Hào quang của Erik sau chiếc cúp Nghệ sĩ của năm tại ZMA

Hào quang của Erik không chỉ vụt lên trong lễ trao giải ZMA 2019, mà tiếp tục tỏa sáng xuyên suốt năm hoạt động 2020.

"Đây là một giải thưởng rất lớn, đánh giá sự cống hiến của người nghệ sĩ. Erik không thể nghĩ được rằng sau 3 năm đi hát, mình được đứng trên sân khấu của Zing Music Awards và nhận giải thưởng này", Erik nghẹn ngào dưới ánh đèn sân khấu lễ trao giải ZMA 2019 khi trên tay đang cầm chiếc cúp danh giá Nghệ sĩ của năm.

Một năm sau chiến thắng vang dội, nam ca sĩ ngày càng chứng tỏ sức ảnh hưởng lớn trên thị trường Vpop. Hào quang của Erik không chỉ vụt lên duy nhất trong đêm trao giải ZMA 2019, mà tiếp tục tỏa sáng xuyên suốt năm hoạt động 2020.

Erik là chủ nhân chiếc cúp danh giá Nghệ sĩ của năm ở ZMA 2019.Quy luật “mỗi năm đều có hit” của Erik

Ghi danh trong top 5 Nghệ sĩ của năm ở ZMA 2019, Erik đối đầu với những tên tuổi mạnh về mảng nhạc số. Min cùng bản hit Đừng yêu nữa em mệt rồi thống lĩnh top 1 #zingchart suốt 4 tuần, nhiều câu hát trong bài viral trên mạng xã hội. Lou Hoàng bội thu liên hoàn 3 hit lớn tiến tới top đầu BXH - Yêu em dại khờ, Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao, Là bạn không thể yêu. Thanh Hưng đạt tổng 487 triệu lượt nghe trên Zing MP3 với Đúng người đúng thời điểm, Thay tôi yêu cô ấy. Đạt G công phá top 10 #zingchart bằng Về và Thêm bao nhiêu lâu, trong đó Về gây sốt với cư dân mạng khi thủ môn Đặng Văn Lâm chia sẻ lời bài hát “Anh sẽ về, anh sẽ về nhưng không phải hôm nay”.

Chung cuộc, chiếc cúp Nghệ sĩ của năm thuộc về Erik. Các thành viên hội đồng nghệ thuật của ZMA 2019 nhận xét anh là một trong những nghệ sĩ trẻ có hoạt động nghệ thuật chăm chỉ, luôn tìm tòi sáng tạo, góp phần xây dựng bộ mặt tích cực cho nền âm nhạc Việt Nam.

Hội đồng nghệ thuật cũng đánh giá Erik là nghệ sĩ giữ vững sức bền khi mỗi năm đều có bài hit chiếm lĩnh thứ hạng cao trên #zingchart. Từ lúc ra mắt, anh “làm mưa làm gió” với những Sau tất cả, Yêu và yêu (2016), Ghen, Lạc nhau có phải muôn đời, Happy ending, Yêu chưa bao giờ là sai, Chưa bao giờ mẹ kể (2017), Chạm đáy nỗi đau, Đừng xin lỗi nữa (2018). Trong năm 2019, nam ca sĩ thu hút tổng 200 triệu lượt nghe trên Zing MP3 qua Có tất cả nhưng thiếu anh và Anh ta là sao. Sản phẩm Có tất cả nhưng thiếu anh thâu tóm top 2 #zingchart tuần, và nhân vật “anh lau kính” của Erik trở thành một trong những hình tượng tiêu biểu của các MV Vpop đương đại.

Em không sai chúng ta sai thống trị top 1 #zingchart 6 tuần và viral trên mạng xã hội.

Quy luật “mỗi năm đều có hit” tiếp tục vận hành vào năm hoạt động 2020 của Erik.

