Nam Khánh: "Tôi nhớ những ngày ăn, ngủ cùng AC&M"

Sau khi AC&M tan rã, có người ngỏ ý mời Nam Khánh thành lập nhóm nhạc mới nhưng anh từ chối.

- Cảm xúc của anh khi tái hợp Hoàng Bách - người em trong nhóm AC&M sau 10 năm?

- Chúng tôi có cuộc tái hợp trên sân khấu, còn đời thường, anh em vẫn trò chuyện, thăm hỏi nhau. Cảm giác có chiến hữu đứng kế bên khác nhiều lắm so với việc đứng một mình trên sân khấu. Tôi rất hạnh phúc bởi lâu lắm mới tìm lại cảm giác hòa quyện cảm xúc như vậy. Có đủ bốn người thì quá tuyệt vời.


Ca sĩ Nam Khánh

Tôi mừng vì sau 10 năm, Bách nhận ra có những điều mình chưa đúng, những khúc mắc được gỡ. Còn xin lỗi thì trên sóng truyền hình hay gọi điện thoại, inbox riêng đi chăng nữa đều được hết. Ai cũng có những lúc chưa đủ trưởng thành để làm điều chưa đúng, nhưng đã là quá khứ thì cứ để nó đi qua nhẹ nhàng. Chúng tôi đã là anh em thì mãi là anh em.

- Hơn 10 năm qua, anh giữ liên lạc với các thành viên trong nhóm ra sao?

- Chúng tôi vẫn thi thoảng liên lạc qua điện thoại, mạng xã hội hoặc gặp nhau lúc đi diễn. Tôi nhiều lần hát chung với Đình Bảo khi sang Mỹ lưu diễn. Năm 2011, Bảo về nước giúp tôi lắp đặt âm thanh phòng thu theo chuẩn quốc tế. Bảo cũng sáng tác rất nhiều ca khúc và tặng tôi một vài bài, hy vọng sớm gửi tới khán giả. Tôi và Thụy Vũ thường đi cà phê, tán dóc trên Facebook về các vấn đề xã hội, y tế. Với Hoàng Bách thì anh em hay gặp khi đi diễn hoặc tham gia các chương trình truyền hình, gameshow.

- Theo anh, điều gì đã khiến nhóm tan rã khi đó?

- Trước khi tan rã, nhóm đang trong thời kỳ đỉnh cao. Đó cũng là lúc các thành viên muốn tìm tòi và phát huy những sở trường riêng. Bảo muốn học thêm về kỹ thuật phòng thu. Bách muốn thể hiện khả năng solo, sáng tác. Những điều này nếu ở chung nhóm sẽ không thể hiện được và dần chúng tôi không tìm được tiếng nói chung dù còn nhiều dự định ấp ủ.

Tôi và Thụy Vũ khi đó vẫn muốn tiếp tục hoạt động nhóm nhưng tôn trọng ý kiến của hai thành viên còn lại, chúng tôi mới dừng lại. Cả hai có thời gian hát song ca trước khi nhóm ngừng hẳn. Hiện tại, chuyện cũng đã qua rồi, tôi quan niệm duyên đến thì nhận, duyên đi thì buông, đợi duyên mới lại khởi.

- Sau hơn 10 năm, nhìn lại những gì đã qua, anh tiếc nuối điều gì?

- Những anh em thân thiết lại có quãng thời gian dài trở nên xa cách. Đó là điều tôi tiếc nuối nhất. Ngoài ra, AC&M vẫn chưa phát triển được theo định hướng mới của nhóm khi đó. Chúng tôi dự định ngoài hát Acappella (lối hát không sử dụng nhạc đệm hoặc chỉ dùng bộ đệm đơn sơ), nhóm sẽ phát triển theo hướng Semi classic (bán cổ điển).


Các thành viên trong nhóm AC&M

- Nếu quay trở lại mốc 10 năm trước, anh sẽ ứng xử ra sao?

- Tôi vẫn sẽ ứng xử như cách hơn 10 năm trước đã làm. Cuộc sống không có và cũng không nên có chữ nếu. Nhóm tan rã, tôi thật sự thấy tiếc. Thời gian đầu, cảm giác đứng hát một mình trên sân khấu thật trống vắng và hụt hẫng. Trước khi thành lập nhóm, tôi đã là một ca sĩ solo nhưng gần 10 năm bên nhau, đi diễn chung, chúng tôi đã quá quen thuộc. Tự nhiên đùng một ngày thay đổi quá lớn nên tôi không kịp thích nghi.

Tôi từng được đề nghị thành lập nhóm mới, tôi sẽ làm trưởng nhóm, tự do quyết định mọi thứ nhưng tôi từ chối. Tôi không thể quen với việc hát cùng các thành viên khác.

- Kỷ niệm nào thuở còn làm việc chung khiến anh luôn nhớ?

