Giải mã cuộc chiến chống khủng bố đến những vụ biểu tình qua phim "Homeland"

Đại dịch buộc phải ở nhà giãn cách cũng có cái hay: bấm xem cho đến kỳ cùng một bộ phim đã có đến 7 mùa và vãn tuồng mùa 7 từ tháng 9-2018.
Claire Danes ( (vai nữ đặc vụ Carrie) và các bạn diễn trong phim Homeland Ảnh: Fox 21

Homeland cho thấy chính trường và xã hội Hoa Kỳ - vốn luôn hai đảng đối đầu - có thể bị thao túng và phân hóa, trở nên "vô chính phủ" và đẫm máu như thế nào, thậm chí nữ tổng thống mới nhậm chức đã bị "lật" trong 100 ngày đầu tiên.

Những màn biểu tình ngày ngày nổ ra trong phim, ngay giữa thủ đô Washington cùng một số thành phố khác, hao hao giống những cuộc biểu tình trong tháng 6 vừa qua, khác chăng là đối tượng nhắm đến - tân nữ tổng thống Keane - bị gán cho tội hành xử rất "phi-Mỹ" (un-American), thậm chí độc tài như... các nhà lãnh đạo Đông Âu bị lật đổ trong các cuộc cách mạng "màu".

Những "bài học" của các cuộc lật đổ như ở thủ đô Kiev của Ukraine ngày nào đã được rút ra và "trả bài" lại ngay giữa Washington D.C.

Trong phim, một vài nhân vật đã nhắc lại mối thâm thù này, từ việc mở rộng NATO ra phía đông, rồi thì tấn công "xẻ thịt" Nam Tư cũ, cách mạng cam ở Ukraine... Ân đền oán trả là "luật chơi" của thế giới hậu - chiến tranh lạnh hiện nay!

Làm thế nào để phanh phui ra cả một cuộc tấn công bằng bom chặn đường đoàn xe chở tổng thống và xả súng truy đuổi cho bằng được những tay chân nằm vùng của những thế lực nước ngoài đang phục hận?

Giải mã cuộc chiến chống khủng bố đến những vụ biểu tình qua phim Homeland - Ảnh 3.
Cảnh phim Homeland

Làm thế nào lật mặt những kẻ "bán mình" cho các thế lực ấy hay những kẻ vì tham vọng cá nhân mà cả tin?

Làm thế nào dò ra một bộ máy vận động dư luận ảo đông đến hàng triệu lượt tham gia chống bà tổng thống: tất cả những gì mà các chính phủ đang lo ngại hiện nay, từ Mỹ, châu Âu sang tới châu Á, là khả năng các thế lực nước ngoài thao túng dư luận như thế nào, từ việc tạo ra sự cố "giả mà thiệt" cho đến việc cài cắm hay dụ dỗ người trong các tòa soạn để chuyển tải lên mạng các tin "giả mà thiệt" nhằm lôi quần chúng ra đường.

Chưa bao giờ kỹ thuật "gây nhiễu thông tin" lại thịnh hành như bây giờ!

Giải mã cuộc chiến chống khủng bố đến những vụ biểu tình qua phim Homeland - Ảnh 4.

Tỉ như làm thế nào để bôi đen nữ tổng thống cùng người con trai liệt sĩ bằng cách gán cho cái mác "hèn nhát" bất xứng? Có đến hàng chục cái "Làm thế nào...?" đó đang hoành hành tại nước Mỹ!

Giải mã và ngăn chặn các âm mưu đó là "công chuyện" riêng của một nữ đặc vụ, có lúc được tân tổng thống tin dùng, sau bị vứt bỏ, "đơn thân" hoạt động, thậm chí bị cấm đoán bởi chính nhà chức trách! May mắn thay, vẫn còn những đồng đội cũ, từng vào sinh ra tử tại các cuộc chiến khác, tự nguyện tham gia.
Giải mã cuộc chiến chống khủng bố đến những vụ biểu tình qua phim Homeland - Ảnh 5.


Có một vài điểm tương đồng giữa bà tổng thống trong phim và ngài tổng thống ngoài đời hiện tại, bắt đầu là xu hướng không tin các cơ quan tình báo, là "cái tôi" vô biên, là sự quyết đoán miễn cản, do ngày cứ thêm lún sâu trong khủng hoảng được các thế lực nước ngoài "đạo diễn", để rồi đưa ra những quyết định độc đoán, bắt giữ hàng mấy trăm người nghi là có tham gia lật đổ mình...

Cũng "may" là vai tổng thống trong phim là một vai nữ, bằng không dễ bị cho là "phạm thượng"!...

Giải mã cuộc chiến chống khủng bố đến những vụ biểu tình qua phim Homeland - Ảnh 6.

Khác với các phim làm sau chiến tranh thứ nhì, "anh hùng" cứu nước đó, nữ đặc vụ Carrie, cũng như hai quan chức vào hàng lãnh đạo CIA cùng vô số điệp viên các bên, không được xuất hiện như là những con người "đẹp đẽ", mà như là những người mẹ đáng bị tước quyền nuôi con, những người cha vô trách nhiệm bị chính con mình từ bỏ, những người chồng yêu công việc hơn yêu vợ...

Cũng thế, cỗ máy CIA cùng"cộng đồng tình báo" được cho lên hình "chẳng ra gì" cả!

Thể loại truyện, phim gián điệp ngày càng sát thời sự hơn, thậm chí dự báo luôn thực tế, không chỉ toàn "đánh đấm" và sex tứ tung như vẫn thường thấy trước kia... Xem phim, như một gợi ý tham khảo, để thử giải mã thời sự - từ cuộc chiến chống khủng bố đến những vụ biểu tình đương thời.

homeland_812_8516_r

Bộ phim truyền hình Homeland gồm 8 mùa, mỗi mùa 12 tập, Fox 21 Television Studios sản xuất từ năm 2011 đến 2020, nói về những người làm tình báo, phản gián, chống khủng bố, chống nội gián, bảo vệ quê nhà.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là nữ điệp báo Carrie Mathison (Claire Danes thủ diễn), cả đời chỉ biết chiến đấu và chiến đấu hết ở Trung Đông, châu Âu, đến ở quê nhà, chống lại những kẻ thù - theo phán đoán của cô - song chưa chắc các cấp trên của cô nhất trí. Phim từng đoạt 2 giải Quả cầu vàng cùng một số giải Emmy...

D.Đ (TTO)

Nhận xét