'Vũ khí' trong cuộc chiến MV nhạc Việt

Kịch bản tình tay ba, drama từng là một lợi thế trong cuộc chiến MV. Nhưng sự đầu tư tiền tỷ hoặc những ý tưởng mới lạ cũng là cơ sở cho những MV gây bão ở thị trường nhạc Việt.
Sự bùng nổ của loại hình music video (MV) suốt thời gian dài đã góp phần tạo nên sự sôi động của thị trường. MV hiện cũng được coi là mặt trận chủ lực trên đường đua Vpop.

Giới ca sĩ Việt không ngại đầu tư tiền của, thậm chí là tiền tỷ cho một MV, phát hành miễn phí trên mạng, sau đó chờ đợi phản hồi của truyền thông và lượt xem của công chúng. Tuy nhiên, cũng có thực tế là không phải MV nào cũng gây bão, cũng có lượt xem cao sau khi ra mắt.

Đằng sau cuộc chiến MV ở thị trường, liệu có công thức “ăn khách” chung hay không?


Sự đầu tư tiền của
Với loại hình MV, âm nhạc đã bước ra ngoài mối quan hệ giữa nhạc sĩ, ca sĩ và phòng thu. Thay vào đó, trong cuộc chiến MV, sự đầu tư tiền của về hình ảnh được cho là yếu tố hàng đầu để tạo nên một sản phẩm đạt hàng triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.

Điểm qua những sản phẩm gần đây lọt top 1 thịnh hành hoặc có lượt xem cao đều là những MV tiền tỷ và được đầu tư lớn về hình ảnh. Có những MV có cả đạo diễn, giám đốc sáng tạo cùng ê-kíp hùng hậu hàng trăm người. MV thậm chí được xây dựng với hơi hướm điện ảnh.

Chân ái do Châu Đăng Khoa đầu tư với giọng hát của Orange là đang có 38 triệu lượt xem là MV được đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng. Trong khi Truyền thái y của Ngô Kiến Huy với 64 triệu lượt xem cũng được xác nhận là MV có 1 tỷ đồng đầu tư.

Việt Nam tôi (K-ICM và Jack), I’m diva (Thu Minh)... và đặc biệt Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP đều là những MV được đầu tư lớn trước khi trở thành những MV có lượt xem cao của thị trường trong năm 2019.

Những MV có lượt xem cao khác như Giá như cô ấy chưa xuất hiện (Miu Lê) hay Hết thương cạn nhớ của Đức Phúc tuy có mức đầu tư thấp hơn nhưng ca sĩ vẫn phải bỏ ra 600-800 triệu đồng.

“Tiền nào của ấy”, những MV được đầu tư lớn cũng thường ghi điểm về bối cảnh, đạo cụ, thậm chí cả phục trang. Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP được quay ở Mỹ, trong khi Chân ái và Truyền thái y có yếu tố cổ trang, còn Việt Nam tôi được quay ở nhiều địa điểm khắp Việt Nam.

Xu hướng đầu tư tiền của cho bối cảnh được dự đoán còn tiếp tục chiếm lĩnh loại hình MV trong thời gian tới. Theo một số nguồn tin từ hậu trường, một số MV hiện trong quá trình hậu kỳ, sẽ được ra mắt sau dịch. Trong đó, có những MV được đầu tư về bối cảnh.

'Vu khi' trong cuoc chien MV nhac Viet hinh anh 2 b0a19742f13339e00aed6b9b4a37f828.jpg
Dù phần âm nhạc không được đánh giá cao, loạt MV của Hương Giang vẫn gây bão.

Drama, tình tay ba


Ngoài sự đầu tư về bối cảnh, một thực tế không khó để nhận ra là thị trường nhạc Việt đặc biệt ưa chuộng kiểu MV drama, tình tay ba.

Không ít sản phẩm bị chê bai về âm nhạc nhưng vẫn gây bão vì nội dung kịch tính xoay quanh chuyện tình yêu phản bội. Kịch bản kịch tính cùng những câu thoại dễ tạo “trend” cũng là một cơ sở để MV có lượt xem cao.

Trường hợp sản phẩm của Hương Giang Idol là một dẫn chứng cho thấy MV vẫn có thể gây bão dù phần âm nhạc và giọng hát ca sĩ bị chê.

Loạt MV Anh đang ở đâu đấy anh, Em đã thấy anh cùng người ấy ,Tặng anh cho cô ấy… thậm chí được xây dựng như một series phim. Trong đó, Tặng anh cho cô ấy, sản phẩm mới nhất đóng vai trò như một sản phẩm kết thúc toàn bộ tấn bi kịch xung quanh các nhân vật Hương Giang - Gia Hân - Phillip - Jack - Apinya.

Tặng anh cho cô ấy dài tới gần 13 phút, gấp gần 3 lần thời lượng một MV thông thường. MV có nhiều tình tiết drama. MV cũng nhanh chóng thu hút lượt xem lớn và lọt top thịnh hành.

Tuy nhiên, cũng có một thực tế là sản phẩm của Hương Giang chủ yếu thu hút bình luận về câu chuyện của MV, rất "né" bình luận về giọng hát hay chất lượng ca khúc.

