Hải Lý tiếp tục "Tin Yêu"

Chắc bạn từng nghe Người Tình (My lover) rồi Thông Khúc (Cranes in the Pine Forest), Hometown (Quê nhà),...của cô nàng Haily - Hải Lý. Và mới đây, Haily tiếp tục cho ra đời Tin Yêu (Faith & Love). Và bạn tò mò về Haily?

Cùng chúng tôi trò chuyện với cô nàng này nhé!


Bạn có thể giới thiệu thêm về bản thân...?
Mình tên thật là Hải Lý, thường thì ai cũng gọi mình là Haily. Mình có một niềm đam mê rất lớn với sáng tác mặc dù trong gia đình không ai theo truyền thống nghệ thuật. Khả năng sáng tác đến với mình rất tự nhiên, không gò bó, cũng chưa dám gọi bản thân là một nhạc sĩ mà chính xác hơn là một người viết nhạc và kể câu chuyện của mình và người qua âm nhạc. Đối với mình, âm nhạc là một thế giới quan rất tuyệt vời, nơi mình cho phép bản thân được thoải mái với cảm xúc và được truyền tải tinh thần của bài hát. Trong cuộc sống, con người đôi khi phải kiềm nén cảm xúc thật, nhưng trong âm nhạc, người ta có không gian để khám phá được chiều sâu tâm hồn của bản thân qua ca từ và giai điệu. 

Ngoài âm nhạc ra thì con đường chính mình đang theo đuổi hiện tại khá là học thuật vì sau này mình cũng mong muốn trở thành một giảng viên. 

Ý tưởng để bạn viết nên Tin Yêu?
Ca khúc là câu chuyện của bản thân mình và cũng là của Vĩ, ca sĩ trình bày. Mình là người khá bay nhảy và cũng không ở một nơi quá lâu. Mình đã đi và ở nhiều đất nước, và vì thế chuyện yêu xa là không tránh khỏi. Thật ra thì từ trước tới giờ mình chưa bao giờ viết về đề tài này cả, nhưng mình nghĩ đã đến lúc mình cũng muốn bày tỏ một tí về “góc khuất” này qua một bài hát. Có thể là để công bằng hơn cho những cảm xúc mình trải qua trong giai đoạn yêu xa…


Trong ca khúc có câu Rap về Hạ Cánh Nơi Em, có hẳn bài hát này lấy cảm hứng từ bộ phim nổi tiếng Hạ Cánh Nơi Anh?
Đúng là câu rap này, đã được lấy cảm hứng từ tên bộ phim nổi tiếng Hạ Cánh Nơi Anh. Đây là câu mình cũng khá tâm đắc trong đoạn rap do anh Tripl3-T chấp bút vì nó rất phù hợp với tâm trạng của mình khi ngồi trên những chuyến bay trở về nhà. Cảm giác mong chờ, nôn nao này có lẽ chỉ có những người xa nhà và xa người thân yêu là hiểu rõ nhất.

Còn về phong cách và chất nhạc của Tin Yêu như thế nào?
Tin Yêu là một bản ballad nhẹ nhàng, giai điệu du dương với ca từ giản dị. Tinh thần của bài hát cũng khá tích cực, hướng nhiều đến niềm tin về sự chân thành. Thật ra dòng nhạc mình từng theo đuổi ngày trước phần lớn là các bản tình ca với tiết tấu khá buồn, câu chuyện truyền tải trong đó cũng không được hạnh phúc. Nhưng nỗi buồn và niềm vui của con người khá đan xen, đôi khi cũng nên cân bằng những ca khúc của mình với những cảm xúc ấy, nên mình quyết định cho ra đời Tin Yêu như là một cuộc đổi mới về cảm xúc trong âm nhạc.

