LHP Việt Nam lần thứ 21: Chậm công bố giám khảo nhằm... tránh mua giải

Giải thích về việc sẽ công bố thành viên ban giám khảo chỉ 1 ngày trước khi LHP Việt Nam diễn ra, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định để tránh mua giải.

So với mọi năm, việc công bố thành phần giám khảo của kỳ Liên hoan phim Việt Nam (LHP) lần thứ 21 có sự chậm trễ. Nếu các kỳ trước, khoảng 1 tháng trước khi LHP diễn ra, thông tin cụ thể về thành phần giám khảo được tiết lộ thì kỳ này, 1 ngày trước khi đêm khai mạc diễn ra, dàn giám khảo mới được hé lộ. 


Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Tạ Quang Đông cho biết điều này để tránh việc mua giải và những tin đồn không hay về giám khảo, ảnh hưởng đến uy tín giải thưởng. Các năm trước, nhiều ban giám khảo vướng tin đồn nâng điểm cho phim nên năm nay, ngày 23/11 khai mạc LHP thì ngày 22/11 công chúng mới được biết ai là người giữ công tác chấm điểm. 

Về chất lượng phim, ông Tạ Quang Đông cho biết mỗi kỳ LHP, chất lượng các tác phẩm dự thi đều không đồng đều. Tuy nhiên, BTC sẽ căn cứ vào chất lượng mỗi năm để xét giải, không buộc phải trao Bông sen Vàng nếu không có tác phẩm xuất sắc. Ngoài ra, tại LHP Việt Nam lần thứ 21, có 4 phim nhà nước tham gia tranh giải ở hạng mục phim truyện, ông Tạ Quang Đông khẳng định sẽ không có bất kỳ sự ưu ái nào giữa phim nhà nước và phim tư nhân.
LHP Viet Nam lan thu 21: Cham cong bo giam khao nham... tranh mua giai
Hình ảnh của diễn viên Liên Bỉnh Phát và ca sĩ Isaac trong phim Song Lang
 

Về số lượng ban giám khảo, ở hạng mục phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình có 7 người/hạng mục, riêng về hạng mục phim truyện có 9 người.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng diễn viên - nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh là một trong những giám khảo của kỳ LHP lần này. Tuy nhiên, BTC chưa xác nhận.

Tại kỳ LHP Việt Nam lần thứ 21, có 74 tác phẩm tranh giải ở 4 hạng mục: phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình. Trong đó, có 16 phim truyện điện ảnh được chọn tham gia dự thi gồm: Khi con là nhà, 11 niềm hy vọng, Người bất tử, Tháng năm rực rỡ, Thạch Thảo, Song Lang, 100 ngày bên em, Anh thầy ngôi sao, Lật mặt: Nhà có khách, Cua lại vợ bầu, Nơi ta không thuộc về, Hạnh phúc của mẹ, Hai Phượng, Hợp đồng bán mình, Thưa mẹ con đi, Truyền thuyết về Quán Tiên.

LHP Việt Nam lần thứ 21 sẽ diễn ra từ 23 – 27/11/2019 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với chủ đề Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập. Trong thời gian diễn ra, LHP sẽ có các triển lãm, hoạt động giao lưu điện ảnh bên lề. Đáng chú ý là 2 hội thảo với chủ đề Bối cảnh quay phim tại Việt Nam và Nâng cao chất lượng điện ảnh Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Diễm Mi (PNO)

Nhận xét