"A Beautiful Day in Neighborhood": Sự tử tế chiến thắng hoài nghi

'Danh tiếng (fame) là một từ có 4 chữ cái mà thôi, cái quan trọng nhất là ta sẽ làm gì với chúng' - Fred Rogers đã nói như vậy với người phóng viên hỏi ông.
Tom Hanks và Matthew Rhys trong phim A beautiful day in the neighborhood - Ảnh: IMDb


Tom Hanks - ngôi sao điện ảnh hàng đầu của Hollywood - là một lựa chọn hoàn hảo cho vai Fred Rogers trong bộ phim A beautiful day in neighborhood (Ngày đẹp trời trong khu phố), bởi triết lý sống và cách hành xử của Hanks không khác mấy với nhân vật có thật mà ông thủ vai.

Hai chân dung khác biệt về phong cách sống

A beautiful day in neighborhood là bộ phim tiểu sử về cuộc đời của Fred Rogers - người dẫn chương trình truyền hình cho trẻ em được xem là biểu tượng và người hùng của nước Mỹ, đặc biệt là triết lý sống về lòng tốt và sự tử tế của ông với tha nhân, với cuộc đời.

Phim có cách mở đầu đầy thông minh và kéo khán giả bước vào thế giới của hai nhân vật có phong cách sống hoàn toàn khác nhau.

Một bên là Rogers (Tom Hanks đóng), xuất hiện trong một sô truyền hình của trẻ em với ca khúc chủ đề vui nhộn trên nền nhạc piano, nhìn thẳng vào ống kính trò chuyện với những khán giả nhỏ tuổi.

Chương trình truyền hình Mister Rogers' Neighborhood đã kéo dài hàng chục năm và gắn bó với nhiều thế hệ tuổi thơ, giúp những đứa trẻ đối mặt với nhiều vấn đề về cảm xúc để trưởng thành mà không mang theo sự tổn thương trong lòng.

Và một bên là Lloyd Vogel (Matthew Rhys đóng) - nhà báo sắc sảo của tờ tạp chí Esquire nhưng đầy hoài nghi về cuộc sống.

Lloyd đang đối mặt với nhiều khó khăn, phiền muộn khi vợ mới sinh con đầu lòng và anh thì giận dữ đến mức "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với người cha xa lạ trong đám cưới của em gái.

Đó là người cha đã ngoại tình và bỏ rơi mẹ Lloyd trong giai đoạn bệnh tật cuối đời, để lại cho anh một sự tổn thương nặng nề trong những năm tháng trưởng thành. Rồi sự thương tổn dẫn đến sự giận dữ và muốn làm tổn thương người khác...

A Beautiful Day in Neighborhood: Sự tử tế chiến thắng hoài nghi - Ảnh 3.
Cảnh phim A Beautiful Day in Neighborhood

Đúng lúc đó, Lloyd được tổng biên tập yêu cầu đến gặp và viết một bài chân dung về Mr. Rogers trong chủ đề về "anh hùng quốc gia", một đề tài không phải sở trường của anh và một nhân vật mà anh không mấy kính trọng.

"Cái gã dẫn chương trình truyền hình giả tạo cho trẻ em và nói chuyện với rối để kiếm sống đó sao?" - Lloyd bực dọc ra mặt với một đề tài "dưới tầm" nhưng là một nhân viên, anh ta không có quyền từ chối mệnh lệnh của cấp trên.

Nhưng những cuộc gặp gỡ sau đó đã làm thay đổi cái nhìn của Lloyd về Rogers, thậm chí tác động ngược lại đến cuộc sống của anh ta đến mức sau cuộc phỏng vấn đầu tiên, Lloyd không thể hoàn thành bài chân dung bởi "ông ta phức tạp hơn tôi nghĩ rất nhiều".

A Beautiful Day in Neighborhood: Sự tử tế chiến thắng hoài nghi - Ảnh 4.
Cảnh phim A Beautiful Day in Neighborhood

Có nhiều cách đương đầu với cảm xúc mà không làm tổn thương người khác

Hai chân dung của hai người đàn ông khác biệt về tính cách và phong cách sống tiếp tục được đạo diễn khai mở dần dần trong các cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa họ.

Sự tổn thương trong những năm tháng trưởng thành khiến Lloyd trở thành một kẻ sống đầy hoài nghi, đôi khi hành xử mất kiểm soát và thiếu kiềm chế.

Lloyd sẵn sàng buông những lời cay nghiệt khiến cha anh gục xuống vì căn bệnh tuổi già. Lloyd cũng bỏ rơi vợ con trong bệnh viện lúc nửa đêm để chạy trốn thứ cảm xúc mà anh ta không dám đối mặt.

