THÀNH - BẠI CỦA NHẠC VIỆT THÁNG 8

Thị trường nhạc Việt tháng 8 được đánh giá là sôi động. Đen Vâu trở lại đường đua Vpop với “Trời hôm nay nhiều mây cực”, trong khi Hồ Ngọc Hà góp mặt cùng album “Love Songs 4”.

Sau thời gian giãn cách xã hội toàn quốc, nhạc Việt bắt đầu sôi động trở lại từ tháng 5. Nhiều ca sĩ ra sản phẩm âm nhạc mới, không ít thành công song cũng chẳng hiếm thất bại. Tháng 7, thị trường từng tồn tại “cuộc đấu” của Binz và Sơn Tùng M-TP khi chọn chung thời điểm ra MV. Ngoài ra, album của DreAMEE cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới làm nghề.

Bước sang tháng 8, thị trường tiếp tục sôi động khi nhiều ca sĩ giới thiệu sản phẩm âm nhạc, đa dạng về thể loại và hình thức. Album đáng chú ý nhất trong tháng thuộc về Long Songs 4 vừa ra mắt của Hồ Ngọc Hà. Trong khi ở “mặt trận” MV, Đốt của Văn Mai Hương và Trời hôm nay nhiều mây cực của Đen Vâu là những thành phẩm được chú ý.

Đen Vâu trở lại với Trời hôm nay nhiều mây cực sau thời gian im ắng.

Đen Vâu trở lại

13 triệu lượt xem sau 3 tuần, Trời hôm nay nhiều mây cực thuộc nhóm MV có thành tích tốt nhất của thị trường trong tháng 8. Đây cũng là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Đen sau thời gian im ắng. Ca khúc gần nhất của rapper gốc Quảng Ninh là Một triệu like, ra mắt hồi tháng 1, đồng nghĩa suốt 7 tháng, anh không có sản phẩm mới.

Ở Trời hôm nay nhiều mây cực, Đen Vâu vẫn cho thấy anh có khả năng tạo ra những ý tưởng đắt giá, chưa từng có ở nhạc Việt. Với việc rap trên trực thăng và chứa đựng những ẩn dụ văn học, MV gây bão ngay sau khi đăng tải.

Sau những sản phẩm có sự góp giọng của khách mời, Trời hôm nay nhiều mây cực là một màn solo đúng nghĩa. Đen thể hiện toàn bộ 80 câu rap, do anh sáng tác. Rapper cũng không theo đuổi một chủ đề nhất định. Thay vào đó, anh đề cập đến nhiều đề tài, có tình yêu, có xã hội pha với cả chất liệu địa lý, giáo dục, văn học. Có nội tâm, có suy tư, có trăn trở và cũng có cả chút bất cần.

Nhìn chung, kiểu pha trộn nhiều đề tài vốn nằm trong tinh thần tự do, bất tuân quy tắc của rap. Song, do dung lượng dài, không có giọng ca khách mời, ca khúc dễ cho cảm giác lộn xộn về mặt nội dung. Ngoài ra, chất liệu, cấu trúc bài và cách rap của Đen cũng có phần lặp lại những sản phẩm trước.

Giới quan sát chờ đợi một Đen Vâu đổi mới hơn trong tương lai gần dù vẫn biết ngay cả khi không thay đổi, anh vẫn là rapper ăn khách. Sự ăn khách này đến từ thương hiệu riêng, độc đáo mà Đen đã xây dựng được trên thị trường.

Den Vau tro lai anh 4
Văn Mai Hương được đánh giá cao với bản pop blues mang tên Đốt. Ảnh: Phương Lâm.

Âm nhạc được tôn vinh

Ngoài sự trở lại của Đen Vâu, nhạc Việt tháng 8 cũng chứng kiến màn tái xuất đường đua của Hồ Ngọc Hà và Văn Mai Hương.

Trong đó, Đốt của Văn Mai Hương được đánh giá là single tốt nhất của nhạc Việt trong tháng 8. Ngoài yếu tố mới lạ của một bản pop blues pha jazz trong bối cảnh nhạc Việt ưa chuộng ballad, R&B và hip-hop, ca khúc còn gây ấn tượng nhờ giọng hát tốt của Văn Mai Hương.

