"Phiếu bé ngoan" của S.T và kiểu rap bất chấp từ Ninh Dương Lan Ngọc

Thật khó để chờ đợi giá trị nổi bật từ một bản bubblegum pop. Nhưng với “Phiếu bé ngoan”, S.T Sơn Thạch đã thể hiện nỗ lực đổi mới trong cả âm nhạc lẫn hình ảnh.

Cuối tháng 7, nhóm 365 tròn bốn năm tan rã. Kể từ mùa hè 2016, bốn thành viên Isaac, Jun Phạm, Will và S.T hoạt động độc lập. Riêng S.T thậm chí còn đổi nghệ danh bằng việc bổ sung thêm "Sơn Thạch", thành: S.T Sơn Thạch, từ đầu 2019.

Trên thực tế, có rất ít ca sĩ chấp nhận thay đổi nghệ danh, trừ khi họ thực sự kỳ vọng cái tên mới sẽ trở thành "bùa hộ mệnh". Ở trường hợp của S.T, "bùa hộ mệnh" chưa tỏ ra thực sự hiệu quả. Trong khoảng hơn một năm xuất hiện với nghệ danh mới, anh vẫn loay hoay trong sự nghiệp, chủ yếu bởi giọng hát không mấy nổi bật.

Sự loay hoay chỉ dừng lại khi Phiếu bé ngoan ra mắt. Thuộc nhóm ca khúc bubblegum dance hiếm hoi trên thị trường hiện nay, S.T Sơn Thạch bước đầu cho thấy đường hướng âm nhạc mới.

Review Phieu be ngoan cua ST anh 1
S.T Sơn Thạch thay đổi trong sản phẩm hợp tác với DTAP. 

Sự đa dạng của DTAP mang đến giá trị cho S.T

Ca khúc Phiếu bé ngoan là lần hợp tác đầu tiên giữa S.T Sơn Thạch và nhóm DTAP. Với ba thành viên Thịnh Kainz, Kata Trần và Tùng Cedrus, DTAP hiện là nhóm sản xuất âm nhạc triển vọng của thị trường nhạc Việt.

Trước đó, DTAP từng góp phần tạo nên thành công cho Hoàng Thùy Linh với album Hoàng (2019). Mới đây, nhóm tiếp tục chứng tỏ năng lực sản xuất khi bắt tay với Phùng Khánh Linh trong Thế giới không anh, giúp mang đến diện mạo âm nhạc mới cho "cô bé hạt tiêu" của The Voice năm nào.

Sau world music, nhạc điện tử, R&B, trong bài hát sáng tác riêng cho S.T Sơn Thạch, DTAP chọn thể loại bubblegum pop kết hợp với nhạc điện tử. Trong một thị trường vốn dành nhiều sự ưa chuộng cho pop-ballad, sau đó đến R&B và EDM, một bản bubblegum pop như Phiếu bé ngoan có thể được xem là làn gió mới.

Tất nhiên, những bản bubblegum pop như đúng tinh thần của thể loại chủ yếu phù hợp với khán giả trẻ, và cốt ăn điểm ở sự dễ nghe, dễ nhớ, dễ thuộc. Do vậy, rất khó để đặt kỳ vọng vào chất lượng âm nhạc sáng tạo hoặc nổi bật. Phiếu bé ngoan cũng không phải ngoại lệ.

Song, điều đáng ghi nhận là nhờ đưa chất điện tử vào nền giai điệu của bubblegum pop, Phiếu bé ngoan không chỉ bắt tai, mà còn mang đến những âm thanh sinh động, thể hiện sự chỉn chu trong khâu sản xuất của DTAP.

Về nội dung, ca khúc trước hết có tựa đề ấn tượng. Phiếu bé ngoan là phần thưởng cuối tuần dành cho học sinh mẫu giáo, cũng là kỷ niệm đẹp gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ.

Nhạc Việt từng có một ca khúc cũng mang tựa đề Phiếu bé ngoan (của Yanbi), nhưng sau đó bị phản ứng, buộc phải gỡ bỏ vì ca từ tục bậy. Trái ngược với nội dung ca khúc trùng tên trước đây, Phiếu bé ngoan của DTAP gửi gắm thông điệp tích cực về cuộc sống.

