Nghệ sĩ Phi Phụng: “Không thích diễn vai bi, chỉ thích diễn hài, xem hoạt hình”

Trong Chuyện Của Sao với MC Minh Đức, Phi Phụng tiết lộ bản thân từng stress khi nhận vai diễn nổi tiếng của Thanh Thủy và tiết lộ về khoảng thời gian khó khăn nhất của cuộc đời, tại thời điểm năm 2004.

Talkshow Chuyện của Sao phát sóng lúc 20g15 mỗi tối thứ 7 hàng tuần trên VTV9. Tuần này, khách mời của chương trình là Phi Phụng - nữ nghệ sĩ được khán giả của sân khấu và màn ảnh vô cùng ái mộ, cũng là hậu duệ của Phi Thoàn - quái kiệt làng hài danh tiếng. Với khán giả cả nước, cái tên Phi Phụng chẳng hề xa lạ bởi hình ảnh của chị lúc nào cũng “phủ sóng” rộng khắp trên các kênh truyền hình. Tuy nhiên, đằng sau tiếng cười ấy là những nỗi niềm ít người biết của một nghệ sĩ “độc lạ” trên sân khấu.


Đi lên bằng chính đôi chân chứ không phải là cái bóng của cha

Nghệ sĩ Phi Phụng sinh năm 1964, quê ở Trà Vinh. Chị sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là cố danh hài Phi Thoàn tiếng tăm lừng lẫy trước những năm 1975. Vì vậy, từ những ngày đầu chập chững bước vào nghề, chị đã được cha dạy bảo, kèm cặp tận tình. Bắt đầu bằng việc đảm nhận những vai diễn nhỏ, tới năm 20 tuổi chị được cha giao cho những vai diễn lớn, cùng với ông đi diễn khắp các sân khấu trong Nam, ngoài Bắc.  

Mặc dù đến với nghệ thuật từ rất sớm, nhưng phải đến những năm 2000 trở đi, tên tuổi Phi Phụng mới được nhiều người biết tới. Để có được thành quả như vậy, Phi Phụng trải rất nhiều vất vả, gian nan. Ngoài vai trò của một diễn viên, nhiều lúc chị còn phải kiêm luôn công việc của một nhân viên soát vé, phát thù lao cho nghệ sĩ, và đặc biệt là đi bán sữa chua, bánh flan ở chợ những khi không có vai diễn.

Phi Phụng cho biết, thuở thiếu nữ, chị mê dân ca, hát cả nhạc trẻ, hồ quảng…và chưa bao giờ có ý nối nghiệp cha diễn hài. Vậy mà cơ duyên đưa đẩy, chị lại thành danh ở chính lĩnh vực ngày trước cha từng tung hoành. Theo Phi Phụng, đó là bởi số phận và “con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh”.

Khi được cho là may mắn bởi chặng đường nghệ thuật không có quá nhiều khó khăn, Phi Phụng khẳng định chị “đi lên bằng chính đôi chân chứ không phải là cái bóng của cha”. Với mỗi vai diễn chị đều đầu tư tâm huyết và dành nhiều tâm sức cho nó nên mới được khán giả đón nhận.


Đằng sau vai diễn làm nên tên tuổi là khoảng thời gian bi thương nhất đời

Phi Phụng từng có thời gian đi tấu hài với nhóm Phú Quý, Lê Vũ Cầu, Phương Dung và nhóm Thanh Tùng. Năm 2002, Phi Phụng được bạn bè (đặc biệt là nghệ sĩ Hoài Linh, Trung Dân) giới thiệu về Sân khấu kịch Idecaf.

Năm 2004, Phi Phụng vẫn là một lính mới của sân khấu Idecaf. Chị diễn thay cho Thanh Thủy vai Nguyệt trong vở Phép lạ, khi Thanh Thủy khi lên sân khấu diễn quá nhiệt huyết dẫn đến động thai, sinh sớm hơn 1 tháng. Phi Phụng lên sân khấu, chưa có nhiều thời gian làm quen vai diễn. Chị dò hỏi anh em trong đoàn về cách diễn của Thanh Thủy thì hầu như ai cũng tấm tắc khen Thanh Thủy, bởi nữ nghệ sĩ kì cựu quá duyên dáng, có thể diễn, hát xuyên suốt vở. Điều này khiến Phi Phụng lo lắng đến stress.

Tuy nhiên, Phi Phụng bước ra sân khấu lại thành công và được khán giả ủng hộ nhiệt liệt ở vai diễn mới này. Với vai y tá mang bầu nhiều chuyện, Phi Phụng có dịp trổ tài diễn xuất của mình ở thể loại kịch dài, mang chiều sâu nội tâm hơn vì trước đây khán giả chỉ biết chị qua các tiểu phẩm tấu hài với những vai có cá tính.

