"Khu vườn bí mật": Phép màu của trái tim biết yêu thương

Nhờ "Khu vườn bí mật" - nơi cất giấu ký ức tuổi thơ, Mary và Colin - hai đứa bé chịu nhiều thiệt thòi - tìm được tình yêu.

Đạo diễn Marc Munden chuyển thể sách của nhà văn Frances Hodgson Burnett, xuất bản năm 1911. Phim có bối cảnh vùng đồng quê ở nước Anh năm 1947, kể về cuộc sống mới của Mary Lennox tại nhà người chú - Archibald Craven - sau những biến cố gia đình.

Cô bé vốn được chiều chuộng nên có tính tiểu thư, đôi lúc ích kỷ, cao ngạo. Mary tình cờ phát hiện một khu vườn bí mật - nơi ông Craven tạo nên để tưởng nhớ người vợ đã mất. Cô gặp con của chú - Colin Craven - người chưa bao giờ ra khỏi nhà vì liệt hai chân và cậu bé Dickon 12 tuổi. Cả ba bước vào hành trình khám phá những điều kỳ lạ trong khu vườn "thần thánh".

Tinh thần lạc quan và tâm hồn trong sáng của Mary vực dậy tinh thần người chú góa vợ đang chìm trong đau khổ. Còn sự gắn kết của nhóm trẻ giúp chúng cùng tìm lại ký ức về những người thân yêu đã mất. Mẹ của Colin và Mary vốn là chị em thân thiết. Tình cảm ấy được bọn trẻ làm sống dậy qua gắn kết với khu vườn chất chứa nhiều hoài niệm.

Poster Khu vườn bí mật năm 2020. Hai phiên bản điện ảnh năm 1949 và 1993  lấy nước mắt trẻ em qua nhiều thế hệ.

Dàn diễn viên nhiều độ tuổi góp phần tạo nên thành công cho phim. Theo Newyorkpost, Egerickx, 15 tuổi, hóa thân trọn vẹn vai Mary, tạo sức hút riêng biệt so với nhân vật chính này ở các phiên bản cũ. Cô thuyết phục người xem bằng diễn xuất tự nhiên, chân thành toát lên từ ngoại hình xinh xắn, đôi mắt biểu cảm và nụ cười hồn nhiên, ấm áp. Edan Hayhurst, 11 tuổi, lột tả nội tâm của cậu bé tật nguyền Colin qua tiếng thét xót lòng, tủi hổ chồng chất khi bị cha cách ly với thế giới bên ngoài, hay khuôn mặt bừng sáng khi cậu đắm mình giữa thiên nhiên.

Nhân vật chính - cô bé Mary Lennox (phải), cậu bé làm vườn Dickon (trái).  Ảnh: STX Entertainment.
Nhân vật chính - cô bé Mary Lennox (phải), cậu bé làm vườn Dickon (trái). Ảnh: STX Entertainment.

Trong tất cả, khu vườn luôn được khắc họa như một "nhân vật", một chủ thể có linh hồn. Khu vườn là sợi dây gắn kết quá khứ với hiện tại, kết nối những con người xung quanh nó. Năm 1919, truyện lần đầu lên màn ảnh dưới dạng phim câm. Hai phiên bản năm 1949 và 1993 nối tiếp nhau ra mắt, được xem là các phim kinh điển, để lại dấu ấn trong lòng khán giả thế giới.

Variety miêu tả ở bản phim mới chốn bí mật này đầy hoa cỏ, với những loài cây thay đổi màu sắc lá theo chiều gió, đượm trong sắc nắng vàng ươm. Theo Indiewire, đây là phiên bản dựng khu vườn đẹp nhất so với các bản chuyển thể truyện gốc.

Hình ảnh phim pha lẫn hai màu sắc: gothic - ảm đạm, kỳ bí của kiến trúc Pháp thế kỷ 12) và thần tiên của phép màu, trí tưởng tượng. Nửa đầu phim, Munde cùng biên kịch Jack Thorne tạo dựng không khí u ám. Cô bé Mary hiện lên cô đơn nơi xứ lạ, luôn bị ác mộng đeo bám, đôi khi nghe thấy tiếng hét trong tai. Người xem không xác nhận được đây là hiện thực hay chỉ trong trí tưởng tượng của cô. Nửa sau của phim - khi Mary phát hiện khu vườn, bối cảnh dần tươi sáng, đậm chất thần tiên.

Tuy vậy, trang Revelist nhận xét so với bản năm 1993 - mang tông màu trầm ấm, đầy tâm trạng với tiết tấu chậm, làm nổi bật sự ưu tư của Mary sau khi mất người thân, bản 2020 chưa truyền tải tốt cảm xúc này. Các fan còn bày tỏ trên youtube rằng phim "quá tay" khi lạm dụng kỹ thuật hiện đại để xử lý các cảnh phép màu, như cảnh khu vườn với hàng dương xỉ muốn nhai trẻ con hay tán lá to hù dọa nuốt lấy con người.

Trên Youtube, khán giả Caitlin B nói: "Tôi mong yếu tố thần tiên chỉ thuộc phạm vi trí tưởng tượng của những đứa trẻ. Câu chuyện đã đủ sức nặng, không cần xử lý nhiều cảnh phép thuật dư thừa".

Q.Q (VNE)

Nhận xét