhạc và tổ khúc từ vở vũ kịch nổi tiếng Hồ Thiên Nga.

Tchaikovsky viết bản concerto cho violin và dàn nhạc vào năm 1878, khi ông 38 tuổi. Vào thời điểm đó, ông đang trong thời gian nghỉ ngơi tại Thuỵ Sĩ, sau một thời gian bị trầm cảm.

Giá vé từ 300,000 đến 650,000vnd. Giá vé đặc biệt dành cho HS-SV là 80,000 khi xuất trình thẻ lúc mua vé và lúc đi xem buổi biểu diễn.
Tchaikovsky chuyên về piano, không phải violin, tuy nhiên, ông đã sử dụng sự giúp đỡ từ một nghệ sĩ violin trẻ ở cùng với ông tại Thuỵ Sĩ. Cùng với sự giúp đỡ này, ông đã tìm hiểu quãng phù hợp cho phần violin độc tấu. 

Tác phẩm này gồm ba chương như kết cấu truyền thống, nhưng chương hai và chương ba được nối liền với nhau không có khoảng nghỉ giữa hai chương. Ban đầu, tác phẩm này nhận được những lời phê bình hai chiều. Những năm sau đó, tác phẩm này trở thành một trong những tác phẩm kinh điển tuyệt vời trong nhạc mục dành cho violin.

Nghệ sĩ violin Vinh Phạm sẽ trở lại và trình diễn bản Concerto cho violin của Tchaikovsky cùng dàn nhạc HBSO. 


Vinh Phạm là một nghệ sĩ violin xuất sắc theo bất kỳ tiêu chuẩn nào. Anh sinh ra và lớn lên tại Paris, là người gốc Việt. Anh đã học cùng nghệ sĩ violin người Anh nổi tiếng Yehudi Menhuin, người nhận xét nghệ sĩ Phạm Vinh rằng anh là một nghệ sĩ “đặc biệt và tài năng, có khả năng thể hiện bất cứ cảm xúc nào một cách dễ dàng – hội tụ những tố chất hiếm hoi thật đáng ngưỡng mộ.”

Tác phẩm concerto cho violin kéo dài khoảng 35 phút và được biểu diễn trong phần I của chương trình.

Sau giải lao, khán giả sẽ được thưởng thức những trích đoạn từ Tổ khúc Hồ Thiên Nga.

Hồ Thiên Nga là một trong ba vở vũ kịch của Tchaikovsky và cả ba đều rất nổi tiếng. Tác phẩm này được công diễn vào năm 1877, một năm trước buổi công diễn ra mắt của Concerto cho violin và dàn nhạc. Nội dung kể về nàng công chúa Odette, bị hoá thành thiên nga, và được theo đuổi bởi Hoàng tử Siegfried.

Vào năm 1882, Tchaikovksy tâm sự rằng “Tôi muốn giữ âm nhạc của Hồ Thiên Nga không bị lãng quên, vì tác phẩm này có quá nhiều điều tốt đẹp, nên tôi quyết định làm một tổ khúc cho tác phẩm này”. Tuy nhiên 11 năm sau tới khi ông mất, ông vẫn chưa thực hiện được điều đó. Tổ khúc mà chúng ta được nghe ngày nay được chuyển soạn bởi một nhà soạn nhạc khuyết danh.

Vở vũ kịch có bề dày lịch sử vô cùng phong phú, với nhiều biên đạo múa khác nhau trên thế giới, ban đầu họ còn đòi hỏi sự thay đổi vì cốt truyện hơi trừu tượng, khó hiểu. 

Đây là vở vũ kịch đầu tay của Tchaikovksy, hai vở còn lại là Người Đẹp Ngủ Trong RừngKẹp Hạt Dẻ.

Y Bình

Nhận xét