Ở phía ngược lại, Mr. Rogers cũng không phải là một "vị thánh" như cách mà Lloyd có ý giễu nhại. Nói như vợ của ông, Rogers cũng không phải là một con người hoàn hảo.

Ông hay giận dữ, nhưng điều quan trọng là biết chọn cách để phản ứng với sự giận dữ đó bằng cách tập luyện mỗi ngày để giữ được sự bình tĩnh.

A Beautiful Day in Neighborhood: Sự tử tế chiến thắng hoài nghi - Ảnh 5.
Cảnh phim A Beautiful Day in Neighborhood

Ông đọc Kinh Thánh, bơi nhiều vòng, cầu nguyện cho những người mình gặp gỡ và lưu tên lại, viết hàng trăm bức thư cho những người quen biết để động viên họ.

Sự khác biệt giữa Lloyd và Rogers là một bên không biết kiểm soát sự giận dữ và một bên dùng thiền định (bằng những hành động tích cực) để đối mặt với nó.

"Không có một cuộc đời bình thường nào lại thoát được khỏi sự đau khổ cả. Có nhiều cách để ta có thể đương đầu với cảm xúc của mình mà không làm tổn thương mình hay tổn thương bất cứ ai khác" - Rogers đã nói như vậy với Lloyd trong cuộc gặp gỡ tiếp theo, khi ông yêu cầu Lloyd cùng mình thực hiện một bài thiền định ngay trong quán cà phê.

Trong hầu hết cuộc đối thoại giữa Mr. Rogers và Lloyd, nữ đạo diễn Marielle Heller sử dụng các cú máy cận cảnh để đặc tả cảm xúc trên gương mặt của hai nhân vật.

Ống kính chậm rãi, có lúc như ngưng đọng để nắm bắt những cảm xúc từ bên trong của họ, đặc biệt là ở nhân vật Lloyd khi anh ta dần dần được khai sáng bởi những triết lý tưởng đơn giản nhưng thực sự tác động đến cuộc sống đang gặp nhiều xáo trộn và bế tắc.

Điều đó cũng được thể hiện rõ trong bài báo sau đó của Lloyd. Từ yêu cầu viết một bài chân dung 400 từ về Fred Rogers, cuối cùng Lloyd đã hoàn thiện bài viết lên đến 10.000 từ và chủ yếu nói về anh, những điều mà anh chưa bao giờ tiết lộ trước đó sau những cuộc gặp gỡ và được khai sáng bởi Mr. Rogers.

Những cảm xúc đó đã chinh phục tổng biên tập, khiến bà đưa nó lên trang bìa của tờ tạp chí Esquire sau đó.

A Beautiful Day in Neighborhood: Sự tử tế chiến thắng hoài nghi - Ảnh 6.
Cảnh phim A Beautiful Day in Neighborhood

A beautiful day in neighborhood không hẳn là một bộ phim xuất sắc, nhưng chắc chắn là một bộ phim quan trọng trong thời đại đầy hoài nghi ngày nay với một thông điệp nhẹ nhàng về sự tử tế và lòng tốt.

Đây cũng là bộ phim đề cao giá trị của con người, nói như Rogers: "Chết là một chủ đề mà rất nhiều người trong chúng ta không thoải mái khi nói về nó. Nhưng có chết đi thì mới là con người. Và bất cứ con người nào cũng quan trọng. Và bất cứ sự quan trọng nào cũng có thể xử lý được".

Đề cử Oscar cho nam diễn viên phụ xuất sắc

A beautiful day in neighborhood là bộ phim chân dung của nữ đạo diễn Marielle Heller mới ra mắt cuối năm 2019. Sự hóa thân hoàn hảo của Tom Hanks trong vai Fred Rogers đã giúp ông nhận được đề cử Oscar cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất đầu năm 2020.

Để chuẩn bị cho vai diễn này, Tom Hanks đã tìm đến Trung tâm Fred Rogers tại Trường đại học Saint Vincent ở Pennsylvania để nghiên cứu các tư liệu về Fred Rogers và xem bộ phim tài liệu về cuộc đời ông - Won’t you be my neighbor?

Hanks cho biết ông đã xem hàng trăm giờ phim tư liệu của Rogers cả trong các sô truyền hình lẫn hình ảnh hậu trường để có thể nhập vai một cách chân thực nhất chân dung của nhân vật truyền cảm hứng này.

L.L (TTO)

Nhận xét