Khánh Ly: 'Hồi mới về Việt Nam, các em sợ tôi, mà tôi cũng sợ các em'

"Hồi tôi mới về Việt Nam hát cùng các em trẻ, các em sợ tôi lắm. Thực lòng tôi cũng sợ mà. Mình sợ không theo nổi các em, các em phải nương thành ra kẹt cho họ".
Ca sĩ Khánh Ly trở về Hà Nội trước Tết Nguyên đán. Bà rạng rỡ, tươi tắn hơn hẳn những lần trước - Ảnh: HÒA NGUYỄN


Khánh Ly là một người kể chuyện bẩm sinh. Trí nhớ cộng với sự từng trải, hài hước khiến bà trở thành một người kể chuyện tuyệt vời.

Trước Tết Nguyên đán bà về Hà Nội để bàn bạc về Chuyện tình live concert 1, show mà ba thế hệ hát nhạc Trịnh là Khánh Ly, Hồng Nhung, Quang Dũng hội ngộ.

Các phóng viên ngồi với Khánh Ly quên cả thời gian. Toàn chuyện ngày hôm qua nhưng mỗi lần Khánh Ly kể lại thấy mới, thấy hay.

Nỗi sợ của Khánh Ly

"Hồi tôi mới về Việt Nam hát cùng các em trẻ, các em sợ tôi lắm. Thực lòng tôi cũng sợ mà. Vì mình già rồi, giọng mình sẽ không còn được như trước. Mình sợ không theo nổi các em, các em phải nương thành ra kẹt cho họ. Hát chung với Hồng Nhung và Quang Dũng vừa là niềm vui ghê gớm của tôi và cũng là nỗi lo đấy", Khánh Ly tâm sự.

Trong Chuyện tình live concert 1, Khánh Ly sẽ là trung tâm của câu chuyện. Diva Hồng Nhung không chỉ tham gia hát mà còn biên tập âm nhạc, chọn ca khúc, phân bè bối sao cho phù hợp nhất cho Khánh Ly. Khi biết điều đó Khánh Ly dí dỏm nói "là vì mình già rồi nên các bạn trẻ nương cho mình".

Khánh Ly: Hồi mới về Việt Nam, các em sợ tôi, mà tôi cũng sợ các em - Ảnh 2.
Khánh Ly cho biết bà rất mê hoa đào và mơ ước được sống ở một ngôi nhà giữa vườn đào, gần bên bờ suối - Ảnh: HÒA NGUYỄN

Khánh Ly cũng thừa nhận ở tuổi bà không còn muốn thay đổi vì biết thay đổi cũng không thể hay hơn. "Thay đổi bằng cách mặc váy à, hay là hát giống Trần Thu Hà, Tùng Dương? Tôi nghĩ cái gì của mình, mình cứ giữ nguyên như vậy, người ta yêu mình như thế nào, mình cứ đúng là như thế", bà nói.

Nữ danh ca cho biết dẫu hồi hộp khi hát với người trẻ, nhưng bà cũng rất háo hức được làm việc với người trẻ vì bà học hỏi ở họ rất nhiều.

"Tôi học ở Trần Thu Hà rất nhiều điều khi đi diễn, sinh hoạt cùng nhau. Hồng Nhung đối với tôi là người rất dễ thương. Người ta cứ nói cô ấy khéo quá, không đúng đâu, một người không thể mười lần khéo giống nhau.

Cả Hồng Nhung, Quang Dũng, Trần Thu Hà đều là những người rất tử tế không chỉ với ca khúc họ hát mà còn với chính những nhạc sĩ viết ra bài đó. Tôi biết rất nhiều ca sĩ họ chỉ yêu bài hát vì bài hát mang lại cho họ tiền, chứ không yêu nhạc sĩ sáng tác ra ca khúc đó".

Ai khiến anh Sơn vui, tôi đều quý

Khánh Ly vẫn nhớ mãi khoảnh khắc sau rất nhiều năm mới được nghe giọng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "Khi mới có đường dây gọi từ Mỹ về Việt Nam, tôi gọi anh Sơn ngay. Mười mấy năm xa cách, nghe giọng của nhau, đôi bên cứ "anh hả", "Mai hả" (tên thật của Khánh Ly) mãi.

Lúc đó anh Sơn khoe ‘mới có một cô bé hát nhạc của anh hay lắm’. Cô bé đó chính là Hồng Nhung. Tôi mừng cho anh Sơn lắm. Vì phải có một người nào đó hát nhạc của anh ấy như ngày xưa mình hát. Bài của anh ấy được nhiều người hát thì anh ấy sẽ vui hơn. Yêu đời, vui vẻ, cái gì cũng tốt đẹp cả, còn buồn rầu thì mau già, mau chết.

