Chuyện cuối tuần: “Nghệ sĩ và mạng xã hội”

Talkshow Chuyện Cuối Tuần, chủ đề “Nghệ sĩ và mạng xã hội” phát sóng lúc 21h35 thứ bảy ngày 7/3/2020 trên kênh VTV9. Khách mời đặc biệt tham gia Chuyện Cuối Tuần là Danh hài Thúy Nga.

Thúy Nga cho biết, chị mới chỉ chơi facebook được 5 năm nay, hiện tại, trang cá nhân của chị có gần 400 ngàn người theo dõi, trong đó có rất nhiều người là fan của chị. Trước đây, Thúy Nga có một fanpage chỉ có mấy chục ngàn người theo dõi, chị định không sử dụng, thế nhưng, sau khi đăng tải vài clip lên fanpage mà có đến hơn 1 triệu người xem, từ đó chị thấy hiệu quả của fanpage và sử dụng song song cả hai loại hình mạng xã hội này.

Sử dụng facebook mới 5 năm, nhưng Thúy Nga thừa nhận, chị chính là “con nghiện facebook chính hiệu”: “Tôi nghiện nặng, nghiện hết thuốc chữa, thực ra tôi có thể buông được, nhưng khi không có facebook, tôi thấy buồn”.


Đồng tình với Thúy Nga, đạo diễn Lê Hoàng nêu lên một thực trạng hiện nay, đó là có rất nhiều người, sáng ngủ dậy thay vì vớ lấy bàn chải để đánh răng thì lại ôm ngay điện thoại để xem tin tức và lướt facebook. Thúy Nga thừa nhận chị cũng rơi vào tình trạng ấy, dù biết rằng khi mới ngủ dậy, mắt còn đang yếu, nếu lướt điện thoại sẽ hại mắt nhưng Thúy Nga vẫn không bỏ được: “Khi ngủ dậy, nếu tôi gần con thì sẽ ôm con, còn không thì ôm điện thoại, chứ làm gì còn ai để ôm” – Thúy Nga nói vui.

Thúy Nga cho biết, vì facebook mà nhiều người bỏ thói quen xem tivi, đọc sách, thay vào đó là lên facebook xem tin, hoặc các video ngắn, thậm chí là những tin xàm xí. Có thời gian, Thúy Nga thử cả tuần không lên mạng xã hội, nhưng rồi chị thấy không chịu được. Khi bị hack facebook, chị từng nghĩ nếu phải bỏ mấy chục triệu ra để lấy lại facebook cũng chấp nhận. Đến khi lấy lại được facebook, Thúy Nga cảm thấy “vui quá trời” và dần nhận ra mình là một con nghiện mạng xã hội. Tuy vậy, Thúy Nga vẫn biết cách kiềm chế, chị chỉ dùng nó để tương tác trong công việc hoặc giải khuây giữa giờ quay phim, gameshow.

Thúy Nga tiết lộ, khi dùng facebook, chị chat rất chậm, nên chỉ chủ yếu xem tin và like tâm sự của những người thân thiết. Thúy Nga từng gặp hoàn cảnh khi gọi điện cho một bầu show không thấy đáp, nhưng khi lên facebook chat một câu thì thấy trả lời liền. Từ đó, chị tích cực làm việc và liên lạc với mọi người qua facebook. Nữ anh hài cũng tâm sự, nhờ facebook nhiều nghệ sĩ có điều kiện PR bản thân, giúp cho công chúng biết về mình: “Xưa tôi muốn gặp nghệ sĩ Hồng Vân thì phải cúp học, ngồi ở dưới sân khấu đợi, còn nay thì chỉ cần nhắn tin qua facebook. Khán giả của tôi giờ cũng không cần phải đến gặp tôi trực tiếp mà qua facebook họ cũng biết được con người, cuộc sống của tôi ra sao”.


Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, Thúy Nga cũng thừa nhận, facebook có nhiều điểm tiêu cực, mà một trong số đó chính là khiến chị bị “ế show”: “Giờ có facebook rồi, người ta không cần phải đến sân khấu để xem nghệ sĩ biểu diễn rồi bày tỏ tình cảm nữa, chỉ cần nhắn tin qua trang cá nhân là xong”.

