10 album hay nhất thập kỷ

Không chỉ bầu ra 10 album hay nhất thập kỷ, tờ Time còn nhắc đến những thay đổi căn bản trong cách tiếp cận với âm nhạc của người nghe trong thời đại mới.

Tờ Time nhận định trong tương lai gần, có thể album sẽ “nhường” sân cho các hình thức ra mắt sản phẩm âm nhạc khác, tuỳ thuộc cách tiếp cận của khán giả với nghệ sĩ và ngược lại.

Tuy nhiên, tờ báo có lịch sử gần 100 năm của Mỹ khẳng định, với 10 album sau, giá trị âm nhạc là bất biến với sức sáng tạo, mức độ đầu tư đáng hoan nghênh của các nghệ sĩ.

Danh sách 10 album hay nhất thập kỉ được Time bầu chọn theo trình tự thời gian:

1. The Idler Wheel (2012) của Fiona Apple

Album thứ 4 của Fiona Apple được khen ngợi vì đề cập sự đối lập, tính 2 mặt trong một cá thể/sự việc. Đó có thể là những thứ đớn hèn, ma quỷ tận sâu bên trong nhưng bên ngoài là một vỏ bọc đẹp đẽ khác. Điều này được Fiona thể hiện qua nội dung đến giai điệu của 11 ca khúc.

Fiona Apple và bìa album The Idler Wheel
Tựa album lấy cảm hứng từ một bài thơ mà Fiona Apple sáng tác trước năm 2012. Ngay khi ra mắt, album đã nằm ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Billboard 200, nhận được đề cử tại Grammy 2013. Album bán được 72.000 bản trong tuần đầu tiên ra mắt vào ngày 18/6/2012 tại Anh và một ngày sau tại Mỹ.

2. Kaleidoscope dream (2012) của Miguel

Sau ca khúc đầu tiên trình làng vào năm 2010 – All i want is you, Miguel trở thành ngôi sao mới theo đuổi thể loại R&B, Funk trong làng nhạc Mỹ. Đến khi album Kaleidoscope dream ra mắt vào ngày 25/9/2012, Miguel mới thể hiện tham vọng rõ ràng hơn rằng anh muốn tiến xa trong sự nghiệp, đặc biệt định danh trong dòng chảy R&B.

Kaleidoscope dream – Giấc mơ vạn hoa, tên album cũng là một cách bật mí về cuộc sống nội tâm phong phú đến phức tạp mà Miguel muốn khán giả hiểu về mình.

10 album hay nhat thap ky
Miguel gây ấn tượng mạnh với album Kaleidoscope dream


Sau tuần đầu ra mắt, album bán được 71.000 bản và tổng số bán ra khoảng hơn 535.000 bản. Kaleidoscope dream nhận về nhiều lời khen nhưng không tránh khỏi một số nhận định cho rằng Miguel có tính cách và gu âm nhạc lập dị, khó tiếp cận đại đa số khán giả.

3. Beauty Pill Describes things as they are (2015) của nhóm nhạc Beauty Pill

Là album thứ 2 của nhóm, Beauty Pill Describes things as they are vẫn dựa trên những sáng tác chính của thành viên Chad Clark. Album gồm 12 ca khúc có thời lượng chênh lệch lớn nhưng trung bình từ 4-5 phút/ca khúc.
10 album hay nhat thap ky

Beauty Pill band với 5 cá tính hoàn toàn khác biệt


Tạp chí NPR bầu chọn Beauty Pill Describes things as they are là 1 trong 50 album hay nhất năm 2015 trong khi Rolling Stone liệt kê đây là 1 trong 15 album không thể bỏ qua trong năm 2015.

4. Emotion (2015) của Carly Rae Jepsen

Album thứ 3 của Carly Rae Jepsen phát hành ngày 24/6/2015. Nữ ca sĩ người Canada có sự nghiệp đáng ngưỡng mộ khi các sản phẩm âm nhạc của cô ở thời điểm ra mắt đều được đón nhận, lọt và xếp đầu một số bảng xếp hạng âm nhạc các quốc gia.

Album gồm 15 ca khúc. Trong đó, Run away with me, Your Type, Making the most of the night và I really like you được chú ý hơn cả.

5. Lemonade (2016) của Beyonce

Lemonade là album thứ 6 trong sự nghiệp của Beyonce. Album gồm 13 ca khúc có sự góp giọng của một số ca sĩ khách mời gồm Kendrick Lamar, Jack White, Weeknd và James Blake White. Lemonade là tiếng nói của Beyonce về các vấn đề chính trị, chống phân biệt chủng tộc, nữ quyền.