Nữ nghệ sĩ cho biết, dù vai diễn thành công nhưng chị lại có khá nhiều chuyện buồn phải đối mặt trong tại thời điểm đó. Chị thú nhận suốt năm 2004, mỗi đêm diễn đều đứng trước bàn thờ Tổ cầu nguyện và khóc: “Phước bất trùng lai nhưng họa vô đơn chí, những cái xui dồn dập xảy đến như cha bệnh, em trai tôi cũng bệnh, con trai thời điểm đó bị tai nạn và bị bỏng. Ít lâu sau, cha tôi qua đời vì ung thư, em trai sau này phát hiện bị lao não khiến đầu óc em ấy không còn bình thường nữa”.

Từng mặc cảm vì là “tay ngang” của sân khấu

Khi khán giả đã quen với một Phi Phụng hài hước thì trong bộ phim truyền hình Cô gái xấu xí năm 2008, chị khiến khán giả thay đổi cách nhìn khi hóa thân vào vai bà Tâm, một nhân vật bi của chính kịch. Thể hiện nhiều các vai diễn đa dạng nhưng Phi Phụng thú nhận thích những vai hài hơn vai bi: “Bi diễn mệt lắm dù tôi khóc thì cũng dễ đó nhưng khóc thật, mắt tôi bụp, buồn ngủ, tâm trạng nặng nề lắm! Tuồng nào buồn tôi ít đi xem bởi cuộc đời này đã quá buồn nên chỉ thích những gì hài hước. Đến giờ, tôi vẫn chỉ thích xem phim hoạt hình cùng với con gái, cháu ngoại”, nữ nghệ sĩ thú nhận.

Phi Phụng có một chút mặc cảm vì bản thân là tay ngang của sân khấu, không qua trường lớp, thoại không bằng ai: “Tôi diễn những cảnh té là té thiệt còn người ta học đàng hoàng sẽ biết khống chế, té hình thể. Tôi khóc là sẽ nghẹn không nói hay hát được bởi bởi vừa ca vừa khóc rất khó. Vì thế nên ngày xưa tôi rất nể phục NSƯT Thẩm Thúy Hằng, nghệ sĩ Kim Cương, bên cải lương có nghệ sĩ Hồng Nga, NSND Ngọc Giàu”.

Biết mình còn nhiều hạn chế, Phi Phụng mỗi lần diễn bi đều không dám cười nói với ai, chỉ nhắm mắt tập trung, đứng sau cánh gà bởi sợ “không dễ dàng làm khán giả khóc như cách chọc cho họ cười”. Dần dà, Phi Phụng có nhiều kinh nghiệm diễn xuất, biết cách đặt cảm xúc vào nhân vật để những giọt nước mắt trên sân khấu tự nhiên hơn.


Tự hào vì 20 năm bán sữa chua nuôi gia đình

Thường bị trêu là “diễn viên nổi tiếng mà đi bán sữa chua” nhưng Phi Phụng không xấu hổ vì gánh hàng nuôi gia đình suốt 20 năm. Chị kể đầy hài hước: “Mỗi khi ra chợ để bán sữa chua tôi thường nói đùa bây giờ tôi chưa nổi tiếng nên ai xin hình thì xin đi, chứ sau này tôi nổi tiếng tôi sẽ không cho đâu”.

Phi Phụng cũng cho biết, thuở trước thù lao nghề diễn còn bấp bênh nên làm thêm việc bán sữa chua kiếm đồng ra đồng vào nuôi các con. Chị giờ đi quay nhiều nên chuyển sang bán sỉ, mỗi lần đi diễn thường chở theo cả thùng sữa chua mời đồng nghiệp mua.

Còn ở đời sống hôn nhân, người ta thường nói “sau lưng người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng một người phụ nữ”, Phi Phụng thì trái ngược lại. Chị là người kiếm tiền chính của gia đình hàng chục năm qua, từ lúc cuộc sống còn chật vật, nhiều lo toan đến nay khi mọi thứ đã ổn định hơn: “Tôi như người đàn ông của xã hội, còn chồng là phụ nữ của gia đình. Tôi vắng nhà thường xuyên nên chuyện cơm nước, giặt giũ, dạy con... đều do ông ấy đảm đương”, chị thú nhận.

Hơn ba mươi năm chung sống, chuyện cơm nước trong nhà, Phi Phụng thích ăn gì đều do chồng nấu. Đặc biệt hơn, con trai Phi Phụng cũng là đầu bếp nên vai trò chính của chị là “nữ hoàng sân khấu”, mang tiếng cười hài hước cho khán giả.

Phi Phụng cũng thừa nhận, bản thân thuộc tuýp phụ nữ an phận, không ganh đua với ai mà biết hài lòng với cuộc sống. Đến nỗi, nhiều nhà báo muốn mời phỏng vấn nhưng chị từ chối bởi thấy cuộc đời khá bình lặng, nhạt nhòa.

Chương trình Chuyện Của Sao – nghệ sĩ Phi Phụng sẽ được phát sóng vào 20:15 thứ bảy ngày 23/11/2019 trên VTV9.

B.K

Nhận xét