Biểu diễn trực tuyến: Mô hình kinh doanh mới của Kpop

Không chỉ giúp các nghệ sĩ quảng bá sản phẩm và tương tác cùng người hâm mộ, các buổi trình diễn trực tuyến còn mang lại nguồn doanh thu lớn cho họ.

Khi dịch COVID-19 bắt đầu lây lan rộng tại Hàn Quốc, nhiều người dự đoán Kpop sẽ chịu một đòn giáng lớn về tài chính. Hàng loạt các chuyến lưu diễn trên thế giới bị hủy bỏ, các sản phẩm âm nhạc mới phải lùi lịch phát hành khiến người hâm mộ không khỏi nuối tiếc. Theo thống kê, từ tháng 2-4, tổng cộng 211 buổi hòa nhạc bị hủy, thất thu gần 63,32 tỷ won (tương đương 51,6 triệu USD) doanh thu.

Tuy nhiên, trong cái khó lại ló cái khôn, các tập đoàn giải trí và bản thân các nghệ sĩ xứ Hàn đã thể hiện sức sáng tạo của mình, nhanh chóng vượt qua thách thức và tìm thấy nguồn thu lợi mới thông qua các buổi biểu diễn trực tuyến.
SuperM tương tác cùng người hâm mộ trong buổi trình diễn trực tuyến hồi tháng 4.

Theo SM Entertainment - công ty quản lý của SuperM, buổi hòa nhạc trực tuyến của nhóm nhạc nam này vào ngày 26/4 đã thu hút 75.000 người trên khắp 109 quốc gia, ước tính thu về 2,5 tỷ won (khoảng 47 tỷ VND) từ việc bán vé, với mỗi vé có giá 33.000 won (khoảng 620.000 VND).

Không chỉ mang lại lợi nhuận khủng mà hơn thế, buổi concert còn giúp 7 chàng trai tương tác nhiều hơn với người hâm mộ. Thông thường, những buổi hòa nhạc ở các sân vận động hạng trung chỉ có sức chứa khoảng 10.000 chỗ ngồi, nhưng khi theo dõi trực tuyến thì không giới hạn khán giả.

Thừa thắng xông lên, SM tiếp tục công bố hai buổi trình diễn trực tuyến mới cho 2 nhóm nhạc nam đình đám TVXQ và Super Junior. Trong khi đó, NCT 127 sẽ có buổi biểu diễn các bài hát của nhóm vào chủ nhật tuần này, 17/5.

Sau thành công lớn từ các buổi giao lưu cùng người hâm mộ trong tháng 4, hôm qua, 14/5, BTS đã công bố buổi hòa nhạc mới Bang bang con the live, kỷ niệm 7 năm thành lập nhóm, phát sóng trực tuyến trên Weverse (ứng dụng di động và trang web riêng của Công ty giải trí Big Hit). Người hâm mộ BTS có thể mua vé từ 13 giờ ngày 1/6 ngay tại Weverse.
BTS tiếp tục giới thiệu buổi biểu diễn trực tuyến mới trong tháng 6.
BTS tiếp tục giới thiệu buổi biểu diễn trực tuyến mới trong tháng 6.


Hub Jeong-gi, người đứng đầu Công ty giải trí JG Star Entertainment cho biết: “Những buổi hòa nhạc trực tuyến này được tổ chức do sự bùng phát virus nhưng hiện tại, tôi tin rằng chúng sẽ được tiếp tục ngay cả khi dịch bệnh lụi tàn”.

Theo Korea Times, các tập đoàn giải trí hàng đầu như SM, JYP, YG và Big Hit dễ dàng tự phát triển các nền tảng trực tuyến của riêng họ. Trong khi đó, các công ty vừa và nhỏ có thể hợp tác với các nền tảng phát trực tuyến sẵn có của xứ kim chi.

Hiện, không dễ để tổ chức các chuyến lưu diễn nước ngoài khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nên đây là giải pháp tối ưu nhất giúp các nghệ sĩ thu lợi nhuận, thông qua các buổi phát sóng trực tuyến đến khán giả trong nước và quốc tế.

Dù vậy, nhiều chuyên gia Kpop vẫn hoài nghi, liệu các buổi hòa nhạc ảo có thể thay thế những concert, các chuyến lưu diễn của nhóm nhạc trong thời gian dài hay không. Bởi một trong những yếu tố quan trọng trong buổi trình diễn là bầu không khí sôi động của khán giả, dù công nghệ có tiên tiến đến đâu cũng không khỏa lấp được khoảng trống này.

Thậm chí, nhà phê bình âm nhạc Jung Min-jae còn chia sẻ những buổi biểu diễn trực tuyến không khác nhiều so với việc xem các video âm nhạc của các nghệ sĩ trên YouTube.

C.T.H (PNO)

Nhận xét