Giọng ca 1997 tái xuất với sản phẩm chủ lực Em không sai chúng ta sai, sau đó mang về kết quả bùng nổ. Tiến thẳng lên top 1 #zingchart real-time chỉ sau 4 tiếng phát hành, giữ vững vị trí đầu bảng liên tiếp 6 tuần, cán mốc 190 triệu lượt nghe trên Zing MP3 là chuỗi thành tích mà bản hit này thiết lập. Không chỉ riêng địa hạt nhạc số, ca khúc này còn hình thành trào lưu trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng dậy sóng bởi câu hát “Anh thật sự ngu ngốc, bảo vệ người ấy cũng không xong” cùng đoạn nhảy với vũ công Quang Đăng.

Sức hút từ giải thưởng Nghệ sĩ của năm tại ZMA 2019 và thành tích nhạc số của Em không sai chúng ta sai giúp Erik trở thành gương mặt được các nhãn hàng săn đón. Anh tất bật cùng nhiều show diễn lớn và các hợp đồng quảng cáo. Ăn sáng nha (hát cùng Suni Hạ Linh) và Bao giờ đủ lớn - chiến lược marketing thực hiện ở hình thức sản phẩm âm nhạc - đạt đến hàng triệu lượt nghe trên Zing MP3.

Giới chuyên môn đánh giá Erik thế nào?

Thị trường âm nhạc tồn tại 3 nhóm nghệ sĩ. Trường hợp một, ca sĩ nhận nhiều sự quan tâm từ khán giả, nhưng âm nhạc không thuyết phục được giới phê bình. Trường hợp hai, nghệ sĩ thiên về yếu tố chuyên môn, nhưng sản phẩm chưa thật sự thân thiện với số đông người nghe. Erik là một trong số ít nghệ sĩ trẻ thuộc trường hợp ba - vừa phủ sóng đến đại chúng, vừa nhận những lời tán dương từ giới chuyên môn.

Âm nhạc của Erik vừa phủ sóng đến đại chúng, vừa nhận những lời tán dương từ giới chuyên môn.

Cách hát của Erik từ trước đến này luôn là đề tài được bàn luận. Một bộ phận thính giả đánh giá kiểu xử lý bài hát của Erik “đặc nasal” (sử dụng nhiều giọng mũi). Phần lớn thính giả khác lại cho rằng mặc dù anh đặt vị trí âm thanh ở mũi nhiều khi hát, nhưng giọng ca phát ra sáng và bắt tai. Nhờ đó, nam ca sĩ có màu giọng riêng.

Trong talkshow ZMA 2020, producer - nhạc sĩ Rhymastic chia sẻ: “Erik là một trong những ca sĩ trẻ tôi ấn tượng nhất hiện nay khi sở hữu giọng hát lạ, đặc trưng”. Đây là yếu tố đáng quý để có tiềm năng trở thành ngôi sao nổi bật giữa hàng nghìn nghệ sĩ khác. Trên thế giới, Rihanna, Adele, Katy Perry, Adele, Lady Gaga, Ariana Grande hay Billie Eilish cũng là những biểu tượng âm nhạc sở hữu màu giọng “nghe là biết ai đang hát”.

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận khen ngợi: “Khi năm 2020 được thống trị bởi rap/hip hop, Em không sai chúng ta sai của Erik là ca khúc pop hiếm hoi nổi trội. Cấu trúc và giai điệu của bản pop này cũng được xây dựng rất văn minh, hiện đại”.

Khi được đặt câu hỏi dự đoán cái tên nào có khả năng dành chiến thắng ở ZMA 2020, nhiều nghệ sĩ như Vương Anh Tú, Trịnh Thăng Bình, Liz Kim Cương, Đạt G đưa ra câu trả lời là Erik. Với sức lan tỏa trong năm, nhiều khán giả cũng tiên đoán chủ nhân hit Sau tất cả sẽ tiếp tục góp mặt trong đề cử Nghệ sĩ của năm ở mùa giải năm nay.

(Z)

Nhận xét