Theo đạo diễn Lê Hoàng, cái đáng sợ nhất của facebook đó chính là khiến cho con người mất đi sự riêng tư khi mọi hoạt động đều có thể bị chụp lén và đưa lên mạng xã hội. Không hiếm trường hợp nghệ sĩ bị cư dân mạng đưa hình ảnh không đẹp lên mạng, hoặc là lỡ phát ngôn không đúng trên mạng thì gặp phải làn sóng phản đối. Đặc biệt, facebook cũng làm nảy sinh nhiều “anh hùng bàn phím”, tự cho mình quyền chửi bới, thóa mạ người khác. Một số người dùng facebook  thì lại chỉ thích được khen ngợi, khi bị ai đó chê bai hay góp ý gì thì nhảy dựng, rồi lên facebook xỉa xói, đá xéo người khác. Facebook cũng trở thành công cụ để con người tố cáo lẫn nhau, chuyện gì không giải quyết được ngoài đời là đưa lên mạng để cộng đồng mạng phân xử.

Đặc biệt, hiện nay, có rất nhiều người lợi dụng facebook để PR tên tuổi, nói quá về công việc của mình: “Có người suốt ngày khoe rằng tôi đang “ngon”, đang đi với người này người kia, đang ngồi hàng ghế đầu xem thời  trang, dự tiệc”. Đáng sợ hơn, theo đạo diễn Lê Hoàng, có những người sống rất vất vả nhưng khi đưa hình ảnh lên facebook luôn tỏ ra sang chảnh, nay đi resort này, mai check in ở khu du lịch kia. Điều này khiến những người xung quanh cảm thấy buồn cười:

 “Người lạ không biết thì thôi, chứ người thân quen họ sẽ nghĩ sao phải “nổ” thể. Bao nhiêu nỗi lo cơm áo gạo tiền thì giấu, toàn đưa ảnh sống ảo. Người quen họ biết thừa resort này đi từ năm ngoái, bữa cơm này được mời mà chụp ảnh như mình tự bỏ tiền ra ăn. Trong cuộc sống, đừng nên ảo quá, chia sẻ cái gì vui thì được chứ ảo quá hại người” – Lê Hoàng nói.

Vị đạo diễn nổi tiếng đanh đá cũng nhận định, khoe khoang quá trên facebook không chỉ khiến người xung quanh xem thường bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến công việc: “Khoe khoang nhiều quá sẽ bị lố. Giờ đây, nhiều công ty khi phỏng vấn nhân sự đều đòi xem facebook, bởi facebook nói lên con người. Gặp nhau chỉ thoáng qua vài phút thôi nhưng facebook nói lên tính cách con người trong nhiều năm. Vì thế hãy cẩn thận với facebook”.

Sống ở Mỹ lâu năm, Thúy Nga nhận ra, ở Mỹ mọi người ít dùng facebook, chỉ dùng để chia sẻ tin, trong khi đó, ở Việt Nam, rất nhiều người nghiện facebook như chị: “Ở Việt Nam giờ chỉ còn chuyện tắm là không đưa lên facebook, còn lại cái gì cũng đưa lên. Nếu coi facebook là một người thông thường thì cả nhà họ sống thế nào mọi người đều biết”.


Điều Thúy Nga sợ nhất khi nghiện facebook đó là sợ con gái bị ảnh hưởng, vì thế, chị hạn chế cho con xem điện thoại và cố gắng cho con sống toàn diện, ra ngoài tham gia các hoạt động ngoại khóa như câu cá, thả diều: “Nhiều người bảo tôi phải cho con chơi ipad mới thông minh, nhưng tôi thấy thông minh đâu không có mà chỉ “tả pí lù”, nó chơi gì mà không hay thì chết mình. Trẻ con mà chơi game say mê là nguy hiểm chứ không mừng đâu”.

Cuối cùng, Thúy Nga nói vui, chị từng thấy nhiều người bạn của mình ngồi café nhưng không nói chuyện với nhau mà cứ dán mắt vào điện thoại, điều này sẽ khiến con người không còn muốn tương tác với nhau nữa: “Như vậy dần dần, các cặp đôi không cần phải cưới nhau nữa, chỉ cần kết hôn với điện thoại”.

Chuyện Cuối Tuần chủ đề “Nghệ sĩ và mạng xã hội” với sự đối thoại thẳng thắn giữa đạo diễn Lê Hoàng và Danh hài Thúy Nga sẽ được phát sóng vào 21:35 thứ bảy ngày 7/3 trên kênh VTV9.

Y Bình

Nhận xét