Khánh Ly: Hồi mới về Việt Nam, các em sợ tôi, mà tôi cũng sợ các em - Ảnh 3.
Khánh Ly là người rất dí dỏm và bao dung người trẻ - Ảnh: HÒA NGUYỄN

Anh Sơn cứ nói 'cô ấy giống Mai lắm'. Đến lúc mình gặp Hồng Nhung mới biết tại sao. Hồi trẻ tôi để tóc ngắn, ngổ ngáo, đàn ông con trai lúc đó chưa có đứa nào mê mình cả.

Hồng Nhung rất nhí nhảnh, hoạt bát, đầy sức sống như tôi hồi trẻ, nhưng lại có thêm sự dịu dàng. Anh Sơn rất thích người nhanh nhẹn, vui vẻ nhưng vẫn phải có sự dịu dàng.

Hồng Nhung là người đem đến sức sống cho anh Sơn. Bất cứ ai đem đến niềm vui cho anh Sơn tôi đều thầm cảm ơn. Anh Sơn thấy vui, tôi cũng thấy vui.

Cúp điện thoại tôi trả tiền gần 300 USD, nhưng trong lòng thấy vui sướng lắm, đi đâu cũng khoe đã gọi được cho ông Sơn", Khánh Ly kể lại.

Khánh Ly cho biết bà không ngại ngần để nói ra điều này. Qua Mỹ nhờ 10 bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bà mới có tiền nuôi con.

"Thời đó chỉ cần hát Hạ trắng, Biển nhớ, Diễm xưa… là khán giả thích, họ không đòi hỏi gì nhiều. Không có ông Sơn thì tôi cũng như ca sĩ thường thôi. Người ta yêu tôi vì yêu âm nhạc của ông Sơn. Trong thâm tâm tôi luôn hãnh diện vì được hát nhạc của ông Sơn. Lúc nào tôi cũng tôn thờ ông Sơn, không ai thay thế được.

Vì một lòng tôn thờ nên Khánh Ly không bao giờ giận nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẽ rất nhiều người nhưng riêng Khánh Ly chưa bao giờ được ông vẽ chân dung.
Khánh Ly: Hồi mới về Việt Nam, các em sợ tôi, mà tôi cũng sợ các em - Ảnh 4.

Khánh Ly cho biết bà một lòng tôn thờ Trịnh Công Sơn và luôn muốn ông được hạnh phúc - Ảnh: HÒA NGUYỄN

Lần chót bà về thăm ông, bà có trách: "Anh á, ai cũng vẽ nhưng chưa vẽ cho em bức nào". Bà không ngờ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bất ngờ nổi cáu: 'Đứa nào cũng vậy hết, cứ trách tôi hoài'.

Khánh Ly quá bất ngờ, chẳng biết nói gì, chỉ biết ngồi im một lúc rồi về. Bà mất ngủ đến gần sáng, kêu người cháu đi uống café, thì nghe điện thoại thấy ông Sơn kêu "sao chưa tới", lập tức "dạ em tới liền" và quên hết hờn giận.

Mọi người vẫn cứ thắc mắc về tình cảm của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn, bà chỉ nói: "Ông Sơn đẹp trai như thế, tài năng như thế, phụ nữ không yêu thì không có lý đâu. Nhưng mình luôn biết một điều, người đó không dành cho mình.

Dù vậy lúc nào Khánh Ly cũng thương Trịnh Công Sơn. "Bao nhiêu buồn đau anh chỉ chôn chặt trong trái tim của mình. Nếu có oan ức anh không bao giờ giải thích, cứ để nó tự trôi đi. Nghĩ về anh Sơn tôi chỉ muốn nghĩ về những điều hạnh phúc nhất, tôi luôn muốn mọi người yêu thương anh", Khánh Ly nói.

Trong cuộc đời chẳng ai toàn vẹn, vuông tròn, ai cũng có nỗi niềm riêng. Nếu hiểu cuộc đời phải lên thác xuống ghềnh, phải chảy nước mắt mới là cuộc đời mình sẽ chấp nhận được. Tôi không bao giờ than thân, trách phận. Cuộc đời cho mình cái này thì sẽ lấy mất cái kia. Tôi luôn tự nhủ mình đã được cái này, còn những cái mất tôi bỏ qua. Đến tuổi này tôi không cần tiền, không cần sắc đẹp, chỉ cần bình an, để đến lúc chết nhắm mắt không phải là nỗi phiền của ai.

Ca sĩ Khánh Ly

Chuyện tình Live concert 1 sẽ diễn ra trong hai đêm 7 và 8-3 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) với ba giọng ca Khánh Ly, Hồng Nhung, Quang Dũng. Trong đó âm nhạc của Trịnh Công Sơn chiếm 50%, còn lại là âm nhạc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và Vũ Thành An.

Live concert này thuộc chuỗi chương trình mang tên Chuyện tình do IB Group Việt Nam và Nhà hát lớn Hà Nội sản xuất, dự kiến sẽ được tổ chức thường niên.

N.D
(TTO)

Nhận xét