Văn Mai Hương có kiểu hát nhẹ tênh nhưng chắc chắn, lại vẫn đảm bảo được chất tự sự. Đó cũng là cách hát vừa nương vào nhịp của ca khúc, vừa làm chủ nhịp, lại như sinh ra nhịp. Thị trường giọng nữ hiện nay, công bằng mà nhận xét, không nhiều người có được chất giọng và cách xử lý đa dạng như vậy.

Hồ Ngọc Hà cũng là một gương mặt nổi bật trong tháng 8. Sau khi ra mắt single Cự tuyệt, nữ ca sĩ đã giới thiệu album Love Songs 4. Thành phẩm đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ với pop-ballad.

Hồ Ngọc Hà của năm 2020 hát nhẹ nhàng, mộc mạc. Single, album lẫn những đêm nhạc trực tuyến đều cho thấy khi Hồ Ngọc Hà trút bỏ đi những giá trị giải trí, những hình ảnh sexy bên ngoài, lại là khi giọng hát của cô lên sắc lên hương nhất.

Trái với cuộc đua MV vốn thiên nhiều về câu chuyện hình ảnh, tháng 8 chứng kiến sự đầu tư đúng nghĩa hơn về mặt âm nhạc ở một số ca sĩ. Ngoài Văn Mai Hương, Hồ Ngọc Hà, Phùng Khánh Linh với Thế giới không anh cũng đón nhận phản hồi tích cực.

Thế giới không anh thuộc nhóm MV có chất lượng âm nhạc và hình ảnh cân bằng nhất trong thời gian gần đây của nhạc Việt. Ngoài giọng hát vốn là thế mạnh của Phùng Khánh Linh, sự ghi nhận này còn có đóng góp lớn từ nhóm DTAP trong vai trò sản xuất âm nhạc và Đinh Hà Uyên Thư chịu trách nhiệm hình ảnh.

Den Vau tro lai anh 5
K-ICM và cộng sự mới APJ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đa dạng màu sắc

Quan sát thị trường tháng 8 dễ dàng nhận ra pop-ballad không còn là thể loại chủ đạo. Thay vào đó, rap/hip-hop tiếp tục cho thấy sự lên ngôi. Ngoài Trời hôm nay nhiều mây cực của Đen Vâu, Thương thầm của Ricky Star và Khoa cũng là một bản rap pha với pop R&B.

Ricky Star vẫn giữ âm sắc Nam Bộ trong cách rap, flow rất nhẹ nhàng, rap như chơi, không tỏ ra gồng gánh thể hiện câu chữ. Cách rap này chạm với lối hát của Khoa, vốn cũng thiên về tự nhiên và bản năng, kiểu pop tươi sáng và nhẹ nhõm.

Ngoài hip-hop, R&B, tháng vừa qua, nhạc Việt cũng có một bản bubblegum dance là Phiếu bé ngoan. Sản phẩm đánh đấu sự hợp tác giữa S.T Sơn Thạch và nhóm DTAP.

Phiếu bé ngoan đúng tinh thần của bubblegum pop là phù hợp với khán giả trẻ và cốt ăn điểm ở sự dễ nghe, dễ nhớ, dễ thuộc. Rất khó để đặt kỳ vọng vào chất lượng âm nhạc sáng tạo ở thể loại này, tuy nhiên ca khúc cũng mang đến làn gió mới cho thị trường và được xem là bước chuyển trong sự nghiệp của S.T Sơn Thạch sau những năm tháng rời nhóm 365.

Một bước chuyển khác cũng đáng được lưu tâm là K-ICM và APJ với single Ai mang cô đơn đi. Sau nhiều sản phẩm bị coi là mờ nhạt, không để lại ấn tượng trên thị trường, Ai mang cô đơn đi đánh dấu cú bắt tay giữa K-ICM và giọng ca trẻ APJ. Ca khúc đạt lượt nghe khả quan.

Là một bản pop mang màu sắc dân gian ngũ cung, Ai mang cô đơn đi bước đầu chứng tỏ sự hòa hợp giữa K-ICM và cộng sự mới trong âm nhạc. Sau khi chia tay Jack, có một giai đoạn nhà sản xuất sinh năm 1999 loay hoay tìm cộng sự. APJ là người đầu tiên cho thấy sự ăn ý với K-ICM trong âm nhạc. Cả hai, do vậy, được dự doán đi đường dài và có thể sẽ làm nên chuyện.

Q.Đ

Nhận xét