"The Crown" - bộ phim về Hoàng gia Anh và những điều đáng suy ngẫm

Mùa thứ tư của series “The Crown” chính thức ra mắt khán giả. Loạt phim tiếp tục đưa người xem khám phá lịch sử Hoàng gia Anh trong nửa sau thế kỉ XX.

The Crown là series chính kịch, lịch sử của Netflix ra đời vào năm 2016. Tới nay, tác phẩm đã ra mắt bốn mùa với cốt truyện chính xoay quanh những biến động của Hoàng gia Anh kể từ sau khi Nữ hoàng Elizabeth II đăng quang.

Tái hiện hai sự kiện lớn của nước Anh thập niên 1980

Mùa thứ tư vừa lên sóng của The Crown tập trung vào hai sự kiện lớn của Hoàng gia Anh đầu thập niên 1980. Điểm nhấn của mùa phim là đám cưới giữa Thái tử Charles cùng Công nương Diana Spencer.

Nữ diễn viên Emma Corrin và bạn diễn Josh O’Connor trong vai Diana Spencer và Thái tử Charles.

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa Nữ hoàng Elizabeth II và Margaret Thatcher, phó thủ tướng đầu tiên là nữ giới của Vương quốc Anh, cũng được khắc họa.

Ngoài hai gương mặt quen thuộc là nữ diễn viên Olivia Colman trong vai Elizabeth II và Josh O’Connor hóa thân thành Hoàng tử Charles của xứ Wales, mùa phim mới đánh dấu sự góp mặt của Emma Corrin và Gillian Anderson. Anderson vào vai Thatcher, còn Corrin đảm nhận vai Công nương Diana.

Ngoài việc tái hiện trên màn ảnh những trang lịch sử của Hoàng gia Anh, chuyện đời của mỗi nhân vật trong The Crown cũng truyền tải đến người xem nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Muôn mặt bản chất con người

Cuộc hôn nhân giữa Thái tử Charles và Công nương Diana được tái hiện trong mùa bốn của The Crown là ví dụ cho thấy con người là những sinh vật phức tạp, nhất là khi tâm tư, tình cảm và động cơ đằng sau hành động của họ được giãi bày trên màn ảnh.

Trong lịch sử, cả Thái tử Charles và Công nương Diana đều phải chịu trách nhiệm về những rạn nứt đẩy cuộc hôn nhân của họ đến bờ vực tan vỡ. Tuy nhiên, cách vấn đề được tái hiện trên màn ảnh đã biến Charles thành người duy nhất có lỗi. Trong khi đó, câu chuyện của Công nương Diana lại có nhiều điểm dễ dàng nhận được sự cảm thông từ khán giả.

Trên tờ The Times của Anh, bạn hữu của Thái tử Charles chê trách nhiều chi tiết trong kịch bản The Crown không phản ánh đúng lịch sử. Hoàng tử William buồn bã khi xem cảnh Thái tử Charles bạo hành tinh thần Diana bằng ngôn từ phũ phàng trên phim. Anh cảm thấy hình ảnh đấng sinh thành đã bị bóp méo để trục lợi.

Cha mẹ nhào nặn nên tương lai của con cái

Trong The Crown, tình yêu, lòng mộ đạo và khao khát được công nhận châm ngòi cho rất nhiều vấn đề phát sinh trong gia đình Windsor. Chúng không chỉ tạo thành vòng xoáy cuốn lấy những người trưởng thành, mà đồng thời còn phủ bóng lên tương lai của thế hệ trẻ.

Trong The Crown, trách nhiệm với ngai vàng khiến Nữ hoàng Elizabeth II lơ là thiên chức làm mẹ.

Trong mùa hai của series, nhà làm phim đã dành riêng một tập phim đào sâu tổn thương tâm lý mà Vương tế Philip, chồng Nữ hoàng Elizabeth, trải qua khi còn trẻ. Một trong số đó là sự kiện một trong những người chị gái đang mang thai của ông cùng gia đình thiệt mạng trong vụ rơi máy bay xảy ra hồi thập niên 1930.

