Nghệ sĩ chia sẻ về giải "Âm nhạc Cống hiến" lần 15

Trước thềm giải Âm nhạc Cống hiến lần 15 sắp tới lúc 20h ngày 22/3 tại Nhà hát TP.HCM.
Dưới đây là vài phát biểu của nghệ sĩ, nhà báo khi báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) chính thức công bố đề cử 9 hạng mục giải thưởng.

Ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh: Giải Cống hiến là giấc mơ một thập kỷ 

Hoàng Thuỳ Linh có một năm thăng hoa trong sự nghiệp với loạt sản phẩm âm nhạc. Nhờ đó, nữ ca sĩ sinh năm 1988 có mặt trong 4 đề cử của giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 – năm 2020 của báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) gồm Ca sĩ của năm, Album của năm, Bài hát của năm, MV của năm.
“Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến luôn là ước mơ của Linh. Hai từ “Cống hiến” không hề đơn giản để có thể chạm tay vào. Đó không chỉ là quá trình lao động có thành quả tốt đẹp, mà nó phải mang ý nghĩa phục vụ cho cộng đồng, cho nền âm nhạc đang phát triển của Việt Nam”, Hoàng Thuỳ Linh phát biểu.
Giọng ca Duyên Âm còn cho biết thêm: “Sau 10 năm đi hát chuyên nghiệp, được đề cử vào giải thưởng này khiến mọi thứ đối với Linh thêm phần ý nghĩa, cứ như có thêm một ước mơ sắp thành hiện thực vậy. Một giấc mơ đã có tuổi đời một thập kỉ, khiến Linh và các đồng đội đã cố gắng và nỗ lực thật nhiều cùng nhau”.


Với việc góp mặt trong 4 đề cử Cống hiến, Hoàng Thuỳ Linh thừa nhận cô có cảm giác thăng hoa. “Dù vẫn chưa biết bản thân có được giải hay không, nhưng với 4 đề cử quan trọng ở một giải thưởng lớn và uy tín như Cống hiến, Linh đang rất hạnh phúc và tự hào. Cũng nhờ sự yêu mến của các khán giả, những tín nhiệm từ các tiền bối và BTC giải thưởng, các anh chị báo chí, những gì mà mình với ê-kíp đã làm trong cả năm qua được ghi nhận. Thành công này không chỉ khiến bản thân Linh được đền đáp, mà còn là lời tri ân đến với những người đã tin mình, chờ mình đến ngày hôm nay”, nữ ca sĩ nói thêm.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: “Tôi phải lao động nhiều hơn nữa” 
Với một liveshow, câu chuyện âm nhạc luôn luôn là yếu tố quyết định đầu tiên. Thứ 2 là sự đầu tư của nghệ sĩ. Điều này mang lại tính khả quan trong thời gian qua, nên nhiều ca sĩ đã chịu khó đầu tư quy mô hơn từ âm nhạc và kỹ thuật để đáp ứng một chương trình chuyên nghiệp, mang đến cho người xem giá trị thưởng thức tốt nhất. Hiện nay, điều kiện sản xuất trong nước cũng dần chuyên nghiệp hoá nên ca sĩ chịu đầu tư nhận được sự đánh giá tích cực của chuyên môn, khán giả.

Chiêu trò trong liveshow phụ thuộc vào nghệ sĩ. Có ca sĩ thiên về sự mộc mạc, đơn giản, nhưng cũng có ca sĩ có khả năng biến chiêu với nhiều thể loại nên muốn mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm hấp dẫn.


Tuy nhiên, cốt lõi của một liveshow vẫn là phản ứng của người xem. Khán giả bây giờ biết thưởng thức âm nhạc nên những chương trình, liveshow tôi làm vẫn định hướng ca sĩ theo chuẩn mực nhất định. Trước hết, ca sĩ phải hát live với ban nhạc. Thứ 2 bài vở phải được làm mới, từ dàn dựng chương trình đến ca khúc. Tổng thể những chương trình, liveshow tôi biết đều đầu tư chuyên nghiệp hoá.
Những ai làm việc đều mong muốn đóng góp, công sức của mình được ghi nhận, điều này hết sức bình thường. Nhưng tôi cho rằng những đóng góp của bản thân còn nhỏ bé lắm nên phải lao động nhiều hơn nữa.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà: Nhạc Việt đang thay máu…
Nhìn vào bảng đề cử giải Cống hiến năm nay có thể thấy nhạc Việt đang thay máu khá mạnh khi các tên tuổi cựu trào tạm thời vắng bóng nhường cho những cái tên mới lạ, nhiều tên đóng mác Tây, cho dù âm nhạc họ đem lại không phải lúc nào cũng “mới” và “Tây”. Nhìn tổng thể sẽ thấy nhạc Việt qua sự phản ánh của bảng đề cử đang phát triển theo những chiều hướng đa dạng, nhiều sự lựa chọn, qua đó thu hút một lực lượng công chúng ngày càng đông đảo. 


Có những nghệ sĩ khẳng định bằng tài năng nổi bật và sự rèn luyện không ngừng nhưng cũng không ít người đi lên nhờ sự thông minh, nhạy bén cùng một ê-kip tốt. Hy vọng những người chấm giải có sự sáng suốt và độc lập để nhìn ra những sáng tạo, công phu lao động, kịp thời tôn vinh những tài năng xứng đáng mà không để những hiệu ứng hình ảnh hay kỹ xảo tân kỳ làm phân tán. Đó cũng là một cách để giữ uy tín và đẳng cấp của giải thưởng.

B.K

Nhận xét