Âm nhạc thập niên 90 được yêu mến trở lại tại Hàn Quốc

Thông qua các bộ phim truyền hình Chuyện đời bác sĩ, Khi tình yêu nở rộ… những nhạc phẩm xưa đang oanh tạc các bảng xếp hạng âm nhạc xứ kim chi.

Sau thời trang, đồ nội thất, xu hướng newtro (kết hợp giữa mới và cũ) tiếp tục lấn sân sang nhạc phim truyền hình. Dẫn đầu trong cơn sốt âm nhạc newtro là tuyển tập nhạc phim Chuyện đời bác sĩ, bộ phim của đài tvN đang thu hút khán giả châu Á, mỗi tập đều phát hành một bài hát mới.

Chuyện đời bác sĩ xoay quanh câu chuyện của 5 người bạn thân thiết hơn 20 năm. Họ đều làm bác sĩ, bên cạnh giỏi chuyên môn, cả 5 người còn có tài năng âm nhạc, quyết định thành lập một ban nhạc để tập luyện và biểu diễn.

“Chúng tôi đã chọn những bài hát không chỉ phản ảnh đúng không khí của bộ phim, phù hợp với các diễn viên mà còn lột tả cốt truyện của từng tập phim” - đại diện đoàn phim chia sẻ.
Năm nhân vật chính trong 'Chuyện đời bác sĩ' chơi nhạc cùng nhau sau thời gian làm việc vất vả.

Cho đến nay, Chuyện đời bác sĩ đã giới thiệu đến khán giả 8 ca khúc, bao gồm Boohwal’s Boo Lonely Night (1997), Introduce Me a Good Person (1996), Aloha (2001), Confession Is Not Flashy (1993), Beautiful My Love (1999), In Front of City Hall at the Subway Station (1990), You Always (1993) và With My Tears (1996).

Đặc biệt, cơn sốt Aloha (ca khúc trong tập 3 của phim) do thành viên Joy của nhóm Red Velvet cover sáng tác, đã đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc kể từ khi phát hành. Bên cạnh đó, nhiều ca khúc thập niên 90 khác cũng giành được thứ hạng cao và phổ biến trở lại trong người dân xứ Hàn.

Nhà phê bình âm nhạc Choi Kyu-sung cho biết: “Nhiều thể loại âm nhạc được yêu thích vào những năm 90, vì vậy có quá nhiều tài liệu hay sẵn có. Đó là thời kỳ chúng tôi chuyển từ analog sang kỹ thuật số, chính vì vậy các thể loại âm nhạc khác nhau có dịp phát triển mạnh mẽ”. Kyu-sung cũng nhấn mạnh, newtro không có gì mới nhưng việc mang những bài hát cũ xuất hiện và phổ biến rộng rãi, có khả năng sẽ trở thành xu hướng được yêu thích trong thời gian tới.

Ngoài Chuyện đời bác sĩ, When my love blooms (tựa Việt: Khi tình yêu nở rộ) cũng sử dụng các ca khúc thập niên 90. Nhạc phẩm Don’t leave my side (1991) do Light và Salt trình bày được phát trong khung cảnh lúc hai nhân vật chính nhớ lại những tháng ngày họ yêu nhau ở độ tuổi 20, khiến người xem không khỏi xúc động.

Quả thật, âm nhạc đã mang lại bầu không khí của thập niên 90, làm nổi bật sự thay đổi giữa quá khứ và hiện tại. Nó vừa gợi lên nỗi nhớ về thế hệ cũ, đồng thời cũng là dịp để khán giả trẻ thưởng thức những nhạc phẩm xưa.

Khung cảnh lãng mạn của hai nhân vật chính trong 'Khi tình yêu nở rộ'.
Khung cảnh lãng mạn của hai nhân vật chính trong 'Khi tình yêu nở rộ'.


Theo Korea Herald, kể từ khi Chuyện đời bác sĩ, Khi tình yêu nở rộ lên sóng, nhiều khán giả đã đến các phòng trà, quán bar hay các tụ điểm âm nhạc nhỏ yêu cầu được nghe những ca khúc thập niên 90.

Lý giải cho cơn sốt newtro, Lee Ho-jin, người điều hành quán bar Yonhee38Avenue ở Yeonhui-dong, Seoul - nơi quay bộ phim Khi tình yêu nở rộ - cho biết: “Giờ đây, âm nhạc đã trở nên quá phổ biến. Điện thoại thông minh có hàng trăm (bài hát) được lưu trữ và có thể phát nhạc bất cứ lúc nào, sự trân trọng các tác phẩm và nỗi nhớ về những ca khúc hay sẽ phần nào biến mất. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà mọi người càng khao khát quá khứ hơn, bởi âm nhạc hiện tại không có chất trữ tình của thập niên 90”.

C.T.H (PNO)

Nhận xét