Sang mùa bốn, The Crown hé lộ khía cạnh kém hoàn hảo của dàn nhân vật chính trong vai trò các ông bố bà mẹ. Thatcher và Vương tế Philip là những bậc phụ huynh thiên vị và dành quá nhiều tình thương cho “đứa con yêu thích nhất”. Còn Elizabeth, vị nữ hoàng dành tình thương công bằng cho tất cả, do quá chú tâm vào công việc nên đã trở nên xa cách với các con.

Bởi thiếu vắng sự quan tâm từ người mẹ, các con của Nữ hoàng Elizabeth phải tự đương đầu với những bất ổn trong tâm tư và tình cảm. Trong khi đó, lớn lên giữa sự quan tâm và cưng chiều, cậu con trai của Thatcher trở thành một kẻ kiêu ngạo hư hỏng.

Tình yêu thay đổi cục diện của một vương triều

Theo CNN, Nữ hoàng Elizabeth II có cơ hội trở thành người lãnh đạo đất nước bởi chú bà, nguoiwf thường được biết tới với danh xưng Vua Edward VIII, đã thoái vị do tiếng gọi của tình yêu.

Nhờ vậy, cha của Elizabeth trở thành Vua George VI. Trong The Crown, gánh nặng của ngôi báu khiến Vua George VI qua đời từ sớm và truyền ngôi cho con gái.

Tình yêu tiếp tục tỏa sáng khi em gái của Nữ hoàng, Công chúa Margaret, phải lòng một người đàn ông lớn tuổi đã ly hôn. Thái tử Charles kết hôn với Diana, nhưng trái tim ông vẫn dành cho người tình Camilla Parker Bowles. Sau khi Công nương Diana qua đời, ông cuối cùng cũng lấy được bà.

Quyền lực là trách nhiệm trọn đời

Trong The Crown, nhân vật công chúa Margaret do Vanessa Kirby thủ vai ở hai mùa phim đầu trước khi được chuyển giao cho Helena Bonham Carter. Cô từng được nhắc tới trong phần đầu series như người xứng đáng thừa kế ngai vàng hơn chị gái.

Hai chị em Nữ hoàng Elizabeth II và Công chúa Margaret mang đến cho khán giả những ấn tượng đối lập.

Tuy nhiên, với tính cách hướng ngoại và phóng khoáng được mô tả trên màn ảnh, Công chúa Margaret chỉ là cái tên được yêu thích trên truyền thông hay mặt báo. Đứng trước trọng trách người cáng đáng mọi công việc của Hoàng gia Anh, óc hài hước và sự duyên dáng là chưa đủ.

Bốn mùa phim The Crown từng bước cho thấy vị trí người đứng đầu hoàng gia là trọng trách đòi hỏi Nữ hoàng Elizabeth II cống hiến cả cuộc đời. Loạt phim, và cả thực tế, đã chứng minh rằng sự nghiêm cẩn và tận tụy với công việc đã giúp bà lèo lái Hoàng gia Anh vượt qua biết bao sóng gió kể từ năm 1952 tới nay.

Hồi tháng 1, Netflix công bố thống kê 73 triệu hộ gia đình đã theo dõi The Crown kể từ thời điểm phim lên sóng năm 2016. Con số cho thấy từ những chất liệu có thật về lịch sử Hoàng gia Anh, nhà sáng tạo Peter Morgan đã tạo nên một tác phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Dù vấp phải không ít phản đối xoay quanh việc series có độ vênh nhất định với lịch sử, hay đưa ra góc nhìn gây tranh cãi, Morgan vẫn tự tin phát biểu: “Tôi hoàn toàn tin vào việc vẫn còn sự thật ẩn giấu bên dưới những sự kiện mà chúng ta tưởng đã tỏ tường”.

A.P (Z)

Nhận xét