Nhưng không chỉ trường hợp của Hương Giang mà nhiều giọng ca thực lực, đôi khi ra MV cũng cần phải có yếu tố drama để “ăn khách”. Dương Hoàng Yến là một ví dụ.

Không phải em đúng không, Em một mình quen rồi – những sản phẩm của nữ ca sĩ có hàng triệu lượt xem chủ yếu nhờ xây dựng nội dung drama, tình tay ba, khóc lóc. Trước đó, khi theo đuổi hình ảnh như một vocal đúng nghĩa, nữ ca sĩ chưa từng có những MV với lượt xem lớn đến vậy.

Nhìn rộng ở thị trường, điểm chung của các MV drama là thể loại ballad dễ nghe, dễ hiểu. Về hình ảnh, MV chủ yếu xoay quanh cốt truyện người thứ ba, bạn thân cướp người yêu hoặc phản bội… Ca sĩ thường đóng làm nhân vật chính. MV có nhiều cảnh khóc lóc, đau khổ.

Những MV tình yêu, tình tay ba dễ chạm được cảm xúc của số đông, dễ nhận được sự đồng cảm. Khán giả dễ thấy mình trong đó. Khi đã đồng cảm, cũng dễ chia sẻ và đón nhận. Do vậy. đôi khi âm nhạc không quá xuất sắc, nhưng nhờ yếu tố nội dung, MV vẫn có nhiều người xem, và gây sốt.

Chia sẻ với P.V, đạo diễn Vũ Lâm cho biết MV tình cảm drama hiện là một dòng của thị trường và đang được nhiều ca sĩ ưa chuộng. Tuy nhiên, anh cũng cho biết thời gian tới, thị trường có thể sẽ có những điều chỉnh.
'Vu khi' trong cuoc chien MV nhac Viet hinh anh 3 den_vau_ra_mv_mot_trieu_like_1579485105_500x300.jpg
Nhiều MV của Đen thu hút hàng triệu lượt xem dù không phải bỏ nhiều tiền đầu tư cho hình ảnh.

Giá trị của ý tưởng và âm nhạc
Dù sự đầu tư và kịch bản kịch tính đóng vai trò quan trọng. Song, giới trong nghề cho rằng ý tưởng và âm nhạc cũng vẫn giữ vai trò không thể thiếu. Đen Vâu từng cho biết ý tưởng đôi khi có sức mạnh không kém sự đầu tư.

Nhìn vào những sản phẩm của Đen, có thể thấy chia sẻ của anh là có cơ sở. Phần lớn MV của Đen được thực hiện đơn giản, với mức đầu tư không lớn, trong đó Hai triệu năm là một sản phẩm tiêu biểu.

Đen quyết định quay một MV tiết kiệm vào năm 2019 với duy nhất một cảnh nam rapper ngâm mình dưới nước, rap và hát hơn 3 phút. Kịch bản MV chỉ bắt đầu với hình ảnh biển êm dịu, sau đó có cơn mưa xuống, song sản phẩm nhận được sự yêu thích lớn và đạt 46 triệu lượt xem.

Ngoài Hai triệu năm, Đen Vâu có nhiều MV giá trẻ. MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em của Đen Vâu được đạo diễn Thành Đồng tiết lộ là "mất 0 đồng". "Đâu có mất tiền gì đâu. Mọi thứ đều có anh em, bạn bè giúp, quay cũng đơn giản. Nếu có chi phí chỉ là tiền thuê máy móc, nhưng cũng không quá cao. Thế mới nói, MV 0 đồng cũng có thể gây bão, không cần tiền tỷ", anh nói.

Ngoài sản phẩm Đen, nhạc Việt cũng không hiếm những MV đầu tư ít mà gây bão, ví như Vài lần đón đưa của Soobin Hoàng Sơn.

Soobin Hoàng Sơn có nhiều MV được đầu tư, tuy nhiên anh cũng có MV giá rẻ là Vài lần đón đưa. Toàn bộ MV chỉ là cảnh Soobin Hoàng Sơn ngồi cùng Hoàng Touliver trên xe hơi và hát.

Hoàng Touliver từng tiết lộ phần hình ảnh MV được anh và nam ca sĩ Soobin thực hiện bằng cách gắn một máy quay trên xe hơi và chạy quanh TP.HCM để có những thước phim trọn vẹn nhất. MV này chỉ mất 100.000 đồng tiền xăng nhưng đang có 50 triệu lượt xem.

Những dẫn chứng cho thấy những MV triệu view đôi khi lại không cần mất quá nhiều tiền đầu tư về bối cảnh hay xây dựng kịch bản kịch tính, nhiều nước mắt.

Nhưng khi đầu tư ít, âm nhạc được cho là phải đủ ấn tượng, chất lượng. Hai triệu năm, Anh đếch cần gì nhiều ngoài em hay Vài lần đón đưa đều là những ca khúc nhận được phản hồi tích cực về chất lượng âm nhạc.

Nếu âm nhạc không xuất sắc, MV phải kịch tính, và ngược lại. Nếu nhạc dở, hình ảnh thiếu đầu tư, lại không có ý tưởng mới lạ, tất nhiên sẽ không thể có được một MV gây bão.

K.T (Z)

Nhận xét