Phần lời do Kata Trần (DTAP) và Huy Trần Jack chấp bút thực tế đơn giản, nhưng đủ đưa đến câu chuyện về cách ứng xử "ngoan" trong cuộc sống. Theo đó, "ngoan" cũng rất tốt. Nhưng bên cạnh đó, hãy thực sự hạnh phúc với lựa chọn của bản thân, thay vì "ngoan" để chiều lòng người khác, "ngoan" vì ánh nhìn từ người xung quanh.

Review Phieu be ngoan cua ST anh 4

Đôi khi, do theo đuổi những điều mà bản thân không thực sự muốn, cuộc sống sẽ trở nên bon chen, thiếu đi những nhẹ nhàng, bình dị cần có: "Cớ sao ta phải giành phiếu bé ngoan? / Vui lòng cô ba xóm làng mà mình không vui, không vui / Cứ bon chen, tranh giành phiếu bé ngoan/ Ngoan là cô đơn thế à? / Vậy ngoan chi để mau già".

Khách mời làm lố và Ninh Dương Lan Ngọc rap bất chấp 

MV Phiếu bé ngoan do đạo diễn Nguyễn Lê Minh Nhật thực hiện. Đây là gương mặt còn lạ lẫm trong thị trường MV hiện nay, và Phiếu bé ngoan được cho là sản phẩm đầu tiên của vị đạo diễn.

Phần hình ảnh của Phiếu bé ngoan khá ấn tượng. Kiểu MV quay trong studio, không ngoại cảnh, nhưng làm tốt mảng kỹ xảo và phối màu hài hòa. Nhiều MV studio của nhạc Việt pha màu lòe loẹt, giảm giá trị sáng tạo, nhưng Phiếu bé ngoan may mắn đã không mắc lỗi này.

Thành phẩm có thời lượng ngắn với chưa đầy 4 phút, nhưng gây chú ý với dàn diễn viên khách mời (cameo) nổi tiếng. Trên câu chuyện chọn làm "em bé ngoan" hay "em bé hạnh phúc”, Chi Dân vào vai một anh chàng mọt sách, Quốc Anh đóng vai cầu thủ; Tường Vy là cô gái sống ảo. Trong khi đó, siêu mẫu Võ Hoàng Yến hóa thân thành một cô giáo khó tính.

Cô giáo áp đặt các nhân vật của Chi Dân, Quốc Anh, Tường Vy phải sống theo những chuẩn mực của "bé ngoan". Đó cũng là cách để được chấm điểm cao ngay cả khi điều đó không khiến họ hạnh phúc.

Review Phieu be ngoan cua ST anh 3
Võ Hoàng Yến hợp vai trong MV của S.T Sơn Thạch.

MV đồng thời có sự góp mặt của gương mặt được cho là "hiện tượng mạng" thời gian qua là "cô Minh Hiếu" với cảnh quay tương đối ngắn, không lấy gì làm đặc sắc.

Sự xuất hiện qua loa của nhân vật thực tế cũng gây khó hiểu. "Cô Minh Hiếu" không thực sự cần thiết, có thể bị cắt bỏ mà không gây ảnh hưởng nhiều. Một số MV trên thị trường cũng từng mời hiện tượng mạng, thậm chí là thảm họa mạng, góp mặt. Nhưng phần đa khiến sản phẩm mất điểm hơn là được điểm.

Trong dàn khách mời đông đảo, "spotlight" có lẽ thuộc về Ninh Dương Lan Ngọc. Nữ diễn viên không tham gia diễn xuất. Thay vào đó, cô thể hiện một đoạn rap trong ca khúc.

Cách rap của Ninh Dương Lan Ngọc rất lạ, bất chấp kỹ thuật trên cơ sở chất giọng the thé, có màu làm lố. Nhưng may mắn là phần rap không lệch tông với nhạc của DTAP, nên dễ nhận được sự thông cảm, và giúp tăng thêm tính giải trí cho sản phẩm.

Q.Đ (Z)

Nhận xét