Về ca khúc lần này, bạn chia sẻ thêm câu chuyện, kỷ niệm trong quá trình thực hiện có gì ấn tượng với bạn?
Mình viết ca khúc này trong năm 2019 khi còn ở bên Đức. Đó là mùa đông lạnh nhất đầu tiên mình trải qua, cũng là lần đầu tiên thấy trống trải và lạc lõng nhất. Bạn biết đó, ngày trước mình nghĩ tình yêu đối với những người bay nhảy như mình hơi khá hoang đường, nhưng đúng là “người tính không bằng trời tính,” cái gì tới rồi cũng tới. Nó khiến mình suy nghĩ lại về sự lựa chọn thông thường giữa cái gọi là sự nghiệp và tình yêu mà nhiều người vẫn hay bối rối. Mình nghĩ là nếu yêu thật sự, mình sẽ tìm được điểm cân bằng cho cả hai, và chọn được những sự hy sinh xứng đáng. Chính vì thế nó khiến cho mình nghĩ thông suốt hơn rất nhiều về chuyện yêu xa và cũng là một dòng cảm hứng cho mình viết nên ca khúc Tin Yêu.

Câu chuyện cảm xúc trong bài rất thật có phải đó chính là chuyện thật của bạn?
Đúng, là câu chuyện thật của mình. 

Haily khá bình dị trong đời thường

Ý nghĩa, thông điệp mà bạn muốn gửi đến người nghe qua ca khúc này là gì?
Ý nghĩa và thông điệp của ca khúc này gói gọn trong 1 câu hát trong bài Hồi Sinh của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Minh mà mình rất thích: “Đường xa khuất, trái tim gần, đức tin còn, tình yêu sẽ sống” – Chỉ cần có đức tin, tình yêu sẽ sống.

Trong Tin Yêu, phong cách của bạn dường như sẽ theo hướng Pop – Ballad, đây có phải hướng đi sắp tới của bạn?
Không hẳn, mình sẽ để dành sân chơi cho nhiều thể loại nhạc khác nữa như Rock hoặc R&B. Mình chọn viết ballad cho bài này đơn giản là vì đây là một sự chuyển tiếp khá thoải mái về cảm xúc, một bước đệm để mình có thể từ từ cảm nhận và viết các thể loại nhạc catchy và rocky hơn.

Từ lúc nào bạn biết mình sẽ theo đuổi âm nhạc?
Mình chưa bao giờ theo đuổi âm nhạc, nhưng đúng hơn là may mắn âm nhạc chọn mình. Giai điệu đến với một người viết nhạc chứ người viết nhạc không tìm đến nó. Còn từ lúc nào mà âm nhạc đến với mình thì có lẽ là khoảng 4 năm về trước.

Trong âm nhạc, nghệ sĩ nào truyền cảm hứng cho bạn nhiều nhất? Vì sao?
Cũng khá là nhiều, các nhạc sĩ như Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An cũng có sức ảnh hưởng lớn đến những bài tình ca của mình. Nhạc sĩ Đức Trí giúp mình cảm nhiều hơn về dòng nhạc nhẹ. Còn về tinh thần và nhiệt huyết với âm nhạc thì chính là anh Vinh Khuất.

Câu hát nào trong bài mà bạn yêu thích? Vì sao?
Có lẽ là câu “Anh viết thêm dòng tự sự, cho nỗi nhớ tan vào đêm.” Vì khi cô đơn nhất mình hay tìm đến âm nhạc và tự sự cùng người bạn này.

Tại sao bạn lại chọn Bùi Thế Vĩ và Tripl3-T cho dự án lần này?
Vĩ có giọng hát rất ấm và lạ. Những nốt ngân nga rất đẹp và tự nhiên nên rất phù hợp với những bản pop-ballad. Còn về phần rap của anh Tripl3-T thì rất là chân phương và nhẹ nhàng nên mình nghĩ sự hợp tác của cả 3 lần này đã truyền tải đúng thông điệp và tinh thần của bài hát.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ! Mong rằng trong tương lai gần, bạn tiếp tục cho ra đời những ca khúc mới với nhiều cảm xúc...
Mời các bạn cùng nghe Tin Yêu, vui lòng bấm vào đây

Bình Khanh (Ảnh: NVCC)

Nhận xét