- Chúng tôi gắn kết với nhau từ một quá trình lâu dài cùng nhau đi học ở trường nhạc, cùng hát bè trong các phòng thu. Khi nhóm còn hoạt động, Bách từng nói thời gian nhóm bên cạnh nhau nhiều hơn ở bên gia đình riêng. Mấy anh em cùng làm việc, luyện tập, say sưa trong âm nhạc, ăn chung, thậm chí ngủ chung. Có tháng 30 ngày thì hơn 20 ngày đi diễn. Rồi những lần về quê nhà Hoàng Bách ở Nam Định chơi, anh em vui đùa thả ga, chân tình. Không chỉ là bốn người đứng trên sân khấu hát, hòa giọng với nhau mà trong cuộc sống, chúng tôi từng chung đụng, chia sẻ với nhau cả những gói mì. Những kỷ niệm in đậm trong tâm trí nhưng đôi khi lại chẳng thể kể ra thành lời được.


Nam Khánh và Hoàng Bách trong một chương trình gần đây...

- Anh suy nghĩ như thế nào về chuyện tái hợp nhóm?

- Tôi rất vui nếu AC&M có cơ hội tiếp tục. Bây giờ tái hợp không phải là để chúng tôi lưu diễn khắp nơi như thời trẻ mà để cùng nhau đứng trên sân khấu, làm những dự định còn dang dở trong âm nhạc.

Hiện tại, nhóm tái hợp sẽ có thuận lợi là được khán giả quý mến và mong chờ, nhất là sau chương trình Ca sĩ ẩn danh tôi tham gia. Tuy nhiên, cũng có nhiều khó khăn như mỗi thành viên đều có công việc, dự định riêng. Sau thời gian xa cách, mỗi người cũng có ít nhiều "cái tôi" trong âm nhạc riêng nên việc hòa quyện lại với nhau thật sự là một trở ngại lớn.

- Vì sao anh chọn lối sống kín tiếng?

- Một phần vì hào quang của nhóm khi đó quá lớn. Thứ hai là do công việc hiện tại của tôi chuyên về giảng dạy, nghiên cứu âm nhạc nên không muốn tiếp xúc quá nhiều với truyền thông. Ngay từ đầu hướng đi của tôi là theo dòng semi classic nên dù hoạt động nhóm hay solo, tôi vẫn chọn lựa như vậy. Thứ ba, tôi muốn dành thời gian chiêm nghiệm và lựa chọn các chương trình truyền hình, âm nhạc phù hợp để xuất hiện.

- Là người đàn ông của gia đình, cuộc sống của anh trôi qua như thế nào?

- Mỗi ngày, ngoài công việc, tôi tận hưởng hạnh phúc giản dị bên vợ và hai "ông bạn nhỏ". Bé lớn năm nay 13 tuổi, bé út bốn tuổi. Tôi và vợ cùng nhau nuôi dạy, chăm sóc hai con. Nếu vợ đi công tác, tôi phải chăm con, tắm rửa, cho chúng ăn, uống sữa rồi hát ru ngủ. Tôi đi vắng thì vợ đảm nhận hết. Vợ chồng tôi để hai con phát triển tự nhiên, không gò ép theo nghề bố mà chỉ khuyến khích thôi. Chúng tôi luôn cố sắp xếp thời gian biểu mỗi ngày để dù bận rộn vẫn có thời gian cho gia đình, trò chuyện và vui chơi cùng hai con. Bà xã luôn dõi theo chặng đường sự nghiệp và cho tôi những góp ý tốt nhất.

Nam Khánh bên vợ và hai con. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Nam Khánh bên vợ và hai con. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

- Dự định sắp tới của anh?

- Sau cuộc hội ngộ của hai anh em trong chương trình, tôi nảy ra nhiều kế hoạch và hy vọng sớm thành hiện thực. Ngoài ra, tôi đang lên ý tưởng xây dựng một kênh âm nhạc mang màu sắc riêng của mình và những người bạn. Tôi có rất nhiều dự định với nghề nhưng phải tùy hoàn cảnh, thời điểm và cơ hội để biến nó thành hiện thực. Âm nhạc là bản ngã của mình, theo mình đến suốt cuộc đời không thay đổi được.

AC&M thành lập năm 2001, gồm bốn thành viên xuất thân từ Nhạc viện TP HCM: Thụy Vũ, Hoàng Bách, Đình Bảo, Nam Khánh. Nhóm theo đuổi phong cách Acapella - khi đó còn khá mới lạ ở Việt Nam. Đây là lối hát không sử dụng nhạc đệm hoặc chỉ dùng bộ đệm đơn sơ. Nhóm nổi tiếng với các ca khúc do Hoàng Bách sáng tác như Chuyện chàng cô đơn, Đêm nay có mưa rơi...

H.N (VNE)

Nhận xét