Cô bé 12 tuổi tổn thương vì mẹ thường xưng hô “mày – tao” khi nổi giận

Thạch Thảo là cô bé có vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu cùng chất giọng ngọt ngào khi hát nhạc bolero. Cô bé từng khiến nhiều khán giả bất ngờ với những ca khúc Xin trả lại thời gian, Không bao giờ quên anh trên kênh youtube cá nhân. Trong Điều Con Muốn Nói, cô bé 12 tuổi đặt vào Chiếc hộp bí mật một mẩu giấy với nội dung: “Mẹ ơi, đừng gọi con là mày nữa!”. Em thổ lộ: “Mẹ con rất nóng tính. Nếu con không làm đúng ý, mẹ sẽ xưng “mày – tao” với con. Con nhiều lần nói mẹ thay đổi nhưng mẹ vẫn như vậy”.

Ngoài ra, Thạch Thảo còn tiết lộ những lúc tức giận, mẹ sẽ đánh cô bé bằng móc treo quần áo hay bằng bất kì vật gì mẹ nắm được. Cô bé kể: “Trước đây, da mặt con dễ dị ứng, vì ngứa nên con thường đưa tay lên mặt gãi. Mẹ thấy và mẹ đánh con. Một lần, mẹ gọi nhưng con ở trên tầng mải xem tivi, mẹ tực giận mang một cây kéo lên phòng, cắt luôn dây điện. Sau mỗi cơn giận của mẹ, con chạy lên phòng nằm khóc. Có nhiều buổi ăn sáng, mẹ xưng “mày tao” và la mắng con trước mặt các cô, dì trong nhà”.

Thạch Thảo cũng nói thêm, nhiều lần em giận mẹ và tủi thân vì mẹ luôn xưng hô nhẹ nhàng với anh trai cô bé. Mẹ tuy là người hiểu Thạch Thảo nhất trong nhà nhưng em mong mẹ bớt nóng nảy và dịu dàng với em hơn.

Ngồi phía sau “căn phòng bí mật” lắng nghe những lời con gái tâm sự, chị Kim Xuyến kể về lần đầu tiên cãi nhau của hai mẹ con cách đây hơn 1 năm. Khi chị bột phát cơn giận và gọi con gái là “mày”, cô bé xin mẹ đừng gọi con như thế! Chị dù thương con, biết con tổn thương nhưng chị chưa sửa được.


Riêng ba của Thạch Thảo - anh Ngọc Vinh kể, từ lúc kết hôn, anh biết vợ có tính “nóng như lửa”: “Cô ấy thực tâm rất tốt nhưng lại không biết dùng lời ngon ngọt, nói khéo mà luôn nói thẳng, mất kiểm soát trước những cơn giận”. Anh tiết lộ, bản thân anh ngày xưa vốn là người nóng tính nhưng sau này anh dần tiết chế, lắng nghe các con, và tập nói lời xin lỗi để trở nên trầm tính như hiện tại.

“Người lớn chúng ta đi làm vất vả, lại tự tạo thêm áp lực cho chính mình nên thường trút giận lên con cái. Thạch Thảo là cô bé có cá tính, dám nói ra những điều chưa đúng của cha mẹ. Dù khó mở lời nhưng nếu người lớn nhìn vào ánh mắt buồn bã của con để nói xin lỗi, con cái mới dám gần gũi, chia sẻ mọi điều. Lần đầu tiên, tôi nói xin lỗi con trai đã rất bối rối”, anh tâm sự.

Lắng nghe câu chuyện, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A nhận định, tính khí của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: gia đình, hoàn cảnh sống…và không thể thay đổi “một sớm một chiều”. Nhưng Thạch Thảo bước vào lứa tuổi dậy thì rất dễ tổn thương, nếu ba mẹ hành xử thiếu kiểm soát sẽ gây tổn thương đến tâm lý trẻ nhỏ: “Chúng ta phải để các con cảm thấy được yêu thương, an toàn trong chính gia đình của mình. Tôi buồn cho Thạch Thảo và thương mẹ vì thâm tâm mẹ muốn thay đổi sự nóng tính nhưng vẫn chưa làm được. Trở thành cha mẹ, chúng ta phải học mỗi ngày, đối thoại với con bằng tinh thần cầu thị”.


Nữ tiến sĩ tâm lý cũng mong Thạch Thảo có thể trở thành một người bạn giúp mẹ làm dịu cơn nóng giận. Chuyên gia tâm lý còn đưa ra mẹo nhỏ cho chị Kim Xuyến là tập thở để giải phóng năng lượng tiêu cực và ưu tiên nói với con cái những lời lẽ, từ ngữ tích cực, yêu thương.

MC Ốc Thanh Vân thì cho rằng, các bậc phụ huynh sẽ tốt hơn mỗi ngày nếu biết khắc khục những sai lầm trong việc dạy dỗ con cái: “Tôi xót xa khi đôi mắt của Thạch Thảo chứa nhiều nỗi buồn, mà lý ra ở tuổi này con sẽ rất hồn nhiên, vui tươi. Trong quá trình nuôi dạy con, nếu chúng ta mang đến cho con những “vết hằn” sẽ ảnh hưởng suy nghĩ, cách con nhìn nhận các vấn đề trong tương lai. Nói lời xin lỗi rất khó nhưng bố đã làm được, tôi tin mẹ cũng sẽ làm được nếu như trong lòng mẹ thực sự mong muốn”, cô khẳng định.

Điều Con Muốn Nói - bé Thạch Thảo sẽ phát sóng vào lúc 20:30 thứ bảy 23/5/2020 trên VTV9. 

T.T

Nhận xét