Khi ra mắt, Lemonade xếp vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng Billboard 200, với hơn 485.000 bản được tiêu thụ trong tuần đầu tiên. Lemonade cũng mang lại cho Beyonce kỷ lục khi có cùng lúc 12 bài nằm trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Tháng 4/2016, Beyonce thực hiện chuyến lưu diễn Formation world tour để quảng bá album.

6. You want it darker (2016) của Leonard Conhen

You want it darker phát hành ngày 21/10/2016 bởi hãng ghi âm Columbia Records. Đây là album thứ 14 trong sự nghiệp của ca sĩ – nhạc sĩ người Canada, Leonard Conhen. Điều đáng buồn nhưng cũng là một trong những nguyên do khiến You want it darker được chú ý là 19 ngày sau khi album được phát hành, Leonard Conhen qua đời.
10 album hay nhat thap ky
19 ngày sau khi album ra mắt, huyền thoại âm nhạc Leonard Conhen qua đời


9 ca khúc trong album You want it darker nói về sự từ giã của con người với cuộc đời tươi đẹp, nói về đức tin và những khoảnh khắc hài hước mà ai cũng cần có để nuôi dưỡng tâm hồn.  

7. The Weight of these wings (2016) của Miranda Lambert

Trong 10 album được Time chọn vào danh sách hay nhất thập kỷ, The Weight of these wings là album khủng nhất với số lượng 24 bài. Album thứ 6 của Miranda Lambert gồm 2 đĩa ra mắt cùng lúc vào ngày 18/11/2016.

Kể từ khi tạo được ấn tượng trong chương trình Nashville star năm 2003, Miranda Lambert vụt lên thành một trong những ngôi sao sáng thể loại nhạc đồng quê.
10 album hay nhat thap ky
Miranda Lambert ghi dấu tên tuổi với thể loại nhạc đồng quê


Album ra mắt ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Country Album và thứ 3 trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ. Tại Academy of Country music awards 2017 (tạm dịch: Giải thưởng Âm nhạc đồng quê), The Weight of these wings giành giải Album của năm.

8. A seat at the table (2016) của Solange

Là album thứ 3 của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ - Solange, ngay khi phát hành ngày 30/9 A seat at the table đã nhận được sự ủng hộ của giới chuyên môn và khán giả.

Với vị trí số 1 trên Billboard 200 tại Hoa Kỳ, 46.000 bản được bán ra trong tuần đầu, đĩa đơn Cranes in the sky của A seat at the table giành giải Grammy cho Trình diễn R&B xuất sắc nhất.

10 album hay nhat thap ky
Bìa album A seat at the table


9. Damn (2017) của Kendrick Lamar

Damn cho đến hiện tại được đánh giá là album hay nhất trong sự nghiệp của Kendrick Lamar. Album phát hành ngày 14/4/2017 là sản phẩm hợp tác giữa Kendrick Lamar và một số nhà sản xuất, ca sĩ nổi tiếng.

10 album hay nhat thap ky
Với album Damn, Kendrick Lamar thắng lớn tại một số giải thưởng âm nhạc trong năm 2017-2018


Mặc dù trượt hạng mục Album của năm tại lễ trao giải Grammy 2018 nhưng cũng trong khuôn khổ giải thưởng, Damn giành giải Album Rap hay nhất. Điều đặc biệt nhất là Damn giành giải thưởng Pulitzer 2018 cho hạng mục âm nhạc, trở thành tác phẩm đầu tiên không thuộc thể loại Jazz hay cổ điển được vinh danh.

10. Aura (2018) của Ozuna

Aura là album phòng thu thứ 2 của ca – nhạc sĩ người Puerto Rico, Ozuna. Album có sự hợp tác của J.Balvin, Akon, Cardi B và Romeo Santos phát hành vào ngày 24/8/2018.
10 album hay nhat thap ky
Nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ Ozuna có sự nghiệp thăng tiến sau album Aura


Tạp chí Rolling Stone nói album Aura là một bước vượt xa của Ozuna, tuy nhiên, với thể nghiệm mới mẻ, ca sĩ cũng nhận về lời chê cho một số sáng tác trong 20 ca khúc ra mắt. Khi phát hành, Aura xếp vị trí thứ 7 trên Billboard 200 của Mỹ.

M.T (PNO)

Nhận xét